Vụ máy bay rơi tại Tam Đảo: Không tìm thấy cấu trúc xương của hai phi công

© Sputnik / Mikhail KuhtarevCác tiêm kích cơ MiG-21
Các tiêm kích cơ MiG-21 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau khi xem xét, đánh giá toàn bộ di vật được tìm thấy tại Tam Đảo, Đại tá Nguyễn Văn Hòa - Viện trưởng Viện Pháp y Quân đội khẳng định không tìm thấy cấu trúc xương của hai phi công Công Phương Thảo và Yuri Poyakov (Liên Xô cũ) mất tích cùng máy bay MIG 21 47 năm trước, báo Dân trí cho biết.

Chiều ngày 1/10, Thiếu tướng Trần Quốc Dũng, Cục trưởng Cục Chính sách Bộ Quốc phòng chủ trì buổi họp, gồm đại diện Quân khu 1, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên, Quân Chủng PKKQ, Viện Pháp y quân đội, đánh giá về việc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên vừa tìm thấy nhiều di vật là các mảnh vỡ máy bay và di vật nghi là hài cốt của phi công Công Phương Thảo và phi công Yuri Poyakov bị tai nạn máy bay ở dãy núi Tam Đảo vào ngày 30/4/10971.

Đại úy không quân Liên Xô Poyarkov Yuri Nikolaevich. - Sputnik Việt Nam
Tìm thấy sau 47 năm?

Sau khi mở 2 nắp quách chứa đựng di vật nghi là hài cốt của hai phi công, đoàn cán bộ của Viện Pháp y quân đội đã tiến hành đánh rửa sạch sẽ các di vật và xem xét tỉ mỉ, Đại tá Nguyễn Văn Hoà, Viện trưởng Viện Pháp y quân đội khẳng định, không tìm thấy cấu trúc xương nghi là hài cốt hai phi công.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hoà, 2 phi công của chiếc máy bay MIG 21 gặp nạn cách đây đã 47 năm, trải qua một thời gian khá dài nên việc tìm kiếm hài cốt là hết sức khó khăn vì các di vật là xương người đã bị phân huỷ như mùn đất chứ khó có thể nói rằng tìm được xương đầu gối, xương hàm… May chăng chỉ có thể tìm thấy những mảnh xương rất bé. Và nếu có tìm thấy di vật là hài cốt thì cũng phải mất cả tháng trời để đánh giá xem xét về cấu trúc xương.

© Ảnh : Dân TríĐoàn cán bộ của Viện Pháy y quân đội tiến hành mở nắp quách xem xét đánh giá các di vật và khẳng định các di vật được tìm thấy không phải xương người.
Đoàn cán bộ của Viện Pháy y quân đội tiến hành mở nắp quách xem xét đánh giá các di vật và khẳng định các di vật được tìm thấy không phải xương người. - Sputnik Việt Nam
Đoàn cán bộ của Viện Pháy y quân đội tiến hành mở nắp quách xem xét đánh giá các di vật và khẳng định các di vật được tìm thấy không phải xương người.

Hài cốt của hai người được cho là hai liệt sỹ trong vụ máy bay rơi 47 năm trước trên đỉnh Tam Đảo vừa được quy tập. - Sputnik Việt Nam
Đội trinh sát đặc biệt tiết lộ hành trình tìm thấy hài cốt phi công rơi máy bay ở Tam Đảo
Đại tá Hoà khẳng định, mặc dù không tìm thấy cấu trúc xương nghi là hài cốt của hai phi công nhưng với những di vật mà Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện thì có thể chắc chắn chiếc máy bay và hai phi công đã gặp nạn tại dãy núi Tam Đảo. Từ đó để có cơ sở khẳng định chúng ta sẽ tiếp tục tìm kiếm hài cốt của hai phi công ở khu vực đó.

Cùng quan điểm với Đại tá Hoà, đại diện Quân chủng Phòng không Không quân cũng nhận định, những di vật vừa được tìm thấy rất trùng khớp với các thông số của chủng loại máy bay MIG 21. Do đó có thể khẳng định máy bay và hai phi công đã gặp nạn tại đây (dãy núi Tam Đảo nằm giáp ranh 3 tỉnh Vĩnh Phúc — Thái Nguyên — Tuyên Quang).

© Ảnh : Dân TríĐại tá Nguyễn Văn Hoà, Viện trưởng Viện Pháp y quân đội khẳng định không tìm thấy cấu trúc xương của hai phi công nhưng đủ cơ sở xác định máy bay MIC 21 cùng 2 phi công đã gặp nạn ở dãy núi Tam Đảo.
Đại tá Nguyễn Văn Hoà, Viện trưởng Viện Pháp y quân đội khẳng định không tìm thấy cấu trúc xương của hai phi công nhưng đủ cơ sở xác định máy bay MIC 21 cùng 2 phi công đã gặp nạn ở dãy núi Tam Đảo. - Sputnik Việt Nam
Đại tá Nguyễn Văn Hoà, Viện trưởng Viện Pháp y quân đội khẳng định không tìm thấy cấu trúc xương của hai phi công nhưng đủ cơ sở xác định máy bay MIC 21 cùng 2 phi công đã gặp nạn ở dãy núi Tam Đảo.

Thiếu tướng Trần Quốc Dũng, Cục trưởng Cục Chính sách Bộ Quốc phòng, biểu dương tinh thần của lực lượng tìm kiếm hài cốt hai phi công đã phải làm việc trong điều kiện hết sức khó khăn là rừng núi, địa bàn dốc núi cheo leo.

© Ảnh : Dân TríĐại diện QCPKKQ cũng nhận định những di vật tìm thấy trùng khớp với chủng loại máy bay MIG-21 gặp nạn.
Đại diện QCPKKQ cũng nhận định những di vật tìm thấy trùng khớp với chủng loại máy bay MIG-21 gặp nạn. - Sputnik Việt Nam
Đại diện QCPKKQ cũng nhận định những di vật tìm thấy trùng khớp với chủng loại máy bay MIG-21 gặp nạn.

Thiếu tướng Dũng đề nghị lực lượng tìm kiếm sau khi đã phát hiện các di vật ở vị trí cụ thể thì nên khoanh vùng xác định đánh giá để tiếp tục tìm kiếm hài cốt của hai phi công.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала