Nỗ lực sửa sai ở Thủ Thiêm và 2 lời xin lỗi của lãnh đạo TP.HCM

© Ảnh : Lê Quân/ZingRất đông người dân Thủ Thiêm đến Trung tâm bồi dưỡng Chính trị quận 2 mong gặp được Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong
Rất đông người dân Thủ Thiêm đến Trung tâm bồi dưỡng Chính trị quận 2 mong gặp được Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lời xin lỗi của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong buổi gặp gỡ sáng 18/10 là lời xin lỗi thứ 2 của lãnh đạo thành phố gửi tới người dân Thủ Thiêm, theo Zing.

Sáng 18/10, tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận 2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, Thanh tra Chính phủ, các sở, ngành liên quan có buổi gặp gỡ đại diện hộ dân Thủ Thiêm trong khu 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Ông Nguyễn Thành Phong. - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch TP.HCM: "Tận đáy lòng, tôi xin lỗi người dân Thủ Thiêm"

Từ 7h30 sáng, rất đông người dân đã đến chuẩn bị cho cuộc tiếp xúc với lãnh đạo TP, nhưng chỉ những người có giấy mời mới được vào bên trong hội trường. Nhiều người không có tên trong danh sách phải đứng ngoài chờ đợi.

Lắng nghe

Buổi tiếp xúc kéo dài gần 4 giờ, lãnh đạo thành phố dành toàn bộ thời gian để lắng nghe người dân phát biểu. Nhấn mạnh ngay từ khi bắt đầu, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định mời bà con tới đây hôm nay để tìm hiểu và chia sẻ.

© Ảnh : Trí Thức TrẻTừ sáng sớm, hàng trăm người đã tụ tập để phản ánh những thắc mắc, bức xúc của mình đến với người đứng đầu chính quyền TP HCM
Từ sáng sớm, hàng trăm người đã tụ tập để phản ánh những thắc mắc, bức xúc của mình đến với người đứng đầu chính quyền TP HCM - Sputnik Việt Nam
Từ sáng sớm, hàng trăm người đã tụ tập để phản ánh những thắc mắc, bức xúc của mình đến với người đứng đầu chính quyền TP HCM

Ông Nguyễn Túc: Người gây ra sai phạm trong vụ Thủ Thiêm cần trực tiếp xin lỗi dân. - Sputnik Việt Nam
Đừng để người gây ra sai phạm vụ Thủ Thiêm hạ cánh an toàn
Ông thẳng thắn nhận định trong sự việc tại Thủ Thiêm, một số sở ngành đã thiếu lắng nghe, chưa thể hiện thái độ cầu thị, giải quyết khiếu nại tới nơi tới chốn, để vụ việc kéo dài gây tâm lý hoài nghi cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Khi ông Nguyễn Văn Thạch (từng là Trưởng ban điều hành khu phố 1, phường Bình An) mở bản đồ quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm để giải thích việc ranh quy hoạch khu 4,3 ha khó xác định, ông Phong cùng các lãnh đạo tiến tới tận nơi để lắng nghe.

"Về mặt kỹ thuật thì đo đạc, nhưng nhiều người ở đây lâu đời mới hiểu được thực tế. Sở Tài Nguyên — Môi trường nên lắng nghe, xin ý kiến người dân khi đi tìm hiểu cắm ranh. Đối với dân là không được tính toán. Phải vì quyền lợi của dân", ông Phong nói.

Ông Võ Viết Thanh - Sputnik Việt Nam
Nguyên Chủ tịch TP.HCM nói về Thủ Thiêm: "Có giấy trắng mực đen mới nói được"
Tương tự, sau khi bà Nguyễn Thị Kim Phượng, một người dân từng có 20 năm theo đuổi vụ kiện tại Thủ Thiêm phát biểu, ông Nguyễn Thành Phong liền cảm ơn và nói: "Các cô chú anh chị cứ phát biểu, tôi sẵn sàng lắng nghe, trên cơ sở đạt được sự đồng thuận và tất cả vì người dân".

Có cùng ý kiến, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định TP trân trọng lắng nghe, tiếp thu kiến nghị của người dân Thủ Thiêm để đề ra chính sách phù hợp quy định pháp luật, tháo gỡ các vướng mắc để giải quyết.

Bà cho biết việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ còn nhiều ý kiến trái chiều. Với những vấn đề còn tồn tại và phát sinh, Thường vụ Thành ủy họp và thống nhất chủ trương giải quyết nhanh, lên phương án khắc phục hậu quả, cái gì sai thì phải sửa. Cái gì thuộc thẩm quyền HĐND TP thì HĐND sẽ họp để giải quyết. Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP trực tiếp chỉ đạo. HĐND TP, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM thực hiện giám sát. 

"Ý kiến của cô bác, chúng tôi đã lắng nghe nhiều năm. Thời gian qua đã giải quyết, bây giờ tiếp tục tập trung giải quyết. Chúng tôi cũng xin nhận thiếu sót vì có những việc thực hiện chậm trễ", bà Quyết Tâm nói.

Ông Lê Thanh Hải - Sputnik Việt Nam
Ông Lê Thanh Hải đã cho thu hồi đất Thủ Thiêm như thế nào?
Về phần mình, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp thừa nhận TP đã sai rồi, xin lỗi rồi và đang sửa sai.

"Thành phố đang tổ chức thực kết luận của Thanh tra Chính phủ, bà con có thể chưa đồng ý hoặc có khiếu nại, nhưng chúng tôi vẫn đang làm, đây chưa phải là buổi cuối cùng. Chính quyền luôn luôn chia sẻ khó khăn với bà con. Sự việc Thủ Thiêm xảy ra không chỉ bà con đau khổ, mà các lãnh đạo cũng đau khổ. Chúng tôi cũng là con cháu của các bác ở đây", ông Điệp lên tiếng.

"Từ tận đáy lòng, tôi xin lỗi"

Nói lời cuối trước khi kết thúc buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Thành Phong gửi lời xin lỗi tới người dân Thủ Thiêm.

"Thay mặt lãnh đạo TP trong các thời kỳ, tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì những sai phạm trong thời gian qua khi thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm, xin chia sẻ sự hy sinh của những gia đình, hộ dân vì sự phát triển của thành phố mà phải rời nơi gắn bó từ tấm bé. Tôi rất xin lỗi!", ông Phong nói.

© Ảnh : Lê Quân/ZingChủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định mời bà con tới gặp mặt để lắng nghe, tìm hiểu và chia sẻ
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định mời bà con tới gặp mặt để lắng nghe, tìm hiểu và chia sẻ - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định mời bà con tới gặp mặt để lắng nghe, tìm hiểu và chia sẻ

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân - Sputnik Việt Nam
Vị bí thư đầu tiên nghe dân Thủ Thiêm khóc
Sau buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND TP hứa sẽ xem xét lại trường hợp những người muốn quay trở về nơi ở cũ tại Thủ Thiêm; yêu cầu kiểm tra lại cả 5 khu phố, không chỉ khu phố 1 phường Bình An, và báo cáo với Thanh tra Chính phủ; tìm hiểu kỹ hơn vấn đề ranh giới, việc xác định ranh 4,3 ha.

Đây là lời xin lỗi trực tiếp thứ 2 của lãnh đạo thành phố. 

Trước đó, sáng 21/9, trong cuộc họp báo về kế hoạch thực hiện kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã thay mặt UBND TP xin lỗi người dân vì những sai phạm.

"Với những vi phạm theo thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. UBND TP chân thành xin lỗi nhân dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2, đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua", ông Hoan nói.

Ông Tất Thành Cang - Sputnik Việt Nam
Ông Tất Thành Cang: Yên vị không "yên thân"
Khi đó, TP đã cam kết xây dựng xong chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân trong phần đất diện tích khoảng 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An, nằm ngoài ranh quy hoạch.

Cùng thời điểm, UBND TP.HCM sẽ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan tại thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ.

Cả hai mục tiêu này sẽ được thực hiện dứt điểm trước 30/11.

Hiện tại, vấn đề được người dân quan tâm là phương án giải quyết cụ thể sự việc chưa được công bố.  

Các lãnh đạo thành phố đều thống nhất HĐND TP sẽ có phiên họp bất thường để giải quyết chính sách cho người dân Thủ Thiêm, và lấy ý kiến từ đó để thông qua, công khai, làm cơ sở thực hiện 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала