Việt Nam sở hữu radar siêu hiện đại của Nga từ khi nào?

© Sputnik / Ramil SitdikovDàn radar cơ động tích hợp ba chiều độ cao lớn và tầm trung đa ứng dụng "Nebo-M” tại Diễn đàn quốc tế về kỹ thuật-quân sự “Quân đội-2016”
Dàn radar cơ động tích hợp ba chiều độ cao lớn và tầm trung đa ứng dụng Nebo-M” tại Diễn đàn quốc tế về kỹ thuật-quân sự  “Quân đội-2016” - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đài radar cảnh giới 55Zh6M Nebo-M là niềm mơ ước của lực lượng phòng không nhiều quốc gia khi phát hiện được cả tên lửa đạn đạo lẫn máy bay tàng hình, - Báo Đất Việt cho biết.

Từ đầu năm nay, Báo Phòng không — Không quân đăng tải phóng sự về hoạt động trực sẵn sàng chiến đấu của các chiến sĩ trong dịp Tết Nguyên đán với tên gọi "Xuân canh trời — Tết biên cương, Hải đảo".

Điều đáng chú ý ở đây đó là sự xuất hiện trên hình ảnh chương trình một loại khí tài rất hiện đại, chính là đài radar cảnh giới tầm xa RLM-M Nebo-M (đài 55Zh6M) băng sóng VHF do Nga chế tạo.

Sau khi hình ảnh đài radar cảnh báo sớm Nebo-M xuất hiện trên tấm phông nền của chương trình thì nhiều dự đoán cho rằng bộ đội phòng không Việt Nam đã được trang bị loại khí tài cực kỳ tối tân này. 

Căn cứ quân sự trên đảo Kotelnyi của Bắc Cực - Sputnik Việt Nam
Nga phát triển radar cho máy bay không người lái ở Bắc Cực

Và không phải chờ đợi lâu, mới đây ngày 28/9, Báo Phòng không — Không quân Số 600 đưa ra thông tin các nhà máy thuộc Quân chủng đã sản xuất nhiều mảng mạch thay thế tương đương của các đài radar cảnh giới hiện đại như 55Zh6M Nebo-M, 1L13-3 Nebo-SV và Kasta-2E2.

Như vậy đây là lần đầu tiên chúng ta chính thức xác nhận đã nắm trong tay đài radar cảnh giới cực kỳ tối tân 55Zh6M Nebo-M.

Trước đó Việt Nam đã sở hữu 2 loại radar khác thuộc họ Nebo là 55Zh6UE Nebo-UE và 1L13-3 Nebo-SV.

Hệ thống radar cơ động đa băng tần Nebo-M được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ cảnh giới nhìn vòng và cung cấp tham số cho các tổ hợp tên lửa phòng không của Quân đội Nga và xuất khẩu, nó mới chính thức đi vào phục vụ từ năm 2015. 

Bộ Quốc phòng Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng sẽ bố trí 18 radar dọc theo bờ biển của Nga

Đài radar Nebo-M có khả năng phát hiện mục tiêu cỡ nhỏ với diện tích phản xạ radar cỡ 1 m2 bay ở độ cao 500 m từ cự ly 91 km, nếu bay ở độ cao 10.000 m thì cự ly bị phát hiện là 378 km và bay ở độ cao 20.000 m thì nó sẽ lộ diện ở khoảng cách 532 km.

Đối với chức năng chống tên lửa, Nebo-M có khả năng theo dõi đồng thời 20 tên lửa đạn đạo ở khoảng cách 1.800 km và độ cao 1.200 km, hoặc 200 mục tiêu cùng lúc ở khoảng cách ngắn hơn, đây là các con số rất ấn tượng.

Với sự bổ sung đài radar cảnh giới tối tân 55Zh6M Nebo-M, Quân chủng Phòng không — Không quân Việt Nam sẽ đảm bảo không để tổ quốc bị bất ngờ trong bất kỳ tình huống nào.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала