Nhà dịch tễ học nói về căn bệnh chết người: muỗi không đáng sợ, vấn đề từ các nước Nam Âu

© AP Photo / Felipe DanaSốt Zika - một bệnh truyền nhiễm cấp tính của khỉ đôi khi được truyền sang người do muỗi và có đặc trưng của bệnh sốt lành tính.
Sốt Zika - một bệnh truyền nhiễm cấp tính của khỉ đôi khi được truyền sang người do muỗi và có đặc trưng của bệnh sốt lành tính. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bệnh sốt Tây sông Nile đã lan đến Cộng hòa Séc. Tại đây đã ghi nhận cái chết đầu tiên từ căn bệnh khủng khiếp này. Một phụ nữ bảy mươi hai tuổi bị bệnh sốt và chết vào tháng 8 tại bệnh viện, theo cổng thông tin Novinky.cz. Hóa ra không chỉ muỗi là tác nhân lây lan bệnh sốt Tây sông Nile . Nhà dịch tễ học Séc thông tin thêm về việc này với Sputnik.

Nhà dịch tễ học của trạm vệ sinh dịch tễ khu vực Nam Moravian Oldrich Sebesta cho biết loài muỗi mang mầm bệnh sốt Tây sông Nile là muỗi chi Kuleks và muỗi thông thường. Muỗi Kuleks có thể được tìm thấy trong các khu vực hồ vùng Nam Séc, và muỗi thông thường phổ biến trong cả nước.

"Trong trường hợp bệnh sốt Tây sông Nile, vấn đề chính không phải là sự lây lan của muỗi, mà là sự lây lan của tác nhân gây bệnh, chính xác hơn là virus. Hiện nay bệnh này được tìm thấy ở nhiều quốc gia nằm ở phía nam Cộng hòa Séc, và khá hợp lý khi nó cũng sẽ xuất hiện ở đây ", nhà dịch tễ học cho biết.

Bạn đã nghe nói gì về bệnh sốt vàng da có thể bị lây nhiễm ở Séc không? Bênh này cũng lây lan do muỗi, nhưng Shebesta nói rằng bệnh này không quá nguy hiểm.

Bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hơn (chẳng hạn như sốt virus Chikungunya hoặc sốt xuất huyết) do muỗi truyền bệnh, được gọi là muỗi hổ châu Á (Aedes albopictus). Vào cuối những năm 70, chúng lan đến Albania. Vào đầu những năm 1990, bệnh đã được ghi nhận tại Ý và vào năm 2017 đã xuất hiện ở Cộng hòa Séc. Loài muỗi này ngày càng phổ biến ở Cộng hòa Séc, nhưng vẫn chưa có gì chứng minh rằng nó đã bắt rễ ở đây. Người nói cho rằng bệnh truyền nhiễm đã được muỗi mang đến từ các nước Nam Âu.

Điều đáng nói đến là muỗi sốt rét anopheles. Giống muỗi này phổ biến ở hầu hết các lục địa. Nhưng tin tốt là dịch sốt rét cuối cùng đã xảy ra từ sau Thế chiến II. Các nhà dịch tễ học nói rằng bây giờ không có nguy cơ lây lan bệnh này ở Cộng hòa Séc, kể từ khi các tác nhân gây bệnh này không được tìm thấy ở châu Âu.

Loài muỗi duy nhất trong số được liệt kê ở trên mà không chỉ các chuyên gia có thể phân biệt được, đó là muỗi hổ. Nó có màu tối với những đốm trắng sáng. Ngoài ra một tính năng đặc biệt là vành trắng trên ngực. Thật không may, những giống muỗi khác không có vẻ gì nổi bật. Ngoài ra, Shebesta cho biết  không thể nhận ra loại muỗi nào nếu chỉ dựa vào vết cắn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала