"Điểm nóng". Nhà phân tích nói về sự khiêu khích có thể có của Kiev trên biển Azov

© AP Photo / Efrem LukatskyLính biên phòng Ukraina trên biên giới Ukraina - Nga khu vực biển Azov
Lính biên phòng Ukraina trên biên giới  Ukraina - Nga khu vực biển Azov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ukraina đang chuẩn bị một sự khiêu khích trên biển Azov, theo các nguồn tin. Nhà phân tích chính trị, thành viên Viện Cộng đồng Crưm Denis Baturin trong cuộc phỏng vấn với Sputnik đã bình luận về việc phát triển các sự kiện, lưu ý chính quyền Ukraina đang tăng cường hành vi khiêu khích ở Azov.

Kiev đang chuẩn bị hành động khiêu khích ở biển Azov để làm mất uy tín lực lượng biên phòng Nga, một nguồn thông tin ở Crưm nói với Sputnik.

 

Theo ông, vào ngày 11 tháng 10, biên phòng Ukraina lên kế hoạch tổ chức lễ xuất phát tàu tuần tra biên giới từ cảng Mariupol ra biển Azov. Theo kế hoạch, đi theo tàu sẽ có một nhóm phóng viên từ các cơ quan truyền thông Ukraina sẵn sàng thu thập tài liệu cho đoạn tin video "về hành động gây hấn của biên phòng thuộc FSB (Nga) liên quan đến tàu dân sự Ukraina, cũng như phong tỏa các cảng biển Ukraina ở biển Azov."

Trước đó, người đứng đầu Crưm Sergey Aksenov cho biết nhân viên biên phòng Nga đã tăng cường kiểm soát vùng biển Azov và Biển Đen liên quan đến các cuộc tập trận quân sự hải quân của quân đội Ukraina.

Tàu đổ bộ lớn Azov - Sputnik Việt Nam
Nguồn: Kiev đang chuẩn bị một vụ khiêu khích trên biển Azov

Trước đó Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraina Aleksandr Turchynov nói rằng Lực lượng vũ trang Ukraina đang có kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Azov. Do đó một phần biển trong khu vực Berdyansk và làng Yalta trong vùng Donetsk sẽ bị đóng cửa trong thời gian bắn pháo từ ngày 9 đến ngày 12 tháng 10. Hôm thứ Ba quân đội Ukraina tiến hành cuộc tập trận chiến thuật để đẩy lùi lực lượng tấn công đổ bộ giả định lên bờ biển Azov.

Nhà khoa học chính trị, thành viên Viện Cộng đồng Denis Baturin đã bình luận tình hình.

"Tình trạng này cho thấy rằng Kiev dự định biến biển Azov thành một điểm nóng, tạo ra căng thẳng ở đó. Ukraina đã tuyên bố quân sự hóa biển Azov, trong một thời gian ngắn đã tổ chức tập trận phòng thủ bờ  biển, đổ bộ, di chuyển tàu thuyền bọc thép đến đây. Hiện tại chưa có vẻ gì là một mối đe dọa nghiêm trọng, nhưng Kiev liên tục yêu cầu sự giúp đỡ của Mỹ và tuyên bố Nga đang thực hiện các hành động bất hợp pháp để kiểm tra tàu thuyền Ukraina. Nhưng điều này không đúng. Nga hành động theo đúng những gì đã thỏa thuận với Ukraina về hợp tác trong vùng biển Azov và biển Đen. Những hành động hung hăng nào của Nga mà quân đội Ukraina ghi lại, cùng với các nhà báo đi theo, đó là một câu hỏi thú vị. Những hành động gây hấn nào ở đây? Ở chỗ biên phòng Nga muốn biết ai sẽ đi đâu chăng? Nhưng đó là dựa trên cơ sở của thỏa thuận hiện hành. Nếu có bất kỳ hành động nào không thể chấp nhận được từ phía Ukraina, sau đó tất nhiên quân đội Nga sẽ buộc phải hành động ngăn chặn", Denis Baturin nói.

Vào cuối tháng 9, tàu A500 Donbass và tàu kéo A830 của Ukraina đã đi dọc theo bờ biển Crưm, kể cả trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga, lực lượng biên phòng thuộc FSB cho biết. Biên phòng Nga đã hộ tống giám sát, theo các quy định của luật pháp quốc tế. Sau đó Hải quân Ukraina cáo buộc Nga đã tạo ra "sự cố nguy hiểm".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала