Nhà phân tích chính trị nói về dự định Mỹ rút khỏi INF: "Người Mỹ đã cởi bỏ mặt nạ "

© REUTERS / JONATHAN ERNSTU.S. President Donald Trump speaks during a campaign rally in Montana
U.S. President Donald Trump speaks during a campaign rally in Montana - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc hủy bỏ Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) sẽ làm tổn hại đến sự ổn định toàn cầu, theo lời ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà chính trị học Valery Korovin đã bình luận việc này.

Việc hủy bỏ Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) sẽ gây tổn hại đến an ninh và ổn định toàn cầu, thư ký báo chí  của nguyên thủ Nga, Dmitry Peskov nói với  phóng viên.

"Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần nói rằng Hoa Kỳ đang thực tế hành động làm xói mòn các quy định của hiệp ước này, những động thái vi phạm các điều khoản của hiệp ước này. Nhưng, trên thực tế, Putin đã luôn luôn nói rằng hủy bỏ tài liệu này sẽ làm tổn hại đến an ninh và ổn định mang tính toàn cầu",- Peskov nói.

Người phát ngôn của Tổng thống cũng lưu ý vẫn còn một số điểm có vấn đề tồn tại xung quanh Hiệp ước INF, ví dụ, "nhiều quốc gia ở châu Á và các vùng khác đang phát triển các hệ thống tương tự có thể phân loại như tên lửa tầm ngắn và tầm trung". Tuy nhiên, theo ý kiến ​​của Peskov, Nga và Hoa Kỳ vẫn là hai quốc gia chủ chốt" chịu trách nhiệm về ổn định và an ninh thế giới".

Tổng thống Mỹ Donald Trum - Sputnik Việt Nam
Ông Trump nói về việc rút khỏi Hiệp ước INF: Mỹ cần phát triển vũ khí

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Hoa Kỳ không có ý định tuân thủ Hiệp ước INF, khi Moskva vi phạm và sẽ rút khỏi thỏa thuận. Tổng thống Mỹ khi bình luận về việc ra khỏi Hiệp ước INF cũng cho biết Washington sẽ phát triển vũ khí.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với Sputnik hy vọng Liên bang Nga sẽ có một lời giải thích rõ ràng về các bước tiếp theo của Hoa Kỳ về Hiệp ước INF từ Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, người đã đến Moskva hôm Chủ nhật.

Valery Korovin, Giám đốc Trung tâm Chuyên gia địa chính trị, thành viên của Viện cộng đồng Nga, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik đã bày tỏ ý kiến ​​rằng việc Hoa Kỳ có thể rút khỏi Hiệp ước INF sẽ không mang lại cho Washington khả năng phục hồi ưu thế chiến lược.

"Đối với chúng tôi, tình trạng này theo một cách nghịch lý, trở nên thuận lợi hơn, bởi vì nó đã thành thật tiết lộ thái độ của người Mỹ khi không tuân thủ hiệp ước này. Đây là sự khác biệt giữa hiện tại và các giai đoạn trước, khi dưới vỏ bọc thỏa thuận ẩn giấu những vi phạm trực tiếp từ phía Mỹ, và chúng ta là những người trung thực, vẫn tiếp tục tuân thủ. Bây giờ người Mỹ đã bỏ mặt nạ của mình xuống và công khai tuyên bố họ sẽ không tuân thủ hiệp ước. Vì vậy, họ tháo gỡ để tay chúng ta rảnh rang trong việc thiết lập nguyên tắc đồng đẳng chiến lược: trong trường hợp Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước, Nga nhận được cơ hội để đáp trả đối xứng, bằng cách đó giữ gìn cán cân an ninh, trước hết ở châu Âu", — ông Valeriy Korovin nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала