Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamNguyễn Phú Trọng
Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khi là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, ông đã là “người đốt lò vĩ đại” thì một khi còn đứng đầu Nhà nước, quyền lực tập trung hơn, chắc chắn công cuộc chỉnh đốn Đảng và phòng chống tham nhũng sẽ được nâng lên một mức mới, - nhà báo Bùi Hoàng Tám có bài bình luận trên Dân Trí về vấn đề Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước.

Theo thông tin từ Văn phòng Trung ương Đảng, tại Hội nghị TƯ 8, Ban Chấp hành TƯ thống nhất 100% giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Người phát ngôn nói về việc Tổng Bí thư được giới thiệu để Quốc hội bầu Chủ tịch nước

Đây là thông tin cực kỳ quan trọng nhưng không ngạc nhiên bởi sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, không chỉ trong Đảng mà trong Nhân dân, nhiều người đã nghĩ đến điều này.

Lý do thì nhiều, song theo người viết bài này thì nói như ông Vũ Mão trên Dân trí là "đã chín muồi". Đặc biệt trong tình hình hiện nay của đất nước. Thứ hai, tại thời điểm này, khó có thể có ai thích hợp với cương vị này hơn TBT Nguyễn Phú Trọng.

Vì thế, không khó đoán là chắc chắn ông Trọng sẽ được Quốc hội tín nhiệm bởi đây là ý Đảng, lòng Dân.

© Ảnh : VGP/Nhật BắcĐoàn Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu vào viếng đồng chí Trần Đại Quang.
Đoàn Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu vào viếng đồng chí Trần Đại Quang. - Sputnik Việt Nam
Đoàn Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu vào viếng đồng chí Trần Đại Quang.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu ông Nguyễn Phú Trọng được bầu Chủ tịch nước?

Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang tuyên thệ trong lễ nhậm chức tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Tổng bí thư, Chủ tịch nước trong hệ thống chính trị Việt Nam
Tất cả còn ở thì tương lai. Tuy nhiên, theo người viết bài này có hai điều chắc chắn, đó là công cuộc chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch bộ máy và công cuộc phòng chống tham nhũng sẽ bước sang một chương mới, nghiêm khắc và quyết liệt.

Về xây dựng Đảng, vừa mới đây tại Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (2.10), xây dựng Đảng là một trong ba nội dung quan trọng nhất trong bài phát biểu của Tổng Bí thư. Nổi bật là việc xem xét, quyết định ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
'Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đủ uy tín làm Chủ tịch nước'
Về phòng chống tham nhũng, có thể nói TBT Nguyễn Phú Trọng là người quyết liệt nhất trong những người quyết liệt. Không có những phát ngôn gây sốc và cũng không có những vụ việc "điểm" hay không "điểm", ông Trọng đang thực hiện một cách kiên trì, bền bỉ, liên tục, có lộ trình, nghiêm khắc và nhân văn, "không phải đánh một đòn chết tươi" như ông từng nói mà sai đến đâu, xử lý đến đấy.

Với cách làm thận trọng, tránh xảy ra oan sai… thấu tình, đạt lý khiến đối tượng bị kỉ luật tâm phục, khẩu phục song lại rất kinh hoàng bởi những kẻ tham nhũng không biết đâu là điểm dừng vì thực tế, nó cũng không có điểm dừng.

© Ảnh : Đồ họa: Ngọc Hoa/Báo điện tử VnMediaTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và sự quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và sự quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng - Sputnik Việt Nam
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và sự quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng

Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Trên thuận ý trời, dưới hợp lòng người
Hôm nay phát hiện sai phạm này thì xử mức này, ngày mai phát hiện sai phạm tiếp thì xử lý tiếp… khiến đối tượng tham nhũng suốt đời "sống trong sợ hãi", kể cả khi đã chuyển công tác, nghỉ việc hoặc nghỉ hưu.

Khi là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, ông đã là "người đốt lò vĩ đại" thì một khi còn đứng đầu Nhà nước, quyền lực tập trung hơn, chắc chắn công cuộc chỉnh đốn Đảng và phòng chống tham nhũng sẽ được nâng lên một mức mới.

Không chỉ có quyền lực "cứng", ông Nguyễn Phú Trọng còn có một quyền lực "mềm", đó là phong cách và nhân cách cá nhân. Cả hai điều này, ông là tấm gương mẫu mực.

Tóm lại, theo người viết bài này, tới đây sẽ là thời điểm mạnh mẽ và quyết liệt trong công tác chỉnh đốn Đảng và phòng, chống tham nhũng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала