Vụ giết hại Hashukji được ghi lại trên đồng hồ Apple Watch của ông

© REUTERS / Beck Diefenbach Apple Watch Series 2
Apple Watch Series 2 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Thời điểm vụ giết và thẩm vấn nhà báo Ảrập Xêút bị mất tích Jamal Hashukji vô tình được ghi lại trên Apple Watch của ông, tờ Sabah của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, trích dẫn các nguồn thực thi pháp luật.

Theo báo này, trước khi vào lãnh sự quán, Hashukji để chiếc iPhone lại cho vợ chưa cưới của mình và chuyển Apple Watch sang chế độ ghi âm. Tờ Sabah lưu ý, điện thoại thông minh vẫn "đồng bộ hóa với Apple Watch mà nhà báo vẫn đeo trên tay."

"Kết quả là, băng ghi lại cuộc thẩm vấn, tra tấn và giết nhà báo đã được chuyển sang iPhone và sau đó tự động tải xuống ứng dụng Apple iCloud. Tin cho biết, các nhân viên tình báo Ảrập Xêút phát hiện chiếc đồng hồ trên tay nhà báo và cố gắng xóa dữ liệu từ đó. Tuy nhiên một số đoạn ghi vẫn được lưu giữ và qua đó thì biết được đã xảy ra vụ giết người" — tờ báo viết.

Ả Rập Xê-út - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Anh: Riyadh chờ đợi "hậu quả nghiêm trọng" nếu xác nhận vụ giết hại nhà báo

Hôm thứ Năm, tờ Washington Post đưa tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với Hoa Kỳ về sự hiện diện của bản ghi âm và video xác nhận sự tra tấn và cái chết của nhà báo. Theo nguồn tin báo chí, đoạn ghi xác nhận rằng ngày 2 tháng 10, sau khi Khashukji vào lãnh sự quán, ông đã bị giết và chặt xác.

Khashukji, người phụ trách chuyên mục cho tờ Washington Post sống ở Mỹ từ năm 2017, bị mất tích ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2 tháng 10. Theo vợ chưa cưới của nhà báo Ảrập, một ngày trước đó các nhân viên lãnh sự quán mời Hashukji đến để làm giấy tờ, nhưng cô không được phép vào trong tòa nhà. Sau 5 giờ chờ đợi, một nhân viên lãnh sự quán nói với cô gái rằng Hashukji đã đi mất và không cần phải đợi anh ta nữa.

Theo các nhà chức trách Ảrập Xêút, Khashukji biến mất sau khi ông rời khỏi tòa nhà lãnh sự, và phái bộ ngoại giao đang hợp tác với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ để làm sáng tỏ hoàn cảnh mất tích của ông.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng Ảrập Xêút phải chứng minh là không tham gia vào vụ   nhà báo mất tích. Theo đại diện của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được sự cho phép của Ảrập Xêút để kiểm tra tổng lãnh sự quán tại Istanbul liên quan đến sự biến mất của Hashukji.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала