Iran ồ ạt chuyển dầu thô sang Trung Quốc để né đòn trừng phạt của Mỹ

© REUTERS / Raheb HomavandiIran
Iran - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một lượng lớn dầu thô Iran dự kiến cập cảng Đại Liên phía Đông Bắc Trung Quốc trong tháng này và đầu tháng 11 trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ lên ngành năng lượng Iran có hiệu lực, - như vietnambiz cho biết.

Hãng tin Reuters trích dẫn nguồn tin vận chuyển Iran giấu tên cho biết hơn 20 triệu thùng dầu thô do Công ty Tàu chở dầu Quốc gia Iran (NITC) phụ trách đang trên đường vận chuyển đến Đại Liên.

"Giới lãnh đạo Iran khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ không thể ngăn Iran bán dầu. Chúng tôi có nhiều phương thức khác nhau để bán dầu và khi tàu chở dầu đến Đại Liên, chúng tôi sẽ quyết định bán nó cho người mua khác hoặc cho Trung Quốc", nguồn tin tiết lộ.

Quốc kỳ Iran - Sputnik Việt Nam
EU sẽ tạo ra cơ chế để vượt qua các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran
Theo thống kê, cảng Đại Liên mỗi tháng thường tiếp nhận từ 1 triệu đến 3 triệu thùng dầu Iran. Thành phố cảng này có một số nhà máy lọc dầu, trong đó có nhà máy lọc dầu thương mại lớn nhất Trung Quốc. Trước đó, trong lần cấp vận cuối cùng vào năm 2014, trước khi thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết với 6 bên, Iran cũng dự trữ dầu thô tại cảng Đại Liên. Dầu này sau đó được bán cho các bên mua ở Hàn Quốc và Ấn Độ.

Trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với việc xuất khẩu dầu Iran có hiệu lực từ ngày 4/11, quốc gia sản xuất dầu lớn thứ ba của Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) được cho là đang tìm kiếm thêm một số nhà sản xuất dầu thô. Đầu tuần qua, Phó Tổng thống thứ nhất Iran Eshaq Jahangiri tuyên bố nước này sẵn sàng chống lại các lệnh cấm vận của Mỹ và đã tìm được các đối tác mới để mua dầu.

Xuất khẩu dầu thô của Iran đang trong giai đoạn nguy hiểm kể từ khi Nhà Trắng thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống lại quốc gia Hồi giáo. Washington cũng đe dọa trừng phạt thứ cấp đối với bất kỳ quốc gia hoặc công ty nào tiến hành giao dịch với Iran.

Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
"Iran can thiệp vào chủ quyền của Hoa Kỳ về khôi phục các biện pháp trừng phạt"
Năm 2015, Iran và nhóm P5+1 đã ký thỏa thuận mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Theo thỏa thuận này, các biện pháp trừng phạt Iran liên quan chương trình hạt nhân của nước này dần được dỡ bỏ để đổi lấy việc Tehran bảo đảm tính chất hòa bình của các hoạt động hạt nhân. Tuy nhiên, đầu tháng 5 vừa qua, Tổng thống Donald Trump chính thức rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tuyên bố sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương chống Tehran.

Nhóm các biện pháp trừng phạt đầu tiên được áp đặt trở lại vào ngày 7/8 là nhằm vào các giao dịch mua USD, vàng và các kim loại quý, than, nhôm, thép và phần mềm sử dụng trong công nghiệp của Iran. Đến ngày 5/11, Mỹ dự kiến áp đặt gói biện pháp trừng phạt thứ hai nhằm vào các lĩnh vực cảng biển, năng lượng, vận tải biển và đóng tàu, các giao dịch dầu mỏ và các thỏa thuận kinh doanh giữa các thể chế tài chính nước ngoài với Ngân hàng trung ương Iran.

Phản ứng trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ, Iran đã đệ đơn kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ). Ngày 3/10, ICJ ra phán quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran liên quan tới vấn đề nhân đạo và hàng không dân dụng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала