Đại úy công an kể lại 14 giờ đầu trí với kẻ ôm lựu đạn tử thủ

© Ảnh : Tiền PhongGần 100 cảnh sát được huy động phong tỏa khu vực đường Hồng Bàng, phường Lê Mao, thành phố Vinh (Nghệ An).
Gần 100 cảnh sát được huy động phong tỏa khu vực đường Hồng Bàng, phường Lê Mao, thành phố Vinh (Nghệ An). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau 14 giờ cố thủ trong nhà, chiến thuật “mưa dầm thấm lâu” của Công an tỉnh Nghệ An đã phát huy hiệu quả. Đại úy P.V.H. người tiếp xúc trực tiếp thuyết phục Sơn đã có những “đòn” tâm lý “hiểm” khiến đối tượng buông bỏ vũ khí đầu hàng, theo Tiền Phong.

Chia sẻ với báo chí, Đại úy P.V.H. (người trực tiếp tiếp cận Sơn) kể lại:

Công an Thanh Hóa khám nghiệm hiện trường vụ án - Sputnik Việt Nam
Kẻ ôm lựu đạn cố thủ cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia

"Ngay khi xảu ra vụ viêc, Phó Giám đốc Công an tỉnh, thủ trưởng cơ quan CSĐT Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi hội ý với tổ tác chiến. Theo chỉ đạo, ngoài bắt giữ đối tượng thì cũng phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, những người xung quanh và cả đối tượng nữa. Tôi được giao nhiệm vụ chỉ huy đội đặc nhiệm".

Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai lực lượng bao vây, phong tỏa ngôi nhà — nơi đối tượng Lê Ngọc Sơn ôm lựu đạn cố thủ, với 3 hướng khác nhau. Mũi 1 tiếp cận từ hướng Bắc tòa nhà ở tầng 2; mũi 2 tiếp cận ở hướng Tây tòa nhà từ tầng 3; mũi 3 trực tiếp ở tầng 1 do Đại úy P.V.H. chỉ đạo.

"Từ những câu hỏi đầu tiên, Sơn đều dọa sẽ cho nổ lựu đạn nếu ai tiếp cận. Biết chưa thuyết phục được đối tượng ngay, chiến thuật "mưa dầm thấm lâu" được triển khai. Cứ khoảng 10 phút, tôi lại điện thoại nói chuyện với Sơn 1 lần".

Đối tượng Lê Ngọc Sơn tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Vinh sáng 2/10. - Sputnik Việt Nam
Công an lý giải vì sao không nổ súng tiêu diệt đối tượng ôm lựu đạn cố thủ 14 tiếng
Đến tối, Sơn chủ động nhắn tin cho Đại úy H., nhưng vẫn nhất quyết không buông bỏ vũ khí đầu hàng. Qua báo cáo, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo lên 3 phương án với các mức thời gian cụ thể.

"Đến khoảng gần 23h, tôi tiếp cận ngay chân cầu thang tầng 1 tiếp tục nói chuyện với đối tượng. Lúc này Sơn đã mang bình ga lên tầng 2. Tay trái Sơn cầm điện thoại, tay phải cầm bật lửa và lựu đạn, nhiều lần dọa đốt nổ", Đại úy H. kể lại những lần đầu thuyết phục đối tượng Sơn.

Nhận thấy tâm lý đối tượng Lê Ngọc Sơn có phần chùng xuống, có xu hướng muốn buông bỏ vũ khí nếu tiếp tục "đánh" tâm lý có thể thành công nên đại úy H. xin ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ huy về phương án trên.

© Ảnh : Tiền phongNgôi nhà mà đối tượng Sơn ôm lựu đạn cố thủ
Ngôi nhà mà đối tượng Sơn ôm lựu đạn cố thủ - Sputnik Việt Nam
Ngôi nhà mà đối tượng Sơn ôm lựu đạn cố thủ

Đại úy H. nhớ lại:

"Tiếp tục tiếp cận đối tượng, Sơn vẫn không chịu đầu hàng nhưng nói chuyện hòa hoãn hơn. Sơn xin một điếu thuốc và được đáp ứng. Đưa thuốc lên cho đối tượng, tôi đứng cách y chỉ 3 bậc cầu thang nhưng tay trái Sơn vẫn cầm quả lựu đạn, tay phải cầm bật lửa, bình ga để trước mặt. Thái độ của Sơn vẫn kiên quyết không bỏ lựu đạn xuống nên tôi đành đi xuống tầng 1. Không lâu sau, tôi trở lên và Sơn xin điếu thuốc thứ 2. Khi đưa thuốc, tôi có nói với Sơn "Vũ khí anh bỏ ngoài cả rồi, còn áo giáp em cần thì anh mặc cho em… Tốt nhất là em buông vũ khí, đưa lựu đạn cho anh và đầu hàng", Sơn trả lời: "Cho em suy nghĩ một lúc".

"Thời điểm đứng gần Sơn, tôi định tước quả lựu đạn nhưng vì quả lựu đạn đã rút gần hết chốt, nếu sơ sẩy sẽ rất nguy hiểm nên tôi từ bỏ s đinh này mà tiếp tục tỉ tê nói chuyện với Sơn về chuyện gia đình. Lúc hơn 23h, Sơn bống nói: "Anh chờ em một tí", rồi đối tượng vào thay quần, giấu lựu đạn để theo tôi ra ngoài", Đại úy H. nói về việc Sơn đầu hàng.

© Ảnh : zingLê Ngọc Sơn.
Lê Ngọc Sơn.  - Sputnik Việt Nam
Lê Ngọc Sơn.

Nghệ An: Vây bắt đối tượng mang “hàng nóng” cố thủ trong nhà - Sputnik Việt Nam
Danh tính kẻ ôm lựu đạn cố thủ trong nhà ở Nghệ An
Được biết, cuối năm 2012, Đại úy P. V. H., cũng đã từng bắt giữ 1 đối tượng sử dụng súng và lựu đạn.

Trong vụ án này, đối tượng Lê Ngọc Sơn (SN 1985), quê quán xã Nghi Kim, tp Vinh; thường trú tại số nhà 128, đường Hồng Bàng, phường Lê Mao, vi phạm các hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khó quân dụng; chống người thi hành công vụ.

Còn đối tượng Hoàng Ngọc Sinh (SN 1987, cùng cố thủ với Sơn), trú tại xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, vi phạm tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; chống người thi hành công vụ.

Sau vụ án, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An và Chủ tịch UBND thành phố Vinh Nguyễn Hoài An đã tặng hoa, quà cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.

© Ảnh : Người đưa tinTuyên dương tập thể, cá nhân xuất sắc trong vụ án.
Tuyên dương tập thể, cá nhân xuất sắc trong vụ án. - Sputnik Việt Nam
Tuyên dương tập thể, cá nhân xuất sắc trong vụ án.

Con dao - Sputnik Việt Nam
TP.HCM: Chồng giết vợ rồi ôm con cố thủ trong nhà
Chiều 2/10, Công an Nghệ An đang tạm giữ Lê Ngọc Sơn (33 tuổi, trú đường Hồng Bàng, phường Lê Mao, TP Vinh, Nghệ An) để điều tra về các hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản, Chống người thi hành công vụ, Tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.

Công an cũng tạm giữ Hoàng Ngọc Sinh (31 tuổi, trú huyện Đô Lương, Nghệ An) để điều tra về hành vi Chống người thi hành công vụ, Tàng trữ vật liệu nổ trái phép.

"Lê Ngọc Sơn còn được xác định là kẻ cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam. Khi phá chuyên án ma túy hơn một năm trước, công an bắt 4 người (một người tự sát sau đó). Biết đồng bọn bị bắt, người này bỏ trốn ra nước ngoài", đại tá nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an Nghệ An, cho biết.

Mới đây, Sơn bí mật về nước. Ngày 24/9, anh ta mang 2 thanh kiếm đến một gara ôtô tại xã Nghi Phú (TP Vinh), chém vỡ kính xe của một người dân. Công an Nghệ An sau đó bí mật khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, tài sản, lấy lời khai người liên quan để phục vụ điều tra.Ngày 1/10, Công an TP Vinh ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Sơn, nhưng anh này cùng một người bạn ôm lựu đạn cố thủ trong căn nhà 3 tầng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала