Ông Vũ và "những chuyện đi đêm" ở bán đảo Sơn Trà

© Ảnh : H.A./PLOMối liên hệ giữa đại gia Vũ 'nhôm' và ông Nguyễn Xuân Anh
Mối liên hệ giữa đại gia Vũ 'nhôm' và ông Nguyễn Xuân Anh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quá trình thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà, Thanh tra Chính phủ phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật tại một số dự án có liên quan Vũ “nhôm” và đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra Bộ Công an để điều tra làm rõ, báo Tiền Phong cho biết.

Vi phạm cấp sổ đỏ, gây thất thoát ngân sách nhiều tỷ đồng

Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) - Sputnik Việt Nam
Việt Nam phong tỏa tài sản 9 người liên quan đến Vũ 'nhôm'

Trong quá trình thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật tại một số dự án. 

Đáng chú ý, một trong hai dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai nêu trên thuộc sở hữu của Công ty cổ phần xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") là dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn — Bãi Đa. Dự án này có tổng diện tích sử dụng đất lên tới hơn 955 nghìn m2 có nguồn gốc là đất rừng và đã được chuyển giao cho Công ty cổ phần xây dựng 79 từ năm 2012.

Năm 2015, UBND TP Đà Nẵng căn cứ vào đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với gần 155 nghìn m2 trong phần đất của dự án cho Công ty cổ phần xây dựng 79. Việc cấp sổ đỏ cho 33 lô đất này theo xác định của cơ quan chức năng là sai phạm rất nghiêm trọng, gây thất thoát ngân sách nhiều tỷ đồng. 

Nguyễn Bá Thanh - Sputnik Việt Nam
Những "bí mật" của Vũ "nhôm” ở bán đảo Sơn Trà và sự liên quan của ông Nguyễn Bá Thanh
Bên cạnh đó, vụ việc 137 biệt thự khu tây nam suối Đá với tổng diện tích 313 ngàn m2 có nguồn gốc là đất rừng cũng là một ẩn số rất lớn. Vào năm 2017, cử tri TP Đà Nẵng đã đặt ra nhiều câu hỏi về 137 biệt thự này là của ai, thuộc dự án nào để dân giám sát, nhưng chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào của cơ quan chức năng. 

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TTCP đã thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật đất đai, bảo vệ rừng, môi trường và xây dựng tại bán đảo Sơn Trà và Khu đô thị quốc tế Đa Phước, TP Đà Nẵng. Được biết, trước khi chuyển hồ sơ một số vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự sang cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra, làm rõ, TTCP cũng đã tiến hành tham vấn ý kiến của các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Tài nguyên Môi trường về việc xác định khung giá đất, thời hạn giao đất đối với các khu đất để xây dựng dự án biệt thự và du lịch sinh thái nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà. Theo TTCP, bán đảo Sơn Trà trước đây là rừng cấm, từ năm 2002 là khu bảo tồn thiên nhiên được quy hoạch thành 3 loại rừng nên cần có ý kiến của cơ quan chuyên ngành.

© Ảnh : NLĐKhu Đô thị quốc tế Đa Phước
Khu Đô thị quốc tế Đa Phước - Sputnik Việt Nam
Khu Đô thị quốc tế Đa Phước

Phong tỏa tài sản của nhiều cá nhân

Cơ quan công an khám nhà ông Đào Tấn Bằng - Sputnik Việt Nam
Nhiều người bị khởi tố vì Vũ "nhôm" làm ảnh hưởng tư tưởng cán bộ Đà Nẵng
Ngày 9/10, VP UBND thành phố Đà Nẵng xác nhận: Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng và các Sở KH&ĐT, TN&MT, Tư pháp phối hợp rà soát hồ sơ pháp lý và tạm dừng giao dịch đối với tài sản sở hữu của 9 cá nhân có liên quan đến vụ án Vũ "nhôm".

Cụ thể, tài sản sở hữu của các cá nhân bị phong tỏa gồm: ông Nguyễn Công Lang (64 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng — là công ty quản lý toàn bộ nhà công sản của TP Đà Nẵng), ông Phan Ngọc Thạch (57 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Đà Nẵng), ông Trần Phi (63 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu Đà Nẵng) và ông Huỳnh Tấn Lộc (66 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng).

công ty của Vũ Nhôm - Sputnik Việt Nam
Những khu đất vàng cựu Phó chủ tịch TP.HCM giao cho Vũ 'nhôm'
Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng tiến hành phong tỏa tài sản ông Đào Tấn Bằng (43 tuổi, nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, nguyên Bí thư Đảng ủy khối các khu công nghiệp TP Đà Nẵng), ông Nguyễn Viết Vĩnh (40 tuổi, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, nguyên  Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa), ông Nguyễn Văn Cán (64 tuổi, nguyên Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng), ông Phan Xuân Ít (64 tuổi, nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng). Đáng chú ý, cơ quan điều tra cũng đề nghị phong tỏa tài sản cá nhân của ông Nguyễn Quang Thành (38 tuổi, người thân của ông Vũ "nhôm").

Việc phong tỏa tài sản của các cá nhân để phục vụ cho điều tra vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Đà Nẵng.

Ông Phan Văn Anh Vũ - Sputnik Việt Nam
Vũ 'nhôm' vô đối: Xài hết 13 triệu USD, không nhớ tiền đi đâu
Vụ việc 137 biệt thự khu tây nam suối Đá với tổng diện tích 313 ngàn m2 có nguồn gốc là đất rừng cũng là một ẩn số rất lớn. Vào năm 2017, cử tri TP Đà Nẵng đã đặt ra nhiều câu hỏi về 137 biệt thự này là của ai, thuộc dự án nào để dân giám sát, nhưng chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào của cơ quan chức năng. 

Trước đó, vào tháng 12/2017, liên quan vụ án "làm lộ bí mật nhà nước" của Vũ "nhôm", Bộ Công an cũng có văn bản đề nghị chính quyền Đà Nẵng cùng các cơ quan chức năng phong tỏa tài sản của các chủ sở hữu có tên: Phan Văn Anh Vũ (sinh ngày 2/11/1975); Lê Văn Sáu (sinh ngày 5/1/1975), Trần Đại Vũ (sinh ngày 19/5/1975) và Nguyễn Thị Thu Hiền (sinh ngày 3/4/1978). 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала