Ủy ban châu Âu chấp thuận văn bản Hiệp định về thương mại tự do với Việt Nam, nhưng…

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhỦy ban châu Âu
Ủy ban châu Âu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BRUSSELS (Sputnik) – Ngày thứ Tư, Ủy ban châu Âu (EC) chấp thuận văn bản Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam, tài liệu đã sẵn sàng để ký kết. Đó là tuyên bố của Cao ủy châu Âu về Thương mại Cecilia Malmström tại cuộc họp báo ở Brussels.

"Ủy ban châu Âu đã chấp thuận văn bản của hiệp định thương mại với Việt Nam, văn kiện sẽ cho phép trong tương lai xóa bỏ 99% lệ phí thuế thương mại. Tôi hy vọng rằng các nước EU và Nghị viện châu Âu sẽ phê chuẩn thỏa thuận này trong thời hạn nhanh nhất", — Cao ủy tuyên bố.

Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Điểm nhấn quan trọng trong các quan hệ song phương và đa phương Việt Nam với châu Âu
Bà Malmström cũng lưu ý rằng Việt Nam sẽ loại bỏ 65% thuế nhập khẩu đối với hàng hóa cơ bản từ các nước EU ngay sau khi hiệp định đi vào hiệu lực, và các lệ phí thuế còn lại cần được Hà Nội hủy bỏ trong vòng 10 năm. Giai đoạn chuyển tiếp như vậy được dành cho đất nước để thích ứng nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam với chế độ thương mại mới.

Cao ủy Malmstrom nhấn mạnh rằng Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất và năng động nhất ở Đông Nam Á. Bà nhận định rằng bằng động tác chấp thuận văn bản tài liệu này một ngày trước khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) tại Brussels, Ủy ban châu Âu phát tín hiệu tới tất cả các quốc gia châu Á, tỏ thái độ sẵn sàng phát triển hợp tác.

Đồng thời, Cao ủy châu Âu nhấn mạnh, thậm chí cả sau khi thỏa thuận này được ký kết, Liên minh châu Âu vẫn không từ bỏ gây sức ép với Hà Nội để Việt Nam phải đảm bảo tôn trọng nhân quyền.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала