Trước khi tới Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã nói gì?

© AFP 2023 / Thomas WatkinsМинистр обороны США Джеймс Мэттис во время прибытия в Хошимин, Вьетнам
Министр обороны США Джеймс Мэттис во время прибытия в Хошимин, Вьетнам - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trên chuyến bay kéo dài 20 tiếng đồng hồ từ Washington tới Việt Nam vào hôm nay (16/10), ông James Mattis cho hay Tổng thống Donald Trump khẳng định 100% ủng hộ ông giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Infonet dẫn tin Reuters cho biết.

"Ông Trump đã nói 100% ủng hộ tôi", Reuters dẫn lời ông Mattis chia sẻ sau một cuộc điện thoại trao đổi với Tổng thống Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong cuộc họp tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Mattis thăm VN, thúc đẩy hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ

Tuyên bố của ông Mattis hoàn toàn trái ngược với thông tin được chương trình "60 Minutes" được đài CBS phát sóng hôm 14/10 về việc ông Trump mô tả Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là "một kiểu chính trị gia đảng Dân chủ" và có thể rời khỏi bộ máy của nhà lãnh đạo Mỹ.

Khi được hỏi về việc từng là một thành viên đảng Dân chủ như ông Trump nói, ông Mattis cho hay ông không phải là người theo đảng Dân chủ hay Cộng hòa.

"Tôi chưa bao giờ đứng vào hàng ngũ của một đảng phái chính trị nào", ông Mattis nói.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Việt Nam 2 lần chỉ trong 1 năm: Hà Nội là đối tác hoàn hảo
Ông Mattis cho biết thêm, ông chưa từng nói chuyện với Tổng thống Trump về việc rời khỏi cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

"Chúng tôi vẫn là một đội. Chúng tôi chưa bao giờ nói tới chuyện tôi sẽ từ chức. Như các bạn thấy, tôi đang trên đường tới châu Á. Chúng tôi vẫn tiếp tục công việc của  mình", ông Mattis chia sẻ.

Hôm 15/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã lên đường bắt đầu chuyến đi châu Á lần thứ 8. Dù không đến Hà Nội, ông Mattis sẽ gặp người đồng cấp Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tại TP.HCM.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu gặp với Bộ trướng quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Mỹ liên tiếp thăm Việt Nam
Chuyến thăm tới Việt Nam của ông Mattis vào ngày 16/10 đánh dấu những bước tiến dài trong quan hệ quốc phòng Hoa Kỳ — Việt Nam. Trước đó vào tháng Một năm nay, ông Mattis đã đến thăm Hà Nội. Ba tháng sau đó, tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đã cập cảng Đà Nẵng, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1975 một tàu sân bay Mỹ xuất hiện ở cảng biển Việt Nam.

Sau Việt Nam, ông Mattis sẽ tới Singapore để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN diễn ra từ ngày 18 — 20/10. Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, người đứng đầu sẽ có các cuộc gặp song phương và đa phương với các quan chức cấp cao và tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc xây dựng các mối quan hệ quốc phòng tại khu vực này.

Theo kế hoạch trước đó, trong chuyến công du lần thứ 8 tới châu Á, ông Mattis sẽ tới thăm Trung Quốc nhưng kế hoạch này đã bị hủy bỏ vì cuộc chiến thương mại gay gắt Mỹ — Trung. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала