Báo Anh: Xuất hiện nghi phạm thứ ba trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

© Sputnik / Alexey Filippov / Chuyển đến kho ảnhvụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh
vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tờ báo Anh The Daily Telegraph đưa tin, trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal hồi tháng 3/2018 đã lộ diện nghi phạm thứ ba.

Ngày 27/9, dẫn nguồn tin từ Đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Anh, tờ The Daily Telegraph đưa tin xuất hiện nghi phạm thứ ba trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia ở Salisbury tháng 3/2018. 

Vụ ngộ độc của cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Salisbury, Anh - Sputnik Việt Nam
Moskva sẵn sàng cho cuộc thảo luận nghiêm túc với London về «vụ Skripal»
Theo nhật báo Anh, nghi phạm thứ 3 là nhân viên tình báo quân sự Nga, người này có thể đã thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở Salisbury trước khi vụ tấn công xảy ra, giúp lên kế hoạch tấn công cựu điệp viên Skripal và con gái. Tên họ của nghi phạm mới này hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Ngày 4/3/2018, ông Sergei Skripal, người bị kết án ở Nga vì tội danh gián điệp bị tấn công cùng con gái Yulia ở Salisbury. Cơ quan điều tra Anh ngay sau vụ việc đã công bố hai cha con ông Skripal bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok — được liệt vào danh sách vũ khí hóa học được sản xuất bởi Liên Xô và cáo buộc Nga đứng sau dàn dựng vụ tấn công.

Matxcơva ngay từ đầu đã phủ nhận mạnh mẽ mọi cáo buộc từ London, yêu cầu Chính phủ Anh đưa ra bằng chứng xác thực, yêu cầu Tổ chức cấm vũ khí hóa học OPCW tới Salisbury thanh sát và kêu gọi London mở một cuộc điều tra quốc tế. Tuy nhiên cho đến nay, London chưa đưa ra được bằng chứng xác thực cho thấy chất độc sử dụng trong vụ tấn công Skripal là Novichok cũng như Nga có liên quan đến vụ việc. 

Alexander Petrov and Ruslan Boshirov - Sputnik Việt Nam
Các "nghi can" của vụ Skripal tuyên bố rằng, chính quyền Anh đã phá hoại cuộc đời của họ
Công tố viên Anh hôm 5/9 công bố danh tính hai công dân Nga bị tình nghi đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal tại Anh hồi tháng 3/2018.

Theo cảnh sát Anh, các nghi phạm người Nga nhập cảnh vào Anh bằng hộ chiếu Nga vài ngày trước khi vụ tấn công xảy ra. Neil Basu, người đứng đầu bộ phận cảnh sát chống khủng bố London cho biết các nghi phạm ở tầm tuổi 40, lấy bí danh là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov. 

Hai công dân Nga Petrov và Boshirov bị Công tố viên Anh chỉ đích danh là nghi phạm và công bố hình ảnh. (Ảnh: Getty)  

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cùng ngày khẳng định những cái tên và hình ảnh mà London cung cấp không có ý nghĩa gì đối với Matxcơva. 

Tổng thống Nga Putin khi trả lời các câu hỏi tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông hôm 12/9 cũng nói rằng 2 công dân Nga bị London cáo buộc có liên quan đến vụ Skripal đều là dân thường, không phải là nhân viên cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU) và không phạm tội.

Tới ngày 13/9, hai công dân Nga bị tình nghi này xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn trên kênh RT của Nga, nhấn mạnh tới Anh du lịch và vô tình trùng với thời điểm cựu điệp viên Skripal và con gái bị đầu độc, đồng thời hai công dân Nga khẳng định London đã dựng lên câu chuyện theo cách không thể tin được và yêu cầu được xin lỗi công khai. 

Điện Kreml - Sputnik Việt Nam
Điện Kremlin gọi phản ứng của London sau cuộc phỏng vấn Petrov và Boshirov là vô lý
Ngày 26/9, tờ báo Anh The Guardian dẫn nguồn tin cảnh sát Anh, cho biết một trong hai nghi phạm trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal được xác định là một sỹ quan cấp cao trong cục tình báo quân đội Nga (GRU).

Trang điều tra trực tuyến Bellingcat và Insider tiết lộ thông tin nhận dạng một trong hai nghi phạm — trước đó được gọi tên là Ruslan Boshirov — là Đại tá Anatoliy Chepiga, một cựu binh lực lượng đặc nhiệm Nga. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала