Kênh truyền hình số 1 của Tây Ban Nha lừa đảo người dân

© Flickr / enric archivellRTVE
RTVE - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Người dânTây Ban Nha tiếp tục tranh luận về hoạt động biên tập của kênh truyền hình nhà nước hàng đầu RTVE vì đã phát hiện những trường hợp kiểm duyệt trên Đài truyền hình quốc gia.

Đảng Nhân dân cầm quyền tại Tây Ban Nha đã sử dụng kênh này như một công cụ gây áp lực lên dư luận xã hội: theo chỉ thị trực tiếp của ban giám đốc, kênh RTVE im lặng về những vụ bê bối tham nhũng và vấn đề thất nghiệp. Theo yêu cầu của Sputnik, ông Diego Gonzalez tiến hành cuộc điều tra về tự do ngôn luận trên truyền hình Tây Ban Nha.

Carles Puigdemont - Sputnik Việt Nam
Tòa án Tối cao Tây Ban Nha không đồng ý dẫn độ Carles Puigdemont
Trong số các chính đảng của Tây Ban Nha không có một đảng nào có thể nhận được sự ủng hộ của đại đa số người dân. Tuy nhiên, phe bảo thủ của Đảng Nhân dân đã lên nắm chính quyền vào năm 2011coi đài truyền hình nhà nước là tài sản của họ. Trên kênh này đã diễn ra những thay đổi nhân sự quy mô lớn, và ban biên tập bắt đầu thực thi chính sách cánh hữu. Không có gì đáng ngạc nhiên khi khán giả thấy một phóng sự về thu hoạch ngũ cốc thay cho lời khai của thủ tướng về vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Đảng Nhân dân.

Các thành viên của Hội đồng các chương trình thông tin đã ghi nhận những điều lạ trong hoạt động biên tập của RTVE. Hội đồng này đã được thành lập dưới thời Thủ tướng José Luis Zapatero, đảng viên Đảng Công nhân xã hội chủ nghĩa, bây giờ những người ủng hộ ông vào phe đối lập. Hội đồng đã ghi nhận những biến dạng trong việc giới thiệu thông tin trên TV. Chính phủ bảo thủ mất dần uy tín, vì thế họ bắt đầu im lặng về các chủ đề không có lợi cho họ."Ban đầu bản báo cáo hàng quý về những trường hợp kiểm duyệt có bốn hoặc năm trang, bây giờ chúng tôi công bố những báo cáo dài 80-90 trang", — ông Alejandro Caballero, người đứng đầu Hội đồng, nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik Espagnol.

Tàu ngầm S-80 Plus mới của Tây Ban Nha không vừa với cầu tàu - Sputnik Việt Nam
Tàu ngầm S-80 Plus mới của Tây Ban Nha không vừa với cầu tàu
Ông Caballero đã thu thập nhiều tàu liệu làm tổn thương uy tín của RTVE. "Trong sáu năm qua, chúng tôi đã ghi nhận những thao tác khác nhau của RTVE nhằm lừa đảo người dân. Tất cả các thông tin có thể gây tổn hại cho Đảng Nhân dân Tây Ban Nha không được phát sóng, bị kiểm duyệt, hoặc họ chỉ giới thiệu tóm tắt. Thao tác của họ .."giới thiệu tóm tắt vào lúc khán giả không chờ đợi tin này, và không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào", — ông Caballero nói.

Kênh truyền hình không chỉ im lặng về các chủ đề khó chịu. Kể từ năm 2014, RTVE đã tập trung vào chủ đề làn sóng biểu tình ở Venezuela. Sự quan tâm đến nước Mỹ Latinh này là dễ hiểu: những người cực đoan cầm quyền ở nước này là một mục tiêu chỉ trích rất thuận lợi đối với  những người bảo thủ. Thủ tướng Rajoy đang mất dần uy tín, vì thế ông muốn giới thiệu với những người xem những hậu quả của việc xây dựng chủ nghĩa xã hội mang tính cấp tiến. Các hình ảnh từ Caracas gieo rắc nghi ngờ đối với phong trào Podemos và Đảng Xã hội.

Trong năm 2016 khi ở Tây Ban Nha bắt đầu chiến dịch vận động bầu cử, nhiều cử tri chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào đã lên tiếng phản đối việc thổi phồng các vấn đề của Venezuela. Một vài tháng trước cuộc bỏ phiếu, thông tin về những người thừa kế Chavez được phát sóng trên kênh RTVE nhiều gấp hai lần so với thông tin về tình trạng thất nghiệp. Các nhà xã hội học không thể tìm thấy lời giải thích hợp lý cho điều đó: theo tất cả các cuộc thăm dò ý kiến, dư luận ít quan tâm đến các vấn đề của Caracas.

Mặt khác, vào năm 2017, khi Catalonia trưng cầu ý dân về tách khỏi Tây Ban Nha, mọi người đã chú ý theo dõi thông tin trên TV. Và nhiều người cảm thấy thất vọng vì quan điểm của phái ủng hộ độc lập cho Catalonia đã không được giới thiệu trên kênh RTVE.

Cựu lãnh đạo chính quyền Catalonia Carles Puigdemont - Sputnik Việt Nam
Ông Puigdemont quyết định tiếp tục hoạt động chính trị tại Bỉ
Chính sách thông tin của kênh truyền hình ngày càng trở nên thiên vị hơn, nhưng, tâm trạng bất mãn cũng gia tăng. Ban đầu, trong văn phòng biên tập RTVE xuất hiện những lá thư nội bộ nhằm phản đối chính sách này, sau đó những lá thư này được giới thiệu trên mạng Internet, và sau đó những nhân viên bắt đầu phát tín hiệu cho người xem. Ví dụ, phát thanh viên mặc đồ màu tối khi phải đọc thông tin đáng nghi hoặc không phù hợp, theo ý kiến ​​của họ. Đây là một loại tín hiệu cho người xem.

Vào tháng Năm năm nay, vụ bê bối đã có cấp độ quốc tế. Ủy ban điều trần của Nghị viện châu Âu đã gửi thư cho chính phủ Tây Ban Nha bày tỏ "sự lo ngại" về những trường hợp giới thiệu thông tin thiếu khách quan trên Đài truyền hình quốc gia. Kể từ đó, vụ việc đang được xem xét tại Nghị viện châu Âu.

Theo yêu cầu của Sputnik Espagnol, nghị sĩ Marianna Albiol của Nghị viện châu Âu, đại diện cho Đảng Liên hiệp cánh tả Tây Ban Nha, bình luận về quá trình điều tra: "Nghị viện châu Âu đã quyết định mở cuộc điều trần về vấn đề này và thành lập ủy ban để nghiên cứu tại sao các nhà báo thổi phồng "cơn cuồng loạn" chống Nga. Chúng tôi đã nói rằng, trước khi trách cứ người khác thì hãy xem lại mình. Ví dụ, hãy chú ý đến những gì đang xảy ra ở Tây Ban Nha", — bà Albiol nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала