“Trong thương mại thế giới gia tăng nguy cơ leo thang căng thẳng”

© Sputnik / Ruben SprichWTO
WTO - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
NUSA DUA (Indonesia) (Sputnik) - Rủi ro leo thang căng thẳng trong nền thương mại thế giới đang gia tăng, nó sẽ tác động đáng kể đến kinh tế thế giới, - đó là nhận định của ông Roberto Azevedo, Tổng GĐ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

"Gần đây phát sinh câu chuyện thu hút sự chú ý, đó là sự căng thẳng trong hệ thống thương mại. Căng thẳng đang gia tăng, có nguy cơ leo thang mạnh trong tương lai. Đó là nguyên nhân mà chúng ta có thể thấy tác động đáng kể từ  sự căng thẳng này với nền kinh tế toàn cầu", — ông Tổng GĐ nhận xét tại cuộc họp báo trong khuôn khổ phiên họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới.

Ông lưu ý rằng ngày nay các nước gia nhập WTO liên quan đến khoảng 98% thị phần thương mại thế giới.

"Hệ thống thương mại đa phương đảm bảo sự ổn định và khả năng tiên liệu đóng vai trò quan trọng then chốt, ví dụ, sau cuộc khủng hoảng năm 2008, khi chúng ta lẽ ra có thể thấy đỉnh cao của chủ nghĩa bảo hộ, nhưng lại không thấy bởi hệ thống hoạt động đúng cách", — người đứng đầu tổ chức WTO nói thêm.

Theo lời ông, khi đó đã đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế chưa từng thấy, phát triển trên toàn thế giới và giảm rõ rệt cảnh nghèo khổ.

Ông Azevedo nói thêm rằng để duy trì vai trò tương tự của WTO, cần tiến hành  cải cách trong nội bộ tổ chức.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала