Việt Nam trăm phần trăm thông qua quyết định

© AFP 2023 / Luong Thai LinhNguyễn Phú Trọng
Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ông Đinh Thế Huynh, Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Đảng CS Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Đại hội lần thứ 12 của Đảng CS tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Những chuyến thăm của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đến Myanmar, Indonesia
Quốc hội sẽ xem xét bầu Chủ tịch nước vào ngày 22 tháng 10. Cá nhân tôi không có nghi ngờ gì đối với việc các nghị sĩ Việt Nam sẽ bầu ông Nguyễn Phú Trọng làm tân Chủ tịch Việt Nam.

Cách đây một năm, tôi từng viết trong blog của tôi rằng chuyến thăm Indonesia và Myanmar của ông Nguyễn Phú Trọng về nội dung và giao thức đều ở cấp độ Chủ tịch nước. Hôm nay tôi cũng xin nhắc lại rằng Tổng thống Nga và Tổng thống Hoa Kỳ, Thủ tướng Nhật Bản và Thủ tướng Ấn Độ, cũng như Chủ tịch Trung Quốc đã tiếp nhận ông Nguyễn Phú Trọng với tư cách là nhân vật thứ nhất của nhà nước Việt Nam. Do đó, không có nghi ngờ gì về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các phẩm chất một nhà cầm quyền từ lâu đã xứng đáng với danh hiệu Chủ tịch nước.

Một số chuyên gia nước ngoài đã vội vã giải thích sự hợp nhất một người giữ hai chức vụ trong ban lãnh đạo Việt Nam là sao chép từ ví dụ Tập Cận Bình. Như chúng ta biết, ở Trung Quốc, Tổng bí thư Đảng Cộng sản đồng thời giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đối với những người hoài nghi việc có nhiều căn cứ vững chắc cho điều này, tôi muốn nhắc tới kinh nghiệm đối trọng của Liên Xô. Hồi đó, năm 1977, các nhà chức trách cao cấp Liên Xô đã nhận thấy rằng việc Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương đảng L.I. Brezhnev đồng thời giữ chức vụ chính thức cao nhất — Chủ tịch Xô viết Tối cao Liên Xô là điều hợp lý. Khoảng mười năm sau, cách tiếp cận này được lặp lại dưới thời Mikhail Gorbachev, ông cũng đồng thời kiêm nhiệm chức vụ Tổng bí thư Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản và Tổng thống Liên Xô. Nhưng điều này không có nghĩa là Bắc Kinh và Hà Nội làm theo kinh nghiệm của Liên Xô.

Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước?
Thực tế lãnh tụ Đảng Cộng sản cầm quyền đồng thời giữ chức vụ nhà nước cao nhất có một lý lẽ rất hợp lý: đảng quyết định vectơ phát triển của đất nước, vạch ra giải pháp cho các vấn đề đời sống nội bộ và quốc tế, vậy thì ai, nếu không phải là  là Tổng bí thư phải nắm lấy quyền lực của chính phủ trong tay mình và thực hiện nhiệm vụ đặt ra.

Nhân tiện xin nói thêm, không chỉ ở các nước có hệ thống cộng sản độc đảng lãnh đạo mới phổ biến chính sách như vậy. Tại Nhật Bản, thủ tướng là lãnh đạo của đảng thắng cử: hiện nay ông Shinzo Abe đang nắm giữ hai chức vụ quan trọng. Cũng có thể nói tương tự về ông Narendra Modi ở Ấn Độ và ông Emmanuel Macron ở Pháp. Nhưng trong hệ thống đa đảng, họ gặp nhiều khó khăn phức tạp hơn để thực hiện kế hoạch của mình.

Tôi tin tưởng rằng các đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ ủng hộ ứng viên Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала