Bộ quốc phòng cáo buộc Mỹ tăng số lượng phòng thí nghiệm sinh học gần biên giới Nga và TQ

© Sputnik / Natalia SeliverstovaBộ Quốc phòng Nga
Bộ Quốc phòng Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Igor Kirillov, Thủ trưởng đơn vị phòng chống bức xạ, hóa học và sinh học của lực lượng vũ trang Nga cho biết: Hoa Kỳ đang gia tăng số lượng phòng thí nghiệm sinh học và kiểm soát các bộ sưu tập vi sinh vật gây bệnh ở các vùng lãnh thổ gần Nga và Trung Quốc.

"Hoa Kỳ liên tục gia tăng tiềm năng sinh học và kiểm soát các bộ tuyển tập nhà nước những vi sinh vật gây bệnh không chỉ trong không gian hậu Xô viết. Hiện nay, hơn 30 phòng thí nghiệm sinh học  với mức bảo vệ cao do Mỹ kiểm soát đang hoạt động và hiện đại hóa liên tục, như được xác nhận bởi số liệu chính thức của LHQ".

Kirillov nhấn mạnh rằng khả năng của các phòng thí nghiệm này cho phép tiến hành một loạt các nghiên cứu với tác nhân gây bệnh của các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm.

"Sự lựa chọn vị trí đặt phòng thí nghiệm, theo ý kiến ​​của chúng tôi, cũng không phải ngẫu nhiên — nhiều cơ sở trong số đó nằm ở các vùng lãnh thổ sát kề với Nga và Trung Quốc, là một mối đe dọa sinh học thường xuyên đối với các quốc gia của chúng ta", ông nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng An ninh Quốc gia Gruzia Igor Giorgadze phát biểu tại cuộc họp báo ở Moskva rằng ông kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump điều tra hoạt động của phòng thí nghiệm Richard Lugar, như ông khẳng định là địa điểm họ có thể tiến hành các thí nghiệm nguy hiểm chết người. Giorgadze trích dẫn dữ liệu về cái chết của 30 người được cho là đã  tử vong vào tháng 12 năm 2015 trong khi trải qua điều trị viêm gan C trong phòng thí nghiệm. Vào tháng Tư và tháng Tám năm 2016, tương ứng có 30 và 13 người chết, trong bảng danh sách, ở cột nguyên nhân cái chết có ghi "không rõ", nhưng các cuộc điều tra về nguyên nhân cái chết không được tiến hành. Theo ông, họ và tên của bệnh nhân không được ghi rõ, chỉ có những số hiệu được gán cho họ với ngày sinh và giới tính.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала