Phải làm rõ Hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước có móc ngoặc với Chủ đầu tư không?

© Ảnh : Trí Thức TrẻCác tài xế lo sợ khi lưu thông với tốc độ cao qua các "ổ voi" như thế này.
Các tài xế lo sợ khi lưu thông với tốc độ cao qua các ổ voi như thế này. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Có hay không việc chủ đầu tư, đơn vị thi công... có liên kết để tiêu cực? Phải làm rõ vấn đề này để biết bản chất câu chuyện", ĐBQH Việt Nam chia sẻ trên báo GDVN.

Liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng — Quảng Ngãi có vốn đầu tư đến 34 nghìn tỷ đồng nhưng mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên thực hiện công trình này; có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ cao tốc vừa sửa đã hỏng

Trong khi đó, Báo Tiền Phong dẫn lời Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải — ông Nguyễn Văn Thể khẳng định, hư hỏng tại công trình hơn 34 nghìn tỷ là do "chất lượng thi công".

Vậy nhưng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Lê Quang Hùng — Phó chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng nói:

"Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ kiểm tra công tác nghiệm thu, đánh giá, chứ không phải quản lý chất lượng".

Đại biểu Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội. - Sputnik Việt Nam
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga: Vì sao cao tốc "làm thì lâu mà hỏng nhanh vậy"?
Bình luận về việc này, hôm 19/10, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội hoan nghênh chỉ đạo kịp thời của Chính phủ trong việc làm rõ những nghi vấn, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan tới chất lượng công trình 34 nghìn tỷ xuống cấp.

"Đây là công trình rất lớn, được đầu tư nhiều tiền của nhưng chất lượng công trình như vậy là không thể chấp nhận được. Không ai có thể chấp nhận được chuyện tuyến đường dài cả trăm cây số lại có những chỗ loang lổ như vậy được", Đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám - Sputnik Việt Nam
Sau phát ngôn 'đường cao tốc hỏng do mưa', lãnh đạo VEC nhận sơ suất
Đề cập sâu hơn về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân xung quanh vụ việc này, Phó đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Tháp cho rằng, cần xác minh làm rõ lỗ hổng trong các khâu tư vấn, giám sát, thi công, nghiệm thu, đánh giá chất lượng công trình nghìn tỷ này.

"Việc này có trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát. Trong quá trình làm việc, đơn vị tư vấn có làm hết trách nhiệm hay không? Việc thiết kế, đưa ra những thông số kỹ thuật để đảm bảo an toàn công trình giao thông được thực hiện như thế nào?

Có hay không việc chủ đầu tư, đơn vị thi công… có liên kết để tiêu cực? Phải làm rõ vấn đề này để biết bản chất câu chuyện vì sao chất lượng công trình ở một số vị trí không đảm bảo", Đại biểu Phạm Văn Hòa đặt câu hỏi.

Đặc biệt, Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước trong vụ việc này:

"Trình độ năng lực, hiểu biết của hội đồng này ra sao? Anh có trách nhiệm như thế nào đối với công trình này mà khi đưa vào sử dụng chưa lâu đã xuống cấp?". Hội đồng nghiệm thu đâu phải làm không đâu. Họ cũng có kinh phí để hoạt động cả từ ngân sách và chính chủ đầu tư nộp. Liệu họ đã làm hết trách nhiệm hay chưa? Nếu họ được giao nhiệm vụ mà không hoàn thành thì trách nhiệm của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước rất lớn. Cũng có thể đặt giả thiết, về việc chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn móc ngoặc với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để cho qua lỗi? Tôi cho rằng, vai trò, trách nhiệm của Hội đồng nghiệm thu trong vụ việc này là không thể bỏ qua và phải được làm rõ", Đại biểu Hòa nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала