Đại diện chính của Việt Nam trên một phần ba lãnh thổ Nga

Đăng ký
Ở Liên bang Nga có hai Tổng lãnh sự quán Việt Nam: tại Ekaterinburg ở trung tâm đất nước, và tại Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga.

Tổng lãnh sự quán tại Ekaterinburg có khu vực lãnh sự lớn nhất bao gồm 15 chủ thể Liên bang Nga: 3 nước cộng hòa, 3 khu vực và 9 tỉnh. Tổng diện tích của nó là gần năm triệu rưỡi km vuông. Đây là một phần ba tổng diện tích lãnh thổ Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp nhận quốc thư của Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh - Sputnik Việt Nam
Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu của Nga
Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Ekaterinburg đã mở cửa vào năm 2007. Tân Tổng lãnh sự Ngô Phương Nghị chưa có thời gian làm quen với tất cả các khu vực  - ông chính thức nhậm chức Tổng lãnh sự vào cuối tháng Sáu năm nay. Nhưng, ông có những ấn tượng đầu tiên về hai tỉnh — Tyumen và Sverdlovsk. "Tại các cuộc gặp với ban lãnh đạo của hai tỉnh này, chúng tôi đã thảo luận về nhiều vấn đề trong mối quan hệ đối tác Việt-Nga", — ồng Ngô Phương Nghị cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik —Vietnam:

Ví dụ, ở Tyumen chúng tôi đã thảo luận về dự án chăn nuôi bò sữa và sản xuất các sản phẩm từ sữa. Tập đoàn TH của Việt Nam đã đề xuất dự án này hai năm trước đây, nhưng đến nay vẫn chưa thấy được cụ thể một kết quả nào. Chúng tôi cũng đã thảo luận về chương trình nghị sự trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới của các nhà lãnh đạo và doanh nhân từ khu vực Tyumen, về triển vọng mở rộng quan hệ thương mại giữa khu vực này và Việt Nam. Ví dụ, tôi đã thông báo với các đối tác Nga về một công ty Việt Nam sẵn sàng mua 600.000 tấn nhiên liệu diesel mỗi năm cho nhu cầu của Việt Nam.

Ông Lê Trường Sơn - Sputnik Việt Nam
Doanh nhân Việt Nam đang hoạt động khắp nơi ở Nga

Sự hợp tác với tỉnh Sverdlovsk cũng có triển vọng tốt đẹp. Ở tỉnh này ngành công nghiệp nặng đang phát triển thành công, nhưng, thiếu hụt hàng tiêu dùng. Ở đây, các doanh nghiệp công nghiệp nhẹ Việt Nam có thể đóng một vai trò quan trọng. Chúng tôi đã thực hiện những bước đầu tiên theo hướng này — trong khu vực đã xuất hiện mấy doanh nghiệp may mặc do cộng đồng người Việt gồm 2.000 người tổ chức. Các nhà hàng ẩm thực Việt mà các đồng bào của tôi đã mở đang ngày càng được bạn bè Nga trong khu vực yêu thích. Trong cuộc trò chuyện với tôi, thống đốc khu vực Sverdlovsk bày tỏ sự sẵn sàng mở rộng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, kỹ thuật và xây dựng tàu điện ngầm ở Thành phố Hồ Chí Minh. Thống đốc ước tính kim ngạch thương mại giữa tỉnh Sverdlovsk và Việt Nam trong nửa đầu năm nay đạt 8 triệu USD. Tuy nhiên, theo ý kiến ​​của tôi, ông đánh giá thấp kết quả hợp tác. Kim ngạch thương mại là lớn hơn nhiều, ngay cả nếu không tính đến các sản phẩm kỹ thuật —quân sự sản xuất tại các xí nghiệp khu vực Sverdlovsk được cung cấp cho Việt Nam.

Theo Tổng lãnh sự Việt Nam, cả hai vùng Sverdlovsk và Tyumen đều có điều kiện thuận lợi cho việc đào tạo chuyên gia Việt Nam. Các trường đại học địa phương đều có chất lượng giáo dục cao, và điều kiện sống và học tập ở đây cũng tuyệt vời. Ký túc xá và nhà ăn trong khuôn viên nhà trường là rẻ hơn đáng kể không chỉ so với Matxcơva mà ngay cả so với Việt Nam. Điều quan trọng là số lượng sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam trong cả hai tỉnh này không ngừng tăng lên.

Kim Oanh - Sputnik Việt Nam
Nghệ sỹ ưu tú Kim Oanh kể về chuyến thăm thủ phủ vùng Ural - thành phố Ekaterinburg
Ông Ngô Phương Nghị chắc chắn rằng, hiện có triển vọng tuyệt vời để tăng trưởng lượng khách du lịch từ hai tỉnh Tyumen và Sverdlovsk sang Việt Nam:

Hai khu vực này có mùa đông khắc nghiệt và không có lối ra biển. Vì vậy, ngày càng có nhiều người muốn đi nghỉ ở Việt Nam. Năm ngoái, 80 nghìn du khách Nga đã đến Việt Nam từ vùng Sverdlovsk. Các chuyến bay Sverdlovsk — Cam Ranh bay hai lần trong một tuần. Tôi chắc chắn rằng, số lượng chuyến bay và số lượng khách du lịch sẽ tăng lên.

Tổng lãnh sự Việt Nam tại Ekaterinburg Ngô Phương Nghị hứa, sau khi đến thăm các vùng khác trong khu vực lãnh sự của mình ông sẽ giới thiệu với độc giả trang web Sputnik-Vietnam về những vùng khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала