Hoàng tử Saudi và cố vấn của Trump tiết lộ “bí mật khủng khiếp” của Putin

© Sputnik / Maksim Bogodviddầu mỏ
dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoàng tử Saudi và cố vấn của Trump đã tiết lộ một "bí mật khủng khiếp” của Putin, - chuyên gia phân tích chính trị Ivan Danilov, tác giả trang blog Crimson Alter viết.

Một sự trùng hợp kỳ lạ: trong vòng vài ngày qua, Hoàng tử Arabia Saudi Mohammed bin Salman al-Saud và Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Hoa Kỳ Larry Kudlow đều dự báo rằng, ngành dầu mỏ của Nga sẽ "yếu" hoặc "chết" trong thời gian tới và Nga sẽ mất vi thế siêu cường trong lĩnh vực năng lượng.  

Hoàng tử Arabia Saudi dự đoán về việc Nga sắp rút khỏi thị trường dầu mỏ và ông Larry Kudlow nói rằng đối với Mỹ "cách tốt nhất để đối đầu với Mátxcơva" là trở thành cường quốc năng lượng mạnh nhất và loại Nga ra khỏi thị trường năng lượng châu Âu. Mặc dù Hoàng tử Ảrập và quan chức Mỹ đang theo đuổi các mục tiêu khác nhau, sự thông đồng của họ chống lại Nga là rất linh hoạt và bao gồm hai ý kiến bổ sung cho nhau: Thứ nhất, Nga sẽ cạn kiệt dầu trong tương lai gần, và thứ hai, Nga sẽ bị các đối thủ dầu mỏ khác sớm thay thế trong thị trường năng lượng toàn cầu. Về vấn đề này ông Kudlow và Hoàng tử Mohammed Al Saud có ý kiến khác nhau: người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ sẽ chiếm ưu thế, còn Hoàng tử khó có thể đồng ý với ông vì có quan điểm khác về triển vọng cách mạng dầu đá phiến của Mỹ.

Về nguyên tắc, những người muốn để chính quyền Putin sắp sụp đổ sẽ hài lòng với dự báo của Hoàng tử Mohammed Al Saud về việc Matxcơva sắp rút khỏi thị trường dầu mỏ do sản lượng giảm, cũng như với dự báo của ông Kudlow về việc Nga sắp ra khỏi thị trường năng lượng châu Âu. Những người này muốn tin rằng, một bí mật khủng khiếp của Nga đã được tiết lộ — có nghĩa là, ngay sau khi Nga cạn kiệt dầu mỏ Matxcơva sẽ không có khả năng tiếp tục đường lối địa chính trị hiện tại và không thể duy trì cấu trúc chính trị của Nga.

Dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Saudi Arabia dự đoán Nga sẽ biến mất hoàn toàn khỏi thị trường dầu mỏ sau 19 năm tới

Chúng tôi xin lỗi vì gây thất vọng cho những người mơ ước về việc Nga không còn là một siêu cường năng lượng. Kịch bản về sự sụp đổ của ngành dầu khí Nga có thể được mô tả bằng câu nói của ông Putin: đây là một sự chờ đợi mãi mãi không có kết quả.

Giả thiết vô cùng phi thực tế của Hoàng tử dựa trên niềm tin rằng, bắt đầu từ ngày mai, Nga sẽ không bao giờ tìm thấy dầu mỏ ở bất cứ nơi nào, trữ lượng dầu mỏ của Nga sẽ không được thăm dò và xác thực, và Nga sẽ mãi mãi ở mức công nghệ sản xuất hiện tại không cho phép tiếp cận các mỏ dầu được coi là không mang lại lợi nhuận kinh tế. Ngoài ra, kịch bản khải huyền này không thể thực hiện được có chú ý đến triển vọng khai thác dầu khí ở vùng  Bắc Cực và Siberia của Nga. Một bằng chứng về tiềm năng to lớn của khu vực này là những nỗ lực tích cực các cộng đồng chuyên gia Mỹ và Canada đang thảo luận về ý tưởng "chiếm lấy" tài nguyên thiên nhiên tại vùng Bắc Cực của Nga.

Tình hình với dự báo của cố vấn kinh tế của Trump là khác. Trên thực tế ở đây nói về những hành động cực kỳ không thân thiện chống lại Matxcơva. Khi phát biểu trên Hill TV, ông Kudlow đã nói thẳng: "Chúng tôi cần cung cấp khí đốt cho châu Âu và thách thức quyền bá chủ của Nga trong lĩnh vực khí tự nhiên và LNG".

Chúng tôi lưu ý đến hai điểm: đầu tiên, quan chức Mỹ thực sự thừa nhận rằng, Mỹ nói dối khi quả quyết về "sự độc lập năng lượng của châu Âu" và ý muốn đấu tranh vì lợi ích của Ukraina để khí đốt Nga quá cảnh thông qua Ukraina. Hoa Kỳ chỉ quan tâm đến việc thay thế khí đốt của Nga bằng LNG của Mỹ và không có gì khác. Thứ hai, ông Kudlow thừa nhận một tội lỗi mà các quan chức Mỹ cáo buộc ban lãnh đạo Nga: cụ thể là, sử dụng năng lượng như một vũ khí địa chính trị.

Trên thực tế, trong kịch bản của ông Kudlow có hai vấn đề nghiêm trọng. Bấp chấp áp lực của Mỹ lên Liên minh châu Âu, đường ống dẫn dầu Nord Stream 2 đang được xây dựng thành công, và theo báo cáo của Gazprom, dự án đường ống dẫn khí được tài trợ gần 70%. Rất khó để ngăn cản dự án ở giai đoạn này, và nếu cần thiết, phía Nga cũng có thể cấp chi phí để hoàn thành nó. Nỗ lực của Hoa Kỳ ép buộc người châu Âu mua LNG Mỹ đắt tiền gây thiệt hại cho lợi ích kinh tế của họ, đặc biệt trong bối cảnh mối quan hệ Âu-Mỹ cực kỳ phức tạp và cuộc chiến thương mại của Mỹ chống EU. Các giả định của ông Kudlow về việc Nga sẽ bị đẩy khỏi thị trường khí đốt thế giới mâu thuẫn với tình hình thực tế trên thị trường: khí hóa lỏng của Nga được sản xuất ở Bắc Cực (Mỹ đã cố gắng ngăn chặn dự án này bằng các biện pháp trừng phạt) được xuất khẩu sang Mỹ.

Nga là một siêu cường năng lượng. Ý muốn của một số quan chức nước ngoài đẩy Nga khỏi thị trường này chỉ cho thấy tầm quan trọng của việc Nga đang hiện diện trên các thị trường năng lượng quan trọng nhất trên hành tinh. Không có cách nào để loại Matxcơva ra khỏi các thị trường này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала