Trung Quốc có muốn tham gia CPTPP hay không?

© AFP 2023 / Claudio Reyes Đại diện của các quốc gia - thành viên Hiệp ước Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương chụp ảnh sau lễ ký kết tại Santiago, Chile
Đại diện của các quốc gia - thành viên Hiệp ước Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương chụp ảnh sau lễ ký kết tại Santiago, Chile - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo báo chí Hà Nội gần đây, Việt Nam sẽ phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership - CPTPP) tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng là Trung Quốc cũng sẽ sớm tham gia Hiệp định này. Trong mọi trường hợp, gần đây có nhiều chuyên gia đã dự đoán như vậy trên tờ South China Morning Post.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sắp phê duyệt Hiệp định CPTPP?
Có khả năng là đề nghị Trung Quốc gia nhập CPTPP sẽ được thực hiện bởi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người có ý định đến thăm Trung Quốc và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong tương lai tới đây. Ý tưởng về tư cách thành viên của Trung Quốc trong CPTPP cũng được Tổng thống Chile công khai ủng hộ.

Bắc Kinh hiện chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về sự tham gia của họ trong CPTPP. Tuy nhiên, lãnh đạo một loạt cơ quan đầu não Trung Quốc đã bắt đầu chuẩn bị nền tảng cho việc này và ủng hộ tư cách thành viên của đất nước họ trong CPTPP.

Đồng thời, có những tín hiệu từ Bắc Kinh cho biết rằng Trung Quốc quan tâm đến việc sớm ký kết thỏa thuận Quan hệ đối tác kinh tế khu vực (RCEP), một tổ chức khu vực khác thực hiện ý tưởng về khu thương mại tự do ở châu Á-Thái Bình Dương. Có khả năng thỏa thuận như vậy sẽ được các nước trong khu vực ký kết trước cuối năm nay.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  với Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc sẽ gia nhập CPTPP để đối phó Mỹ?
Cùng với điều này, Bắc Kinh không từ bỏ sáng kiến ​​"Một vành đai, một con đường" của mình, cũng như sẽ tiếp tục các dự án kinh tế trong khuôn khổ SCO. Có quá nhiều tổ chức mà ngày nay Trung Quốc có nguyện vọng tham gia hay không? Trung Quốc cần điều đó để làm gì?

Động lực cho việc Bác Kinh gia nhập các cấu trúc mới chính là "cuộc chiến tranh thương mại" mà Hoa Kỳ tung ra để chống Trung Quốc. Trung Quốc dường như sẽ cố gắng bù đắp cho những thiệt hại do việc Mỹ gia tăng thuế quan tại các khu thương mại tự do với nhiều quốc gia khác, do các tổ chức được đề cập ở trên lập ra. Ý định của Trung Quốc hòan toàn là dễ hiểu.

Liệu Việt Nam có bị thiệt hai do việc Trung Quốc gia nhập CPTPP hay không? Tôi nghĩ là không. Ngoài các điều kiện thuận lợi mới trong thương mại với Trung Quốc, Việt Nam có thể tìm thấy đồng minh là Trung Quốc trong các vấn đề tranh chấp hiện nay với các thành viên CPTPP khác như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và luật lao động. Trong những vấn đề này, lập trường của những người cộng sản Việt Nam và Trung Quốc rất gần gũi nhau.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала