Chính Mỹ sẽ là nước chịu thiệt hại nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại

© REUTERS / Bobby YipJack Ma
Jack Ma - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Xét từ quan điểm của Hoa Kỳ thì bắt đầu cuộc chiến thương mại với Trung Quốc là hành động không khôn ngoan chút nào, vì bản thân Mỹ có lợi từ mối quan hệ với Trung Quốc, đây là quan điểm của người đứng đầu Tập đoàn Alibaba, ông Jack Ma.

Theo lời vị phó chủ tịch của công ty, ông Joseph Tsai, cuộc đối đầu thương mại đang phát triển thành một cuộc chiến tranh lạnh. Nhưng những biện pháp mà Hoa Kỳ thực hiện thành công với nền kinh tế Nga không thể áp dụng cho Trung Quốc, bởi đây là nên kinh tế tích hợp toàn cầu ở mức độ quá cao.

Người sáng lập và lãnh đạo tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group, doanh nhân người Trung Quốc Jack Ma, gọi những nỗ lực của Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh lạnh chống Bắc Kinh với mục đích vô hiệu hóa tiến trình tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất châu Á là hành động "thiếu khôn ngoan", tờ South China Morning Post viết.

Alibaba - Sputnik Việt Nam
Nhà sáng lập Alibaba sẽ tới thăm Diễn đàn Kinh tế Đông

Theo lời doanh nhân trên kênh liên lạc bằng video tại hội nghị ở Kuala Lumpur, chính Hoa Kỳ sẽ phải chịu thiệt thòi nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại. Phát biểu trước các doanh nhân và nhà ngoại giao trong phòng hội nghị, ông Ma lưu ý rằng ông không thấy nhìn thấy logic đằng sau chính sách thuế mà Mỹ đang theo đuổi của Mỹ với hy vọng cắt giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Theo ông Jack Ma, nền kinh tế Mỹ chỉ phát triển nhờ thương mại với Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Jack Ma nhấn mạnh rằng ông vẫn lạc quan về quan hệ thương mại Trung-Mỹ. "Nếu bạn là một doanh nhân mà không có tinh thần lạc quan thì tốt nhất bạn không nên trở thành nhà doanh nghiệp", ông nói.

Đồng sáng lập của Tập đoàn Alibaba và Phó Chủ tịch Joseph Tsai tỏ ra gay gắt hơn trong những phát biểu của ông về Washington. Ông tin rằng cuộc chiến thương mại do Mỹ tuyên chiến đã biến thành "cuộc chiến tranh lạnh hay cuộc chiến địa chính trị".

Alibaba Group Executive Chairman Jack Ma gestures as he attends the 11th World Trade Organization's ministerial conference in Buenos Aires - Sputnik Việt Nam
Tỷ phú Jack Ma gợi ý rằng ông đã sẵn sàng để rời khỏi Alibaba

"Theo tôi, hiện nay Hoa Kỳ đang thể hiện phản ứng của mình trước một số lo ngại không đáng tin, rằng sự nổi lên của Trung Quốc có thể đe dọa an ninh quốc gia và phúc lợi của người dân Mỹ",  ông Tsai nói. Vị doanh nhân cũng nói thêm rằng, cách suy nghĩ của Washington là sai, bởi vì tại thời điểm này giữa các nền kinh tế của các quốc gia khác nhau có sự liên kết lẫn nhau hết sức chặt chẽ.

"Việc Hoa Kỳ bắt đầu một cuộc chiến chống Trung Quốc là phi lý, họ nghĩ rằng họ có thể hành động với Trung Quốc như với Nga, cô lập nền kinh tế và tạo ra các vấn đề cản trở nền kinh tế phát triển. Chúng tôi tích hợp với các quốc gia khác mức đ cao đến nỗi toàn bộ thế giới sẽ có vấn đề. Mọi người sẽ cảm thấy tác động tiêu cực này", ông Joseph Tsai nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала