Nói về Nga với tình yêu: Dân phương Tây không còn tin vào “chuyện kinh dị”

© Fotolia / Pio SiChồng báo
Chồng báo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Độc giả của báo chí phương Tây ngờ rằng có điều gì đó người ta không nói hết về Nga. Xét qua kết quả cuộc thăm dò ý kiến công chúng, tiến hành theo yêu cầu của Sputnik News, nhiều người bây giờ không còn tin vào tính khách quan của các phương tiện truyền thông phương Tây nữa rồi.

Người châu Âu được nghe kể về Nga một cách lệch lạc thiên kiến, — chính dân Âu châu nhận xét như vậy. Hãng Pháp IFop thực hiện cuộc thăm dò hồi tháng 8 dành cho Sputnik News đã nêu câu hỏi trong cư dân Pháp, Anh, Đức và Hoa Kỳ:  phương tiện truyền thông ở những nước này có đưa tin bài khách quan về Nga hay không?

Khoảng một nửa số người được hỏi ở mỗi nước trên cho rằng còn điều gì đó giấu không nói hết hoặc là bóp méo. Những người giữ quan điểm như vậy đông hơn cả là ở Pháp (53%), chẵn  một nửa ở Đức, ít hơn chút ở Anh (47%), và 43% ở Mỹ. Hóa ra là càng ở xa Nga, thì cái nhìn càng tệ hơn. Tính đến tỷ lệ phần trăm không nhỏ  của những người chưa xác định được chính kiến, thì những con số này hoàn toàn rõ ràng.

© SputnikTruyền thông nước bạn có đưa tin một cách khách quan về Nga hay không?
Truyền thông nước bạn có đưa tin một cách khách quan về Nga hay không? - Sputnik Việt Nam
Truyền thông nước bạn có đưa tin một cách khách quan về Nga hay không?

Trong đó, ở Mỹ và Anh, những người trên 35 tuổi nói không khách quan, còn ở Đức và Pháp thì những người không hài lòng với bức tranh Nga do truyền thông giới thiệu lại chủ yếu là thanh niên.

Những người tin tưởng vào chuyện kể của truyền thông quốc gia về nước Nga ít hơn rõ rệt: 39% ở Mỹ và Đức, 33% ở Anh và chỉ có 25% ở Pháp.

Khó có thể gọi kết quả như vậy là cái gì đáng ngạc nhiên. Quả thực là phương tiện truyền thông phương Tây thời gian gần đây rất cố gắng trình bày Nga với những góc cạnh bất lợi nhất: dường như Matxcơva vi phạm mọi thỏa thuận quốc tế; Nga phái gián điệp đến khắp nơi trên thế giới với lọ nước hoa và hóa đơn taxi; Nga can thiệp vào tất cả các cuộc bầu cử — trong đó Matxcơva không hiểu vì sao lại chọn ủng hộ những ứng viên "khó nhằn" mà sau đó rất khó làm việc cùng.

Và trong cuộc chạy đua vì hiệu ứng đặc biệt kiểu Hollywood với những  dòng tít giật gân,  cuối cùng, có vẻ các đồng nghiệp phương Tây lâm vào cảnh hơi quá tải. Tin tức về Nga dù vẫn tiếp tục gây ngạc nhiên bất ngờ nhưng nhìn  toàn cục phương hướng của họ  hoàn toàn dễ hiểu — không rõ thời gian tới Matxcơva sẽ bị cáo buộc những gì,  nhưng chắc chắn sẽ có cáo buộc. Công thức mỗi lần đều như nhau, và tạo  ấn tượng là nhờ thủ thuật chế biến trong "bếp núc tại gia" của nhà sản xuất, chứ không phải là tin tức thực sự từ "hang ổ của cái ác".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала