Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Giám đốc Cảng cá Quy Nhơn sẽ “bay” chức nếu cảng bị EU bắt lỗi

© Ảnh : dantriDự kiến ngày 31/10, đoàn Ủy ban Nghề cá Nghị viện châu Âu và tháng 1/2019, đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu sẽ sang Việt Nam để kiểm tra việc khắc phục “thẻ vàng” thủy sản từ EU.
Dự kiến ngày 31/10, đoàn Ủy ban Nghề cá Nghị viện châu Âu và tháng 1/2019, đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu sẽ sang Việt Nam để kiểm tra việc khắc phục “thẻ vàng” thủy sản từ EU. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Lần tới đây, nếu đoàn của EU kiểm tra mà nói Cảng cá Quy Nhơn không đạt thì ngày hôm sau không còn ông Giám đốc Ban Quản lý cảng cá làm việc ở cảng này nữa”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu khẳng định, dantri cho biết.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Tổng cục Thủy sản liên quan đến nội dung khắc phục "thẻ vàng" thủy sản từ Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ngày 17/10, ông Nguyễn Quang Hùng — Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), thông tin dự kiến ngày 31/10, đoàn Ủy ban Nghề cá Nghị viện châu Âu và tháng 1/2019, đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam để kiểm tra việc khắc phục "thẻ vàng" thủy sản từ EU.

© Ảnh : dantriÔng Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định: Tới đây, Đoàn của EU kiểm tra mà nói cảng cá Quy Nhơn không đạt thì sẽ cách chức ông Giám đốc Ban Quản lý cảng cá này.
Ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định: Tới đây, Đoàn của EU kiểm tra mà nói cảng cá Quy Nhơn không đạt thì sẽ cách chức ông Giám đốc Ban Quản lý cảng cá này. - Sputnik Việt Nam
Ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định: Tới đây, Đoàn của EU kiểm tra mà nói cảng cá Quy Nhơn không đạt thì sẽ cách chức ông Giám đốc Ban Quản lý cảng cá này.

Theo ông Hùng, qua kiểm tra thực tế tại cơ sở cũng như làm việc với Ban Quản lý Cảng cá Quy Nhơn và Tam Quan cho thấy Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, dù triển khai rất nhiều nhiệm vụ nhưng kết quả cuối cùng vẫn phải có giải pháp khắc phục và đó cần phải có lộ trình.

"Qua kiểm ra hồ sơ việc kiểm soát tàu cá ra vào cảng tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, có một thực tế là tàu vào cảng phải thông báo trước 1 tiếng đồng hồ nhưng gần như các tàu không báo cáo, ghi chép sổ nhật ký, hồ sơ nguồn gốc còn nhiều lỗi, không có tính lôgic. Vì vậy, cần rà soát, phối hợp chặt chẽ hơn, bởi chỉ cần một hay hai tàu vi phạm thì EU sẽ bắt lỗi ngay", ông Hùng lưu ý.

Ông Hùng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Định phải xử lý nghiêm đối với các tàu giã cào không phép hoặc cấm không cho vào cảng Quy Nhơn, vì nguyên tắc không có giấy tờ thì không cập cảng.

Ngoài ra, ông Hùng cũng yêu cầu đối với tàu có kích thước trên 24m đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình để kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các tàu cá này trên biển khơi.

© Ảnh : dantriGiám đốc Ban Quản lý Cảng cá Quy Nhơn - Đào Xuân Thiện phát biểu tại cuộc họp.
Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Quy Nhơn - Đào Xuân Thiện phát biểu tại cuộc họp. - Sputnik Việt Nam
Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Quy Nhơn - Đào Xuân Thiện phát biểu tại cuộc họp.

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan liên quan, ông Trần Châu — Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã giao cho lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh này lập ngay chương trình, kế hoạch làm việc với đoàn của Liên minh châu Âu (EU) trên cơ sở tham khảo ý kiến của Tổng cục Thủy sản.

"Đối với các tàu vào bến không báo trước 1 giờ, không đầy đủ giấy tờ đăng ký, đăng kiểm thì dứt khoát không cho vào cảng. Việc này, trách nhiệm chính thuộc về Bộ đội Biên phòng tỉnh", ông Châu nói.

Liên quan việc, sắp tới Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam để kiểm tra việc khắc phục thẻ vàng thủy sản từ Liên minh châu Âu (EU), trong đó sẽ kiểm tra tại tỉnh Bình Định. Về việc này, ông Châu cho rằng Ban Quản lý các cảng cá phải làm tốt chức năng quyền hạn, kiểm soát tàu ra vào đúng theo quy định. Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Quy Nhơn phải chịu trách nhiệm chính về vấn đề này.

"Lần tới đây, nếu đoàn của EU kiểm tra mà nói Cảng cá Quy Nhơn không đạt thì ngày hôm sau không còn ông Giám đốc Ban Quản lý cảng cá làm việc ở cảng này nữa", ông Châu khẳng định.

Như thông tin đã đưa, trước đó, tỉnh Bình Định là một trong các địa phương đã gặp phải sai sót rất nghiêm trọng và chịu trách nhiệm trực tiếp khi khiến cho EU phải gia hạn "thẻ vàng" thêm 6 tháng đối với hải sản Việt Nam.

Về việc này, Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định kiểm điểm trách nhiệm Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn vì để xảy ra sự cố nghiêm trọng này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала