Khẩu súng lục mới của Nga không có đối thủ

© Ảnh : Vitaly V. Kuzmin Súng lục PL-15, trưng bày tại Diễn đàn "Quân đội -2016"
Súng lục PL-15, trưng bày tại Diễn đàn Quân đội -2016 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các lực lượng vũ trang Nga sẽ sớm nhận được khẩu súng lục mới, không thua các sản phẩm tương tự nước ngoài về mặt hiệu quả, và thậm chí còn vượt trội trong một số đặc điểm.

Các thử nghiệm vũ khí cấp nhà nước vẫn chưa được hoàn thành, phiên bản cũng chưa được chính thức đặt tên, nhưng các chuyên gia tin tưởng rằng các nhà chế tạo vũ khí đang thử nghiệm phát triển mới nhất của công ty Kalashnikov — PL-15. Về các tính năng của vũ khí cận chiến này — trong tài liệu của "Sputnik".

Súng lục Nga được sử dụng phổ biến nhất hiện nay vẫn là khẩu Makarov huyền thoại (PM), phát triển từ thời Liên Xô. Mẫu này đã phục vụ trong quân đội và cảnh sát hơn 70 năm, cho dù vẫn ghi nhận công lao của nó nhưng phải công nhận rằng sản phẩm đã lỗi thời. Đúng, nếu nằm trong tay của thiện xạ, thì PM vẫn là vũ khí đáng kể, đặc biệt để chiến đấu ở khoảng cách ngắn (25-30 mét). Nhưng với những người mới sử dụng, bắn bằng khẩu Makarov rất khó: súng khá nặng, nòng súng ngắn cỡ 9mm, phản lực mạnh làm súng có xu hướng nhảy ra khỏi tay, và độ chính xác ở khoảng cách hơn 50 mét, thẳng thắn mà nói, khá tệ hại.

Việc thay thế PM đã được đề cập đến từ những năm 1980, nhưng trong những năm đổi mới "perestroika" và sự hỗn loạn của những năm 1990, nó đã không được để ý tới. Nỗ lực đầu tiên để chuyển sang loại vũ khí mới được thực hiện vào đầu những năm 2000; quân đội nhận được lô súng hạn chế Yarygin. Trong quá trình sử dụng, ngay lập tức trở nên rõ ràng: vũ khí không đáng tin cậy. Cần một thứ gì đó khác hơn.

© Ảnh : Kalashnikov MediaSúng lục PL-15K
Súng lục PL-15K - Sputnik Việt Nam
Súng lục PL-15K

Vào năm 2015, một mẫu thử nghiệm đã được giới thiệu trước công chúng: PL-14 (súng ngắn Lebedev). Và phiên bản cải tiến — PL-15- được trình bày tại diễn đàn Quân đội 2016. Hơn nữa, đã phát triển hai phiên bản PL-15 — với kim hỏa "dài" và "ngắn". Đối với loại đầu tiên (dùng cho toàn quân) khoảng cách hoạt động của cò súng khoảng 7 mm, giúp cho những tay súng không có kinh nghiệm tránh khỏi việc tình cờ bị cướp cò.Phiên bản PL-15 cho  lực lượng đặc nhiệm và các tay súng thiện xạ được trang bị cò súng nhạy cảm hơn.

Súng được thiết kế theo nguyên lý cổ điển khóa nòng nghiêng. Chiều dài tiêu chuẩn nòng súng — 120 mm, cũng có một tùy chọn với nòng dài cho bộ phận giảm thanh. Một tính năng khác của PL-15 với sơ đồ không xy lanh: được thực hiện ở chế độ tự bắn cho mỗi lần khai hỏa. Như với bất kỳ vũ khí nào trong thế kỷ 21, một ống ngắm tự động có thể được gắn trên PL-15 (ống ngắm quang học, cho phép bắn vào mục tiêu mà không cần phải tập trung tầm nhìn, bằng cách kết hợp điểm đánh dấu sáng và mục tiêu), ống phát laser và đèn soi. Phiên bản tiêu chuẩn nặng 800 gram, thích hợp cho việc mang theo cất giữ (bao da không nổi bật lên dưới lớp quần áo).

Súng được phát triển trong thời gian kỷ lục, có tính đến kinh nghiệm của các công ty vũ khí tốt nhất. Mẫu tham khảo chính cho các chuyên gia Nga là khầu súng lục Áo nổi tiếng "Glock".

© Sputnik / Pavel KomarovKhẩu súng Áo "Glock-17", sử dụng trong Câu lạc bộ bắn súng "Siberia"
Khẩu súng Áo Glock-17, sử dụng trong Câu lạc bộ bắn súng Siberia - Sputnik Việt Nam
Khẩu súng Áo "Glock-17", sử dụng trong Câu lạc bộ bắn súng "Siberia"

"Các nhà phát triển đã thu thập tất cả các yêu cầu và mong muốn của người sử dụng", ông Andrei Kirisenko, kiện tướng thể thao, nhà vô địch thế giới môn bắn súng, nói với Sputnik. "Họ hỏi điểm nào thích hoặc không thích Glock và các loại súng ngắn nổi tiếng khác. Họ muốn đưa vào tất cả những điểm tốt nhất trên thế giới và loại bỏ những thiếu sót. Đồng thời, khẩu súng lục của Lebedev được chế tạo theo thiết kế đã được chứng minh của "Browning", chứng tỏ hiệu quả vượt trội. Nếu súng vượt qua các bài kiểm tra tại Trung tâm Nga TsNIITOCHMASH, thì sau đó có thể tuyên bố một cách tự tin: PL-15 là khẩu súng đáng tin cậy nhất trên thế giới. Bởi vì, trước hết quân đội có yêu cầu rất cao về vũ khí mới, và thứ hai, tại TsNIITOCHMASH tiến hành những thử nghiệm nghiêm ngặt và phức tạp nhất. Nhân tiện chúng tôi nhắc lại: "Glock" đã không thể vượt qua những test  thử nghiệm này".

PL-15 phù hợp với bất kỳ loại đạn dược nào, kể cả có sức công phá cao. Súng được thiết kế để bắn đạn 9x19 "Parabellum" (mạnh hơn nhiều so với "Makarov" 9x18) và không giống như "Glock", cho phép sử dụng các hộp đạn có chất lượng thấp. Băng đạn tiêu chuẩn 15 viên có thể được thay thế bằng băng đạn to hơn — lên đến 30 viên. Súng có thể chịu được tới 10000 lần bắn, ngay cả khi sử dụng đạn xuyên giáp, và cũng như thường lệ với vũ khí Nga, không sợ nhiệt độ, lạnh, mưa, tuyết. Những ưu điểm khác của súng lục Nga là khả năng lưu trữ đạn an toàn trong hộp đạn (sơ đồ "kéo — bắn"), thuận tiện,  cho phép bắn viên tiếp theo nhanh chóng và chính xác. Cũng như kết cấu mô đun; người sử dụng có thể thay thế nòng súng bằng nòng dài hơn hoặc đặt các thước ngắm và đầu ruồi  vào vị trí cần thiết, Andrei Kirisenko nhấn mạnh.

© Ảnh : Kalashnikov MediaSúng lục PL-15K
Súng lục PL-15K - Sputnik Việt Nam
Súng lục PL-15K

Trên thế giới rất hiếm súng ngắn quân sự có cấu trúc thành công. Hơn nữa, một số quốc gia có kỹ thuật tiên tiến không có loại súng riêng của mình. Pháp và Anh không có.  Mỹ đang sử dụng Beretta của Ý, và các đơn vị đặc nhiệm sử dụng Glock.

PL-15 một lần nữa cần phải chứng minh Nga có tất cả khả năng chế tạo ra vũ khí nòng ngắn chất lượng cao. Và cuối cùng súng Lebedev sẽ có giá thành thấp hơn đáng kể so với bất kỳ sản phẩm tương tự nước ngoài nào.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала