Việt Nam sẽ đăng cai giải đua xe Công thức 1

© AFP 2023 / Saeed KhanGrid Girls tại Grand Prix Công thức 1 ở Hàn Quốc
Grid Girls tại Grand Prix Công thức 1 ở Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Giám đốc F1 Charlie Whiting cảm thấy rất tự tin với kế hoạch đưa giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1) đến Việt Nam trong năm 2020, Zing dẫn tin từ Reuters.

Nhiều ngày qua, truyền thông quốc tế liên tục đưa tin giải đua xe F1 sẽ hiện diện ở Việt Nam sau đây 2 năm.

Formula-1 - Sputnik Việt Nam
Hà Nội đề xuất phương án tổ chức đua xe F1 ở khu vực Mỹ Đình

Theo Guardian, Giám đốc Charlie Whiting không hề hoài nghi về vấn đề cơ sở vật chất để xây dựng đường đua tại Việt Nam. Địa điểm diễn ra cuộc đua chưa được tiết lộ, nhưng sẽ cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 12 km về hướng Tây.

"Chưa có những tiến triển thật sự trong việc xây dựng đường đua, nhưng địa điểm đã được xác định", ông Whiting nói. Cũng theo Giám đốc F1, việc xây dựng đường đua cho kịp đưa vào thi đấu vào năm 2020 không phải vấn đề to tát, bởi đội ngũ kỹ sư đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức trong quá khứ.

Nói tiếp về kế hoạch tổ chức giải đua xe F1 tại Việt Nam, ông Charlie Whiting cho biết một phần đường đua sẽ được nằm trên những con đường có sẵn, cộng thêm những phần xây mới hỗ trợ thêm cho chặng đua. Cách thức tổ chức này hướng đến việc tiết kiệm chi phí cho quốc gia đăng cai sự kiện F1.

Hiện trường vụ tai nạn - Sputnik Việt Nam
Đua xe quanh hồ Hoàn Kiếm, cô gái 16 tuổi tử vong vì tai nạn
Hiện chưa rõ ban tổ chức giải F1 sẽ sắp xếp lịch thi đấu cho mùa giải 2020 thế nào, trong trường hợp đưa Việt Nam vào lịch trình thi đấu. Theo Ibtimes, mùa giải đua xe Công thức 1 năm 2019 theo những bản thảo sơ bộ sẽ tiếp tục có 21 chặng đua diễn ra trên khắp các châu lục.

Như vậy, sẽ có hai trường hợp xảy ra với làng đua xe F1 vào năm 2020. Một là quốc gia tổ chức chặng đua nào đó sẽ rút lui và Việt Nam đứng ra thay thế. Hai là ban tổ chức sẽ tăng thêm số lượng chặng đua lên 22.

Phản ứng trước ý tưởng tăng thêm số chặng đua, ông chủ của Redbull — Christian Horner lập tức phản đối, bảo rằng chỉ việc tổ chức 21 chặng đua đã khiến giải đấu trở nên bão hòa. "Thật kinh khủng. Thật kinh khủng nếu ai đó muốn tăng số chặng đua", ông Christian Horner nhận xét đơn giản.

Hồi tháng 5/2018, việc cựu tay đua Công thức 1 (F1) nổi tiếng David Coulthard cùng chiếc siêu xe của đội Red Bull ghé thăm TP.HCM được tin rằng là bước chạy đà để đưa thể loại đua xe tốc độ này đến với Việt Nam.

Xe đua Formula E chạy thi với hai máy bay - Sputnik Việt Nam
Xe đua Formula E chạy thi với hai máy bay (Video)
Năm 2017, báo The Sun (Anh) gây sốc khi đưa tin công ty sở hữu cuộc đua F1 đang có những xúc tiến để tổ chức một chặng đua tại Việt Nam. Trước đó, cựu Chủ tịch F1 Bernie Ecclestone cho biết Việt Nam hoàn toàn có thể đăng cai một chặng đua vào năm 2020.

Trước thông tin này, trang Forbes còn khẳng định: "Một chặng đua được tổ chức trên đường phố Việt Nam là điều sẽ được công bố". Theo ông Ecclestone, Việt Nam sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư lớn nếu tổ chức một cuộc đua tốc độ Grand Prix.

Hãng tin Reuters phân tích Việt Nam là ứng viên sáng giá có khả năng nhận quyền đăng cai một chặng đua F1, thay thế cho chặng đua Malaysia Grand Prix diễn ra ở Malaysia, đã đóng cửa sau khi mùa giải 2017 kết thúc. Ngoài ra, Thái Lan cũng là điểm đến được ban tổ chức F1 cân nhắc.

Đây không phải lần đầu Việt Nam được báo chí quốc tế đề cập về khả năng đăng cai một chặng đua F1. Năm 2010, tờ Independent (Anh) cho biết các nhà đầu tư từng có dự định xây dựng một chặng trường đua F1 trị giá 150 triệu USD ở đây. Sau này, Chủ tịch cuộc đua F1 Chase Carey cũng tán thành ý tưởng trên.

"Việt Nam nên xây dựng một trường đua riêng bởi lợi ích lâu dài. Nếu sử dụng đường phố làm địa điểm thi đấu, sau khi chặng đua kết thúc sẽ không còn trở thành nơi tổ chức những sự kiện khác", David Coulthard, cựu tay đua từng tranh tài với Lewis Hamilton, Sebastian Vettel, Jenson Button…, nói.

Chiếc xe của tay đua Nga lộn nhào ở tốc độ 300 km / giờ - Sputnik Việt Nam
Chiếc xe của tay đua Nga lộn nhào ở tốc độ 300 km / giờ (Video)
Để tổ chức một chặng đua F1, nước chủ nhà phải đáp ứng các điều kiện khắt khe của công ty sở hữu cuộc đua F1, sau đó mới được ký hợp đồng đăng cai tổ chức.

Đầu tiên, quốc gia đó phải đáp ứng được kinh phí tổ chức. Tiếp theo, nước chủ nhà phải có một đường đua đủ tiêu chuẩn theo quy định của Liên đoàn Ôtô quốc tế (FIA).

Ngoài đường đua là một loạt cơ sở vật chất đi kèm gồm hệ thống khách sạn, nhà hàng… đẳng cấp 5 sao trở lên. Nước chủ nhà còn phải chứng minh khả năng tổ chức chuyên nghiệp, đáp ứng mọi tiêu chí của cuộc đua.

Trong trường hợp Việt Nam đăng cai một chặng đua F1, nhiều khả năng ban tổ chức sẽ lựa chọn giải pháp đua trên đường phố, tương tự chặng đua Singapore Grand Prix (Singapore).

Như vậy, khoảng một tháng trước cuộc đua, ban tổ chức sẽ cấm đường, dựng khán đài bên lề để biến đường phố thành đường đua. Khán đài được lắp ráp bằng giàn giáo để có thể dễ dàng tháo dỡ.

Tội phạm - Sputnik Việt Nam
Điều tra vụ nổ súng chết người khi ngăn chặn đua xe
Để đảm bảo độ sáng trên đường đua, hai bên đường được lắp hàng vạn đèn pha cao áp, ánh sáng tương đương với ban ngày.

Giải F1 mùa 2018 có 21 chặng đua. Cuối tuần qua là chặng đua Japanese Grand Prix (Nhật Bản) với chiến thắng thuộc về Lewis Hamilton của đội Mercedes. 

Trên bảng xếp hạng, Lewis Hamilton đang dẫn đầu với 331 điểm sau 17 chặng đua. Người đứng thứ hai là Sebastian Vettel (Ferrari), có 264 điểm, trong khi Valtteri Bottas (Mercedes) đứng thứ ba, với 207 điểm.

Những năm qua, giải F1 luôn có từ 19 chặng đua trở lên. Gần đây, kinh phí tổ chức quá cao, và việc thu lãi từ tiền bán vé không tương xứng với số tiền nước chủ nhà bỏ ra, nhiều chặng đua như Malaysia Grand Prix, German Grand Prix đã vài lần rút lui, thậm chí không tổ chức thi đấu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала