“Nếu Hoa Kỳ ra khỏi INF, có thể Nga phải chỉnh hướng tên lửa tới căn cứ Mỹ ở châu Âu”

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhTổ hợp tên lửa tầm trung RSD-10 Pioner
Tổ hợp tên lửa tầm trung RSD-10 Pioner - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bằng quyết định ra khỏi Hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm ngắn, trước hết Hoa Kỳ giáng đòn tấn công vào các đồng minh của Mỹ ở châu Âu, nơi họ sẽ trả lại những tên lửa đã đưa đi vào năm 1987, - chuyên gia quân sự Viktor Litovkin tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của Sputnik Deutschland.

Trong trường hợp này, Nga sẽ buộc phải chỉnh tên lửa tới hướng các quốc gia cho phép Hoa Kỳ tái bố trí tên lửa Mỹ trên lãnh thổ của họ, — ông nhấn mạnh.

"Mà đó thực ra là tất cả các quốc gia NATO, giờ đây đã đánh mất chủ quyền. Cho nên châu Âu sẽ buộc phải sống trong tầm ngắm của tên lửa Nga, trước hết, điều đó liên quan đến Đức, Pháp, Anh và, có thể cả Italia, nơi đang có những căn cứ Mỹ. Trong điều kiện như vậy, sẽ phải quên đi khả năng cải thiện quan hệ giữa Nga và các nước châu Âu".

Nhìn từ góc độ quan điểm quân sự, Hiệp ước INF cần ngăn chặn mối đe dọa hủy diệt hạt nhân lẫn nhau đối với cả hai bên, — chuyên gia giải thích.

U.S. President Donald Trump speaks during a campaign rally in Montana - Sputnik Việt Nam
Nhà phân tích chính trị nói về dự định Mỹ rút khỏi INF: "Người Mỹ đã cởi bỏ mặt nạ "

"Vấn đề là ở chỗ các tên lửa bố trí ở châu Âu có thể bay tới mục tiêu ở Nga trong vòng 8-10 phút. Còn từ Nga, cũng khoảng thời gian như vậy. Đối với ban lãnh đạo quân sự của cả bên này lẫn bên kia, sẽ không còn thì giờ để suy tính quyết định cần hành động như thế nào, nếu tên lửa ngẫu nhiên bay tới đâu đó. Do vậy, thỏa thuận hủy bỏ loại tên lửa này thời đó được xem là thành tựu to lớn. Hiệp ước cũng xoa dịu đáng kể mâu thuẫn giữa hai bên và củng cố sự tin cậy của họ dành cho nhau".

Việc Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp ước có thể đẩy Nga và các nước khác tới chỗ tăng cường chạy đua vũ khí,- chuyên gia Litovkin lưu ý.

"Điều đó sẽ cho phép họ cân bằng lực lượng với Hoa Kỳ, nhưng người Mỹ muốn thống lĩnh cả hành tinh và thỏa thuận này ngăn cản mộng bá chủ của họ".

Ở đây có dấu hiệu  trùng hợp ngẫu nhiên — gần tròn 30 năm sau khi bắt đầu hiệu lực của thỏa thuận giữa Liên Xô và Hoa Kỳ về tên lửa tầm trung và  tầm ngắn, Quốc hội Mỹ công  bố lệnh đình chỉ thực thi văn kiện, còn trên thực tế muốn phá vỡ mối liên kết đang trên đà củng cố giữa Nga và châu Âu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала