Phát hiện con tàu bị chìm hơn hai nghìn năm trước ở Biển Đen

© Ảnh : Rodrigo Pacheco-RuizКорабль, найденный на дне Черного моря спустя 2400 лет после крушения
Корабль, найденный на дне Черного моря спустя 2400 лет после крушения - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) -Các nhà khảo cổ người Anh đã khám phá ra con tàu còn nguyên vẹn lâu đời nhất trên thế giới chìm ở đáy Biển Đen trong hơn 2,4 nghìn năm, báo Guardian cho biết với tham chiếu đến các nhà nghiên cứu tại Dự án khảo cổ học Biển Đen -Black Sea Maritime Archaeology Project (MAP.

Theo tờ báo, người ta cho rằng con tàu dài 23 mét thuộc về người Hy Lạp cổ đại. Nhóm nghiên cứu tìm thấy cột buồm, bánh lái và băng ghế cho những người chèo thuyền, được bảo toàn nguyên vẹn ở độ sâu hơn 2 km. Các nhà nghiên cứu tin rằng việc thiếu ôxy ở độ sâu tương tự cho phép bảo tồn con tàu.

"Con tàu, được bảo tồn nguyên vẹn từ thời đại cổ điển và nằm ở độ sâu hơn hai cây số, là điều mà tôi sẽ không bao giờ tin", giáo sư John Adams, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Tờ báo bổ sung rằng một con tàu buôn tương tự được mô tả trên chiếc bình cổ Hy Lạp Siren Vase, được cất giữ tại Bảo tàng Anh. Chiếc bình này có niên đại cùng kỳ. Nó mô tả một con tàu, trên cột buồm được gắn với Odysseus đang bỏ chạy trước tiếng còi báo động.

Theo một nhóm các nhà nghiên cứu, họ dự định để lại con tàu nơi nó được tìm thấy. Tuy nhiên, một mảnh nhỏ được Đại học Southampton sử dụng để phân tích carbon. Kết quả xác nhận rằng chiếc tàu này là "con tàu còn nguyên vẹn lâu đời nhất được loài người biết đến".

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm: thông tin về tàu sẽ được công bố tại hội thảo ở Luân Đôn trong tuần này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала