Bolton cho rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF sẽ không làm cho thế giới nguy hiểm hơn

© Flickr / Gage SkidmoreJohn Bolton
John Bolton - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trợ lý Tổng thống phụ trách an ninh John Bolton cho biết ông tin rằng sẽ là phóng đại nếu nói khả năng Mỹ rút khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới và làm cho thế giới nguy hiểm hơn.

"Tôi nghĩ, đó là sự khoa trương quá mức: Tôi đã ở đây (tại Moskva) gần 17 năm trước trong giai đoạn Mỹ rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM), và chúng tôi đã nghe nhiều tuyên bố như vậy," — Bolton nói với BBC, khi được hỏi liệu hành động này của Hoa Kỳ có dẫn đến cuộc đua vũ trang mới hay không. Video tuyên bố của ông với báo chí đã được đăng trên kênh Twitter chính thức.

Theo ông, Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước ABM, và bây giờ "an ninh của đất nước đã được đảm bảo tốt hơn".

Tổ hợp tên lửa tầm trung RSD-10 Pioner - Sputnik Việt Nam
“Nếu Hoa Kỳ ra khỏi INF, có thể Nga phải chỉnh hướng tên lửa tới căn cứ Mỹ ở châu Âu”

Bolton cho biết ông đã thảo luận về vấn đề Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF với các đối tác Nga trong chuyến thăm của ông tới Moskva". Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhận thức được rằng bản thoả thuận này có từ thời Chiến tranh Lạnh, nó chỉ là chuyện giữa hai quốc gia, còn giờ đây khi thực tế toàn cầu thay đổi, chúng ta phải bằng cách nào đó phản ứng lại", — Bolton nói.

Trả lời câu hỏi phóng viên, ông nói không tán thành với quan điểm của Nga, rằng việc Mỹ rút quân khỏi Hiệp ước INF sẽ làm cho thế giới nguy hiểm hơn.

"Không, nó phản ánh một thực tế thay đổi, chúng ta cần hành động dựa trên các sự kiện mà chúng ta biết rõ", Bolton nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала