Tổng thống Erdogan nêu điều kiện rút quân Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Syria

© AFP 2023 / Bulent KilicQuân đội Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) - Các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rời khỏi Syria sau khi các cuộc bầu cử tự do được tổ chức tại quốc gia này và mối đe dọa khủng bố bị loại bỏ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói.

"Khi chủ nghĩa khủng bố rời khỏi Syria, khi các cuộc bầu cử công bằng được tổ chức, thì chúng tôi cũng sẽ  rút quân. Người dân Idlib đã mời chúng tôi. Cũng giống như ở Afrin, chúng tôi được nhân dân mời. Ở đâu có những người bị áp bức, chúng tôi sẽ đến đó",- Erdogan phát biểu tại diễn đàn ở Istanbul.

Vào tháng 8 năm 2016, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu Chiến dịch Lá chắn Euphrates chống lại chiến binh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo*, với sự tham gia của phe đối lập Syria họ chiếm thị trấn biên giới Jarablus ở miền bắc Syria, cũng như Al-Bab. Cuối tháng 3 năm 2017, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım đã thông báo về việc hoàn thành chiến dịch.

Vào ngày 20 tháng 1, Tổng Tham Mưu Thổ Nhĩ Kỳ thông báo bắt đầu Chiến dịch Cành ô-liu chống lại  các tổ chức quân đội người Kurd ở Afrin, Syria. Cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, ở đó có chiến binh "Quân đội Tự do Syria" (PAS) hoạt động. Vào ngày 18 tháng 3, Erdogan đã thông báo: thành phố Afrin sang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và PAS.

Chính quyền Syria lên án các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin, và tuyên bố rằng lãnh thổ này là một phần không thể tách rời của Syria. Liên quan đến tình hình ở Afrin, Moskva kêu gọi tất cả các bên phải thể hiện sự kiềm chế và tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала