Chuyên gia: Những kẻ khủng bố có thể từ Syria lọt vào Iraq

© AP Photo / Nabil al-JuraniВид иракского города Басра
Вид иракского города Басра - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyên gia chiến lược quân sự Iraq, tướng Dia al Wakil nói với Sputnik rằng người Iraq đang theo dõi tình hình ở Syria với quan ngại lớn và lo sợ rằng dưới sự giám sát của Hoa Kỳ, những kẻ khủng bố sẽ chuyển từ Syria đến Iraq.

"IS là công cụ tiện lợi có thể sử dụng được nhiều lần. Nếu cần thiết, nhân sự nhóm này chỉ đơn giản là di chuyển đến địa điểm mới. Chúng ta đã thấy những kẻ khủng bố di chuyển trong khu vực trước mũi liên quân quốc tế như thế nào. Lần cuối cùng là tháng 7 năm 2018, khi 1.500 chiến binh đã rời khỏi Yarmouk ở ngoại ô Damascus đến tỉnh al-Suweida ở miền Nam Syria. Khi đó, chúng mang theo các vũ khí hạng nhẹ. Được biết có những trường hợp mà các chiến binh từ Syria di chuyển đến Iraq, tới Libya, đến Sinai, tới Afghanistan. Do đó, có thể nói rằng IS vẫn là một lực lượng đáng gờm trong khu vực và trên thế giới. Tổ chức này đã không bị tiêu diệt, mà vẫn sẽ được sử dụng cho cuộc đấu tranh chính trị, đặc biệt là trong tình hình bất ổn ở Trung Đông, tướng Dia al Wakil nói.

sân bay Shayrat, Syria - Sputnik Việt Nam
Liên minh Hoa Kỳ nhận lỗi về cái chết của 1114 thường dân ở Syria và Iraq

"Tôi không tin rằng liên quân quốc tế muốn kết liễu những kẻ khủng bố trong khu vực. Dưới chiêu bài "cuộc chiến chống khủng bố", các lực lượng Mỹ có thể duy trì sự hiện diện của mình và củng cố lực lượng ở đây. Đằng sau đó là mục tiêu kinh tế. Người Mỹ cần dầu mỏ và cần hợp đồng bán vũ khí. Điều này là cần thiết cho lợi ích của Mỹ" — người đối thoại của Sputnik cho biết.

Theo tướng Dia al Wakil, chỉ khi nào các trang web cực đoan chuyên loan truyền tư tưởng khủng bố bị đóng cửa trên toàn thế giới thì mới có thể nói về cuộc chiến chống khủng bố hiệu quả của Hoa Kỳ. Các máy chủ được đặt tại Mỹ và châu Âu, nhưng các trang web đó vẫn tiếp tục hoạt động.

Trong những điều kiện như vậy, tướng Iraq Dia al Wakil cho rằng Baghdad cần tuân thủ chính sách khôn ngoan và có chủ quyền để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình. Điều quan trọng là phải làm tất cả mọi điều để những kẻ khủng bố từ Syria không  lọt vào Iraq.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала