Lễ kỷ niệm bắt đầu trên đường Kim Mã ở Hà Nội tiếp tục tại TP. Hồ Chí Minh

© Sputnik / Ivanov TarasKỷ niệm 15 năm ngày thành lập TTKH&VH Nga tại Hà Nội
Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập TTKH&VH Nga tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
15 năm trước trên đường Kim Mã ở Hà Nội đã hoàn thành việc xây dựng một tòa nhà cao và đẹp. Đây là Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga, hiện nay kế thừa hoạt động của văn phòng đại diện các hội hữu nghị với Liên Xô đã được thành lập tại Việt Nam vào năm 1987 dưới thời Xô viết.

Ban đầu văn phòng đại diện được mở tại thành phố Hồ Chí Minh, và hai năm sau đó — tại Hà Nội, song, kể từ năm 2000 văn phòng ở Hà Nội là cơ sở duy nhất. Khi đó văn phòng đại diện đã thuê phòng tại khách sạn La Thành, và chỉ 15 năm trước đã nhận được nhà riêng trên đường Kim Mã.

Mục đích của Trung tâm là tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, kinh doanh và quan hệ công chúng giữa Nga và Việt Nam, — bà Natalia Shafinskaya — Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga, nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik-Vietnam.

Các hoạt động của chúng tôi nhằm thúc đẩy sự phổ biến của văn hóa và nghệ thuật Nga, hỗ trợ việc nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ Nga. Chúng tôi giúp thông báo kịp thời và khách quan cho công dân Việt Nam về những sự kiện quan trọng nhất trong chính sách đối nội và  đối ngoại của Nga. Chúng tôi giúp thực hiện các chương trình chung Nga-Việt trong các lĩnh vực nhân đạo, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và giáo dục. Ví dụ, lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm là một ngày lễ chung sẽ được tể chức cùng với tất cả những người bạn của Nga ở Việt Nam.

Trong 15 năm qua, Trung tâm đã trở thành nổi tiếng và có uy tín ở Việt Nam. Tất cả các hoạt động chính của Trung tâm được tổ chức không chỉ ở Hà Nội mà còn tại thành phố Hồ Chí Minh, tại Đà Nẵng, ở nhiều tỉnh của Việt Nam. Trung tâm đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các trường đại học và trường phổ thông giảng dạy bộ môn tiếng Nga, giúp thiết lập mối liên hệ để trao đổi giáo viên với các trường đại học Nga. Vào tháng 9 đã kết thúc giai đoạn thứ 10 của dự án dài hạn "Các trường đại học của Nga" có mục đích giúp những người trẻ ở Việt Nam chọn một ngôi trường đại học phù hợp ở Nga. Ở Trung tâm có các lớp bồi dưỡng tiếng Nga cho các nhà Nga học ở Việt Nam. Trung tâm tổ chức những hoạt động như Tuần lễ ngôn ngữ và văn hóa Nga, cuộc thi Olympic về tiếng Nga. Tham gia cuộc thi Olympic đầu tiên trong năm 2016 đã có gần một nghìn người, và năm nay — số người tham gia lên đến gần bốn nghìn. Số lượng khách truy cập trang web của Trung tâm và số người đăng ký tài khoản trên mạng xã hội cũng tăng lên nhanh chóng. Trung tâm cũng rất quan tâm đến mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai nước, thường tổ chức lễ giới thiệu sản phẩm của các khu vực và các doanh nghiệp Nga, để củng cố giao lưu kinh doanh giữa Nga và Việt Nam.

Đội ngũ của chúng tôi, — bà Natalia Shafinskaya nói, — là những người học tiếng Nga, những người đang chuẩn bị đi học hoặc hoạt động kinh doanh ở Nga, những người quan tâm đến đất nước chúng tôi, đến lịch sử và văn hóa Nga. Tất nhiên, trong số đó có những người từng du học ở Liên Xô và Nga. Các đối tác chính của chúng tôi là Hiệp hội những người Việt Nam đã được đào tạo tại LB Nga/Liên Xô, và Hội Hữu nghị Việt-Nga.  Với sự tham gia tích cực của họ, chúng tôi tổ chức hoạt động "Trung đoàn bất tử". Năm nay hoạt động đã được tổ chức lần thứ hai không chỉ kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã mà đồng thời vinh danh chiến thắng của nhân dân và quân đội Việt Nam trong các cuộc Kháng chiến lần thứ nhất và thứ hai, giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước.

Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội‎ - Sputnik Việt Nam
Cánh cửa bước vào quá khứ, hiện tại và tương lai được mở tại Hà Nội

Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm bắt đầu vào ngày 10 tháng 10 tại Hà Nội: cuộc triển lãm tranh của các họa sĩ Nga tại Bảo tàng Mỹ thuật sẽ hoạt động đến ngày 12 tháng 10, sau đó sẽ chuyển đến thành phố Hồ Chí Minh — và Nhà hát múa Hàn lâm quốc gia Moscow "Gzhel" biểu diễn tại Nhà hát lớn ở Hà Nội. Kể từ ngày 12 tháng 10, khán giả thành phố Hồ Chí Minh sẽ có khả năng thấy chương trình biểu diễn này tai Nhà hát Thành phố. Và kể từ ngày 13 tháng 10, tại các rạp chiếu phim của Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trình chiếu 4 bộ phim điện ảnh đương đại Nga đặc sắc: "Nhà hát lớn", "Chuyển động lên cao", "Salute — 7", "Đội bay" với nguyên bản tiếng Nga và phụ đề tiếng Việt.

Chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga sẽ kết thúc vào ngày 17 tháng 10, và Trung tâm sẽ tiếp tục hoạt động như thường lệ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала