Lựu pháo của lính biệt kích. Súng cối Nga không tiếng động "Gall" nguy hiểm như thế nào?

© Sputnik / Igor Zarembo / Chuyển đến kho ảnhPháo thủ súng cối trong thời gian tập luyện đổ bộ lính thủy từ tàu đệm khí "Mordovia" lên vùng bờ biển tự nhiên tại Baltiyskie để chuẩn bị cho cuộc tập trận "Zapad 2009".
Pháo thủ súng cối trong thời gian tập luyện đổ bộ lính thủy từ tàu đệm khí Mordovia lên vùng bờ biển tự nhiên tại Baltiyskie để chuẩn bị cho cuộc tập trận Zapad 2009. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Không tiếng ồn, không phát lửa và rất nhẹ - các chuyên gia trong nước và phương Tây đánh giá cao các tính năng và khả năng của súng cối Nga mới 2B25 "Gall" cỡ nòng 82-mm.

Vấn đề tại sao các lực lượng đặc nhiệm Nga lại cần đến súng cối không gây tiếng động và lý do loại súng này nhận được sự quan tâm của các nhà sản xuất vũ khí các quốc gia khác — trong tài liệu của Sputnik.

Súng cối im lặng

Cấu trúc của "Gall", giống như bất kỳ loại súng cối khác, khá đơn giản — một ống phóng, hai chân đế, và thiết bị ngắm bắn. Điều nổi bật là kích thước nhỏ gọn bất thường — khi triển khai chiến đấu, súng cối chỉ nặng 13 kg. Để so sánh: khối lượng của  2B24 "Podnos " — hơn 40 kg, cần đội pháo thủ năm người. Phiên bản "Gall" tiêu chuẩn — chỉ cần hai xạ thủ chiến đấu, và chỉ cần một người có thể mang theo — thân súng có dây đai đeo, nhờ đó mà vũ khí được đeo đằng sau lưng hoặc toàn bộ súng đặt gọn trong một chiếc túi nhỏ.

Súng cối không cần tháo lắp- để bắn không đòi hỏi nhiều thời gian chuẩn bị, chỉ cần tạo chỗ đặt đế súng, đào một cái hố dưới tấm đế. Bản thân nó cũng rất nhẹ — làm bằng hợp kim nhôm. Việc chuyển súng sang trạng thái chiến đấu hoặc ngược lại không mất quá 30 giây.

Điểm nổi bật chính của "Gall" —  đạn "thông minh" có thiết kế đặc biệt để cho phép bắn thực sự không gây ra tiếng động: âm thanh có thể so sánh với tiếng súng từ một khẩu súng trường tấn công Kalashnikov với ống giảm thanh.Nếu tính đến tầm bắn súng cối hơn 1km, thì sẽ không thể phát hiện vị trí  xuất phát của đạn bắn ra, đặc biệt là nếu chiến dịch đặc nhiệm hoặc cuộc đột kích  đổ bộ diễn ra trong đêm. Tốc độ bắn khá cao:  mười lăm viên đạn mỗi phút.

© Ảnh : JSC CRI "Burevestnik"Súng cối 2B25 "Gall" của Nga
Súng cối 2B25 Gall của Nga - Sputnik Việt Nam
Súng cối 2B25 "Gall" của Nga

Tính năng  không tiếng động, không phát hỏa và không khói có được do trong mỗi lần bắn khí ga từ thuốc súng được khóa bên trong đuôi súng bằng một piston di động. Một sơ đồ tương tự được sử dụng trong các viên đạn loại kín dành cho vũ khí cầm tay cỡ nhỏ, trong đó khí ga từ thuốc súng vẫn còn giữ trong vỏ đạn và dần được thải ra qua những khoảng trống nhỏ.

Súng cối 2B25 "Gall" được thiết kế để tiêu diệt nhân lực của đối phương, bao gồm cả nấp trong công sự và khi mặc áo giáp chống đạn. Theo chiều đứng, bắn ở  góc 45 đến 85 độ, và theo chiều ngang hướng bắn có thể được điều chỉnh từ — 4 đến + 4 độ. Hầu như mọi bề mặt đều thích hợp để lắp đặt súng cối. Sử dụng "Gall" có thể ở mọi điều kiện thời tiết, cả ban đêm và ban ngày.

Các nhà thiết kế vũ khí đã không dừng lại ở các kết quả đạt được và có kế hoạch hiện đại hóa thiết kế, mà trên thực tế đã hoàn hảo. Đặc biệt, các chuyên gia sẽ phát triển một tấm đế mới và thậm chí hoàn thiện phương cách mang vác vũ khí tiện lợi hơn. Có lẽ, họ sẽ mở rộng danh mục đạn dược sử dụng.

Cây kèn của chiến tranh

Khẩu súng cối khá tốt khi sử dụng vì không yêu cầu đào tạo phức tạp và tay nghề cao, bất kỳ tân binh nào cũng sẽ nhanh chóng học cách xử lý chúng. Vũ khí này đặc biệt hiệu quả trong các trận đánh cứ điểm. Tốc độ bắn cao, phụ thuộc trực tiếp vào sự triển khai nhanh chóng của đơn vị chiến đấu, cho phép khai hỏa vào đối phương từ nơi trú ẩn và khoảng cách an toàn. Đó chính là lý do tại sao các loại súng cối rất phổ biến trong quân đội, kể cả với các đội quân không thường trực, và được sử dụng rộng rãi trong các cuộc xung đột quân sự.

© Sputnik / Pavel Gerasimov / Chuyển đến kho ảnhLính pháo thuộc Lực lượng vũ trang Nga trong cuộc tập trận của quân đội Nga và Belarus.
Lính pháo thuộc Lực lượng vũ trang Nga trong cuộc tập trận của quân đội Nga và Belarus. - Sputnik Việt Nam
Lính pháo thuộc Lực lượng vũ trang Nga trong cuộc tập trận của quân đội Nga và Belarus.

Ví dụ như du kích Việt Nam thường bắn vào căn cứ quân đội Mỹ, pháo kích bằng súng cối từ các nhóm chiến đấu riêng lẻ, tấn công các trực thăng khi đang thả quân biệt kích đổ bộ. Trong  những bụi cây rậm rịt, rất khó để xác định những viên đạn phân mảnh nhiều hình dạng bay đến từ phía nào. Và nếu có thể phát hiện khu vực bắn ra thì việc tiêu diệt đơn vị cối, hầu như là không thể: phía tấn công rất nhanh chóng thay đổi vị trí của họ và  biến mất trong các khu rừng nhiệt đới, không chờ đến khi bị pháo đối phương trả đũa.

Súng cối cũng gây ra nhiều khó khăn cho quân đội Liên Xô ở Afghanistan. Lực lượng Mujahidin ứng dụng thành thạo những ưu điểm của loại vũ khí này, thường là chiến lợi phẩm — che giấu vị trí, tính di động và hiệu quả sát thương cao. Do quân đội Liên Xô vào thời điểm đó  sử dụng chủ yếu là súng cối bán tự đông 2B9 Vasilek 82mm và 2B14 " Podnos" cùng một cỡ nòng, được coi là công cụ đáng tin cậy trong cuộc chiến với điểm tập trung đông phiến quân, cứ điểm hỏa lực của kẻ địch ẩn trên núi, trong các nhà kho và tòa nhà.

Rosoboronexport đã chào hàng sản phẩm súng cối mới cho hơn ba mươi quốc gia trên thế giới, một số nước đã có yên cầu để mua sắm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала