Đảm bảo sắt: Vì sao người Triều Tiên vội vã nối kết những tuyến đường

© Sputnik / Maria Plotnikova / Chuyển đến kho ảnhĐường sắt
Đường sắt - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thỏa thuận đạt được hôm nay trong quá trình đàm phán liên Triều cấp cao về tổ chức nghi lễ bắt đầu kết nối đường sắt trong tương lai gần hẳn là có liên quan tới những phức tạp tiềm ẩn trong cuộc thương lượng của Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên theo nội dung phi hạt nhân hóa bán đảo.

Ý kiến ​​như vậy do ông Park Jongchol, GS Đại học Quốc gia Gyeongsang (Hàn Quốc) nêu lên trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Do kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ vào ngày 6 tháng 11, vị thế của Donald Trump có thể gặp rắc rối nhiều hơn và nếu thua cuộc bầu cử, chắc ông ta sẽ bớt ráo riết trong vấn đề giải trừ hạt nhân và đối thoại với Bình Nhưỡng. Vì vậy, điều quan trọng với cả Nam và Bắc Triều Tiên là nhanh chóng củng cố cơ sở hợp tác, không gắn với biện pháp trừng phạt quốc tế, sau đó tranh thủ sự hỗ trợ không chỉ từ phía Hoa Kỳ mà còn của toàn thể cộng đồng quốc tế

"Giống như Tổng thống Roh Moo-hyun thời trước từng vội vàng thông qua tuyên ngôn ngày 4 tháng 10 (năm 2007, công bố tại Bình Nhưỡng sau khi tổng kết hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần II, không lâu trước khi kết thúc nhiệm kỳ của ông Roh),  Nam và Bắc Triều Tiên bây giờ đang cố gắng phòng ngừa khả năng sau bầu cử giữa kỳ ở Mỹ sẽ gia tăng sức mạnh của lực lượng Hoa Kỳ giữ  thái độ tiêu cực đối với đề tài phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và tái định dạng quan hệ Hoa Kỳ-Bắc Triều Tiên", — GS Park nhận xét.

Trước đó, chuyến chạy thử của đoàn tàu Hàn Quốc theo đường sắt từ Seoul đến thành phố Sinŭiju (Tân Nghĩa Châu) của Bắc Triều Tiên trên biên giới với Trung Quốc đã không diễn ra được do lập trường của viên tướng Mỹ đứng đầu Ban chỉ huy Liên Hợp Quốc, lớn tiếng tuyên bố về sự cần thiết có giấy phép sơ bộ khi vượt  biên giới. Lần này, như nhấn mạnh trong Bộ Thống nhất đất nước của Hàn Quốc, "sẽ tiến hành chuẩn bị kỹ lưỡng thông qua con đường tham vấn sơ bộ với các nước hữu quan và các tổ chức tương ứng để cuộc nghiên cứu thực địa vượt qua suôn sẻ không vướng mắc vấn đề gì".

Поезд с русскими рабочими, прибывающий в Северную Корею для реконструкции железных дорог - Sputnik Việt Nam
Bình Nhưỡng hướng tới mục đích thống nhất các tuyến đường sắt của Bắc và Nam Triều Tiên

Theo quan điểm của GS Pak Jongchol, viễn cảnh chuyến tàu thử nghiệm sẽ chạy trước hết theo tuyến đường sắt dọc bờ biển phía tây của bán đảo Triều Tiên nói lên dự định của Hàn Quốc — ưu tiên kết nối đường sắt Xuyên Triều với tuyến đường Xuyên Trung Hoa. Tuy nhiên, cả Bình Nhưỡng cũng quan tâm hiện đại hóa khu vực này, bởi ở đây diễn ra phần lớn giao dịch thương mại với Trung Quốc, chiếm tới 90% kim ngạch thương mại của CHDCND Triều Tiên.

"Chủ tịch Kim Jong-un ủng hộ việc sản xuất hàng loạt toa xe chở hàng và toa hành khách, và như đã rõ, ông thậm chí còn yêu cầu sử dụng tà vẹt chất lượng cao đang được dùng cho tàu cao tốc Hàn Quốc khi nâng cấp tuyến Kionyi của đường sắt Bắc Triều Tiên. Rõ ràng, Bình Nhưỡng tin chắc là qua quá trình kiểm tra chung sẽ thấy  tốc độ lưu thông trên đường sắt được cải thiện đáng kể, vì thế  việc nghiên cứu có thể hoàn thành sớm hơn so với dự kiến của Hàn Quốc", —  chuyên gia tuyên bố.

Đồng thời, theo ý kiến ​​của GS Hàn Quốc, việc hiện đại hóa nhánh phía Đông với lối tiếp cận tuyến đường sắt Xuyên Siberi có vẻ kém hấp dẫn hơn nhiều so với xây dựng đường ống dẫn khí đốt, dẫn dầu hoặc hệ thống cấp điện theo cùng lộ trình, do đó trong thời gian đáng kể hướng này sẽ chỉ là thứ yếu. Thêm vào đó, giờ đây cả Seoul cũng chưa sẵn sàng để khởi động đoàn xe lửa, bởi vì toàn bộ nhánh đường sắt phía Đông từ miền Nam sẽ hoàn thành không sớm hơn năm 2020. Tuy nhiên, kết nối các tuyến trên cung đường này sẽ cấp xung lực quan tâm lớn hơn tới việc sử dụng đường sắt Hàn Quốc.

Thành phố Seoul, Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề xuất nối liền tuyến đường sắt Bắc và Nam Triều Tiên

"Bắc Triều Tiên muốn sử dụng khoản đầu tư của Hàn Quốc vào đường sắt như một cách thu hút vốn tư bản của Trung Quốc và Nga. Bởi xét cho cùng, nếu miền Nam đã xây dựng đường sắt từ vật liệu chất lượng cao tiên tiến thì nhiều khả năng là Trung Quốc và Nga cũng sẽ đầu tư nhiều hơn vào đường sắt của Bắc Triều Tiên", — GS Park  nêu giả thiết.

Với Tuyên bố Panmunjom thông qua sau cuộc gặp đầu tiên của các ông Moon Jae-in và Kim Jong-un hồi tháng 4 năm nay, miền Nam và miền Bắc Triều Tiên đồng ý kết nối và hiện đại hóa đường sắt, đường bộ cao tốc trên bờ biển phía đông và phía tây của bán đảo Triều Tiên, tiếp đó vào ngày 26 và 28 tháng 6 đã diễn ra những cuộc gặp riêng biệt về nội dung này. Ngày 20 tháng 7 đã thực hiện cuộc kiểm tra chung với đoạn giao lộ đường sắt ở phần phía đông biên giới, còn ngày 24 tháng 7, kiểm tra phần phía tây.

Trong Tuyên bố chung Bình Nhưỡng, các nhà lãnh đạo miền Bắc và miền Nam Triều Tiên xác nhận ý định hợp tác trong lĩnh vực lưu thông đường sắt và đường bộ cao tốc. Kết quả là, tại các cuộc đàm phán hiện tại đã nhất trí được về thời gian tiến hành nghi lễ nối kết đường — hoạt động ý nghĩa này sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 đầu tháng 12.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала