“Hiệp ước Nga-Mỹ về tên lửa tầm trung và tầm ngắn đã mất giá trị”

© Sputnik / Yuri Kuidin / Chuyển đến kho ảnhTiêu hủy tên lửa. Thực hiện Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm gần (INF).
Tiêu hủy tên lửa. Thực hiện Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm gần (INF). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Hiệp ước Nga-Mỹ về tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) đã mất đi giá trị của nó do thực tế có hàng chục quốc gia khác đang sở hữu loại tên lửa bị cấm theo hiệp ước này, - Giám đốc Trung tâm Phân tích chính trị-quân sự của Viện Hudson (Mỹ) Richard Weitz tuyên bố.

"Mặc dù chúng tôi không biết tại sao ông Bolton đưa ra khuyến nghị tiêu cực về  INF, thực sự có một số logic trong ý tưởng chấm dứt hiệp ước này trên cơ sở có đi có lại. Hiệp ước về INF đã đóng vai trò lịch sử quan trọng hồi năm 1987 ở đoạn cuối  Chiến tranh Lạnh, nhưng giá trị của nó đã giảm sút", — ông Weitz tin chắc.

Bộ Quốc phòng Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng tuyên bố: Nga tuân thủ nghiêm chỉnh mọi đòi hỏi của Hiệp ước INF
Ông giải thích rằng ở đây có hàng loạt nguyên nhân. Thứ nhất, "hàng chục nước  khác đang sở hữu tên lửa có tầm bắn trong phạm vi cấm 500-5500 km". Thứ hai, cả Hoa Kỳ và Nga hiện nay đều có tên lửa từ căn cứ trên biển và trên không với tầm bắn như vậy.

"Trong khi đó, bất đồng của Nga và Mỹ xung quanh Hiệp ước về INF đã chứng tỏ là nan giải và kìm hãm tiến bộ có thể về những nội dung khác, ví dụ như gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (Strategic Arms Reduction Treaty —  START) hoặc ký kết thoả thuận mới về kiểm soát vũ khí, sẽ phù hợp hơn với bối  cảnh hiện tại", — chuyên gia Mỹ nhận định.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала