“Israel sẽ tiếp tục giáng đòn tấn công Syria, bất chấp S-300”

© AFP 2023 / Jack GuezMáy bay F-35 Lightning II Không quân Israel
Máy bay F-35 Lightning II  Không quân Israel - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TEL-AVIV (Sputnik) - Israel không vui gì khi S-300 xuất hiện ở Syria, nhưng cũng không thể từ bỏ chiến dịch quân sự ở nước láng giềng này, - Bộ trưởng Quốc phòng của đất nước Do Thái Avigdor Lieberman tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của đài phát thanh địa phương “Kan-REKA”.

Đây là lần đầu tiên ông Bộ trưởng Israel bình luận tuyên bố ngày hôm qua của người đồng cấp Nga Sergei Shoigu, về việc chuyển giao cho Syria các hệ thống phòng không như là phản ứng đáp trả vụ rơi máy bay IL-20. Chiếc phi cơ trinh sát của lực lượng Không quân-Vũ trụ LB Nga với 15 quân nhân trên khoang đã bị bắn rơi vào ngày 17 tháng 9 khi hệ thống phòng không của quân đội Syria đang cố gắng đẩy lùi cuộc không kích của Israel, là nguyên nhân gây ra thảm kịch như Matxcơva quy trách nhiệm.

Heather Nauert - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Mỹ bình luận tuyên bố của ông Shoigu về việc cung cấp S-300 cho Syria

"Tôi không thể nói rằng chúng tôi vui mừng vì sự hiện diện của S-300. Đồng thời  đây là đề tài mà chúng tôi không thấy lối thoát nào khác. Ở đó chẳng có cơ may nào để không thông qua quyết định", — Bộ trưởng Lieberman nói.

Nhắc nhở rằng ở Syria có cả các hệ thống S-400 cao cấp hơn trong hệ trang bị của đội quân Nga, ông Bộ trưởng muốn cho người ta hiểu là trong tương quan cung cấp S-300, Israel sẽ chú ý xem "ai là người điều khiển những tổ hợp này và theo cách như thế nào".

Trong vòng hai năm qua, theo tính toán của phía Israel, có hơn 200 cuộc tấn công giáng vào nước láng giềng. Như người Israel giải thích, đây là động thái cần thiết để chống lại việc triển khai lực lượng Iran ở Syria và chặn đứng nỗ lực trung chuyển các vũ khí hiện đại cho phong trào Lebanon "Hezbollah".

Sergei Shoigu - Sputnik Việt Nam
Ông Shoigu: “Nga đã chuyển cho Syria 49 đơn vị thiết bị trong khuôn khổ cung cấp S-300”

"Rõ ràng là chúng tôi không thể cho phép để toàn bộ lãnh thổ Syria biến thành một căn cứ quân sự lớn dành cho Iran, và chúng tôi sẽ hành động tương ứng với lợi ích của mình… Khi chúng tôi có thông tin chính xác về bất kỳ nỗ lực nào đó nhằm chuyển vũ khí từ Iran đến Syria hoặc từ Syria đến Lebanon cho "Hezbollah" thì  chúng tôi sẽ ra tay", — ông Bộ trưởng nói rõ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала