Fan đòi giải tán: Bóng đá trẻ Trung Quốc 22 năm không thắng nổi Việt Nam

© AP Photo / Lee Jin-manĐội tuyển bóng đá Olimpic của Việt Nam tại ASIAD
Đội tuyển bóng đá Olimpic của Việt Nam tại ASIAD - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
U19 Trung Quốc thua U19 Việt Nam khiến fan Trung Quốc một lần nữa bực bội với bóng đá trẻ nước nhà, trong khi HLV Guus Hiddink sau 1 tháng làm việc đã bị sốc vì chất lượng của tuyển U21 Trung Quốc, Khám phá dẫn nguồn từ Sina cho biết.

Fan đòi giải tán bóng đá nam Trung Quốc

Bóng đá trẻ Trung Quốc đang là một nỗi xấu hổ cho rất nhiều khán giả yêu bóng đá ở nước này. Mới đây tuyển U19 Trung Quốc có trận đấu giao hữu gặp U19 Việt Nam nhằm chuẩn bị cho giải vô địch U19 châu Á 2018, và bàn thắng duy nhất của Nhâm Mạnh Dũng ở phút 64 đã khiến U19 Trung Quốc thua ê chề.

Cầu thủ Quang Hải ăn mừng sau khi ghi bàn thắng mở tỷ số cho U23 Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Báo Trung Quốc nói gì về tuyển bóng đá Việt Nam?

Trước trận đấu này U19 Trung Quốc đã đá giao hữu 3 trận trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, thắng cả 3 trận với 8 bàn thắng và 0 lần thủng lưới. Tuy nhiên trận thua này nhắc nhở cho đại diện của Trung Quốc rằng họ chưa đủ tầm là ứng viên vô địch của vòng chung kết châu Á.

Thậm chí trong lịch sử đối đầu giữa bóng đá trẻ Việt Nam với Trung Quốc, bóng đá trẻ Việt Nam từ cấp U19 trở xuống lần gần nhất thất bại đã là từ tận năm 1996. Tuyển U19 Trung Quốc toàn hòa Việt Nam và tuyển U16 thậm chí thua 3 hòa 1 khi gặp tuyển U16 Việt Nam. Có thể tuyển trẻ Trung Quốc đã vô địch giải U21 Báo Thanh Niên năm 2009 khi thắng cả U21 Việt Nam & U19 Việt Nam, nhưng đó là giải giao hữu.

© Ảnh : Screenshot/SinaTờ Sina đưa tin về thất bại của U19 Trung Quốc trước U19 Việt Nam
Tờ Sina đưa tin về thất bại của U19 Trung Quốc trước U19 Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Tờ Sina đưa tin về thất bại của U19 Trung Quốc trước U19 Việt Nam

U23 Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Bóng đá Việt Nam hơn hẳn Trung Quốc về đào tạo trẻ
Dư luận Trung Quốc trong hơn 1 năm qua đã rất bất bình với thành tích thi đấu ở cấp tuyển trẻ, trong đó nổi bật nhất là U23 Trung Quốc bị loại khỏi vòng bảng giải U23 châu Á tổ chức trên sân nhà đầu năm nay, và không qua nổi vòng 1/8 ở ASIAD 2018. Giải U23 châu Á chứng kiến U23 Việt Nam lọt tới tận chung kết và không ít fan Trung Quốc đã bày tỏ sự khâm phục lẫn ghen tỵ cho thành công này.

Sau trận thua mới đây của U19 Trung Quốc, dù trận đấu chỉ là giao hữu nhưng báo giới nước này lại một lần nữa có thái độ chỉ trích gay gắt và các cổ động viên cũng không kiệm lời. Trên ấn bản điện tử của tờ Sina, những bình luận như "Giải tán bóng đá nam, giữ bóng đá nữ và bóng đá khuyết tật" hay "ếch ngồi đáy giếng" rất phổ biến.

Cầu thủ Minh Vương và đồng đội ăn mừng bàn thắng ghi vào lưới Olympic Hàn Quốc. - Sputnik Việt Nam
Thái Lan lo sợ bị Việt Nam “truất ngôi” ở AFF Cup
Một độc giả thậm chí còn đề cập lại câu nói đầu năm nay của HLV Fan Zhiyi (Phạm Chí Nghị), rằng "nếu không cẩn thận bóng đá Trung Quốc có thể thua Việt Nam trong tương lai". Độc giả này viết:

"Ý kiến của Phạm tiên sinh đang ngày một được chứng minh trong khi U19 lại được xem là tương lai của đội tuyển quốc gia".

Hiddink nhậm chức 1 tháng đã than trời

Cách đây hơn 1 tháng HLV Guus Hiddink đã chính thức nhậm chức HLV trưởng ở ĐT U21 Trung Quốc, với mục tiêu chuẩn bị cho lứa cầu thủ này dự Olympic 2020. Nhà cầm quân lừng danh người Hà Lan được trả mức lương 4 triệu USD/năm (sau thuế), mức lương được cho là cao gấp 18 lần so với HLV Park Hang Seo — người gánh cả ĐTQG lẫn U23 Việt Nam.

Các cầu thủ Olympic Việt Nam ăn mừng bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 2 của tiền vệ Quang Hải. - Sputnik Việt Nam
"Lứa trẻ Việt Nam đang vượt trội hơn Thái Lan"
Nhưng chỉ sau 1 tháng làm việc HLV 71 tuổi đã "choáng" trước chất lượng của các tuyển thủ U21 nói riêng lẫn bóng đá trẻ Trung Quốc nói chung, và ông đã chia sẻ điều đó trong cuộc phỏng vấn cho NOS nhân lúc U21 Trung Quốc tập huấn tại Hà Lan. Câu mào đầu của Hiddink: "Tôi đến xem một giải trẻ Nam Trung Quốc và được trao một danh sách những cầu thủ có tiềm năng được triệu tập, và tôi nghĩ ‘Khỉ thật, có lẽ nên tiếp tục tìm thêm cầu thủ mới".

"Tôi nghĩ nếu các CLB Trung Quốc có thể chi tới 5 triệu euro cho một cầu thủ nước ngoài bình thường, sẽ là tốt hơn nếu họ chi 5 triệu euro đó để sản sinh ra nhiều cầu thủ trẻ bản địa. Nhưng bây giờ tỷ lệ chi của họ đang là 8 triệu cho nước ngoài và 2 triệu cho bản địa, mặc dù giải VĐQG có điều lệ tương ứng với mỗi ngoại binh trong đội hình xuất phát là một cầu thủ U23".

Hiddink sẽ còn có nhiều thời gian nữa để khám phá thực trạng của bóng đá Trung Quốc, trong đó đáng kể nhất là hiện tượng các học viện bóng đá trẻ yêu cầu phụ huynh đóng tiền để con em được nhận & phụ huynh muốn con tập trung học để thi cử. Bất chấp sự đầu tư mạnh tay của chính phủ Trung Quốc thời chủ tịch Tập Cận Bình (mở thêm sân vận động & đưa bóng đá vào thể dục trường học), nước này vẫn bị đánh giá là không có văn hóa bóng đá để sản sinh tài năng từ sớm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала