Ý kiến chuyên gia về sự cố với Soyuz MS-10

© Sputnik / Tass/POOL / Chuyển đến kho ảnhAlexey Ovchinin và Nick Hague
Alexey Ovchinin và Nick Hague - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong khi tên lửa đẩy Soyuz MS-10 xuất phát cùng với phi đội bay của Trạm vũ trụ quốc tế, một sự cố đã xảy ra với thiết bị đẩy, phi hành đoàn trên tàu Soyuz đã hạ cánh.

Phát thanh viên dẫn chương trình phát sóng trên trang mạng Roscosmos đã thông báo rằng, trong khi tên lửa đẩy Soyuz MS-10 xuất phát cùng với phi đội bay của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), một sự cố đã xảy ra với thiết bị đẩy.

Có mặt trên tàu Soyuz MS-10 là hai phi hành gia Alexey Ovchinin (Nga) và Nick Hague (Mỹ) — các thành viên đội bay ISS-57/58.

Theo một nguồn tin của Sputnik thông thạo với tình hình, hai nhà du hành vũ trụ đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Trái Đất trên địa bàn Kazakhstan, và đã trải qua quá tải 6g, để so sánh — vào thời điểm phóng tên lửa, các phi hành gia trải nghiệm quá tải 1-7g.   

Phi hành gia Ovchinin đã liên lạc với nhóm tìm kiếm. NASA cho biết, cả hai phi hành gia đều có tình trạng sức khỏe tốt. Theo dữ liệu sơ bộ, sự cố đã xảy ra sau khi tầng thứ nhất tách khỏi tên lửa và tầng thứ hai bắt đầu hoạt động, nguồn tin của Sputnik cho biết.

Phóng tên lửa đẩy Soyuz MS-10 - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ nói về tình trạng sức khỏe của phi hành đoàn "Soyuz" sau tai nạn

Roscosmos đã thành lập ủy ban điều tra vụ tai nạn.  Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận được đầy đủ thông tin về tình huống khẩn cấp này.

Đây là tai nạn đầu tiên với tàu Soyuz có người lái kể từ năm 1975. Nguồn tin cho biết, sau sự cố với tàu tên lửa đẩy Soyuz, Nga đã thông qua quyết định tạm dừng tất cả các cuộc phóng tên lửa có người lái.

Sự cố với Soyuz là chưa từng có, ông Nathan Eismont, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Nghiên cứu Vũ trụ (IKI) thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga nhận định trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Một trường hợp chưa từng có là tàu vũ trụ gặp trục trặc với động cơ khi tầng thứ 2 bắt đầu hoạt động. Điều này không bao giờ xảy ra kể từ khi bắt đầu thử nghiệm tên lửa đạn đạo R7 — nền tảng của động cơ tên lửa Soyuz. Thật khó tin, nhưng sự cố đã xảy ra. Cảm ơn Chúa, các hệ thống cứu hộ khẩn cấp đã hoạt động, bởi vì điều quan trọng nhất trong trường hợp này là cứu mạng sống của các phi hành gia, và nhiệm vụ này đã được thực hiện. Tôi nghĩ rằng các chuyên gia sẽ sớm xác định và làm rõ nguyên nhân của sự cố, bởi vì tất cả các bộ phận của tên lửa đã trở về mặt đất, và có thể điều tra nghiên cứu các chỉ số đo từ xa. Rất có thể kết quả điều tra sẽ gây ra những phức tạp trong việc sử dụng tàu Soyuz, nhưng, không có cách nào khác. Tất nhiên, tình hình trong ngành này sẽ khá "nóng".

Запуск ракеты-носителя Союз-2.1б с КА Метеор №2-1 с космодрома Восточный - Sputnik Việt Nam
Sau sự cố với tàu tên lửa đẩy Soyuz,tất cả các cuộc phóng tên lửa có người lái đã tạm dừng

Đợt phóng này được tổ chức để kỷ niệm 100 năm thành lập Nhà máy Kỹ thuật thử nghiệm (ZEM) thuộc tập đoàn tên lửa vũ trụ Energia của Nga, chính nhà máy này sản xuất tàu Soyuz.

Theo kế hoạch, hai phi hành gia Ovchinin và Hague phải làm việc 187 ngày trên quỹ đạo. Trong thời gian này, phi hành gia Nga phải tiến hành một thí nghiệm "Sinh học 3D từ tính". Lần đầu tiên trong lịch sử phần của Nga trên trạm ISS, phi hành đoàn dự định phát triển các mẫu sụn nhỏ của con người và tuyến giáp gặm nhấm.

Ngoài ra, phi hành gia Ovchinin cùng với đồng nghiệp Nga Sergei Prokopiev dự kiến ​​sẽ bước ra ngoài vũ trụ từ trạm ISS vào giữa tháng 11. Trong số các nhiệm vụ là việc kiểm tra tàu Soyuz MS-09 mà vào cuối tháng Tám trong vỏ tàu này đã phát hiện một lỗ thủng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала