Cách pháo phòng không Việt Nam diệt mục tiêu

© Ảnh : Cục Chính trị Quân chủng PK-KQ cung cấpPháo phòng không Việt Nam khai hỏa trong diễn tập.
Pháo phòng không Việt Nam khai hỏa trong diễn tập. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo báo QĐND và Đất Việt, Lực lượng Phòng không Lục quân khu vực phía Nam thực hành diễn tập, bắn đạn thật thành công tại Trường bắn TB-3.

Đợt diễn tập được tổ chức từ ngày 16 đến 19/10, tại Trường bắn TB-3. Ngay khi mục tiêu xuất hiện trên bầu trời, từ Sở chỉ huy Trường bắn, mệnh lệnh phát ra. Theo lệnh của đại đội trưởng, các khẩu đội nhanh chóng sục sạo, bắt, bám sát mục tiêu. Chọn đúng thời cơ, đại đội trưởng hạ lệnh Bắn.

ZU-23-2 - Sputnik Việt Nam
Pháo phòng không ZU-23-2 Việt Nam: Khác biệt và nhân bội sức cơ động (Video)

Lập tức các khẩu pháo đồng loạt điểm hỏa, những quầng lửa bùng lên sáng rực, những tiếng nổ đinh tai, tiếp đó là tiếng reo hò của bộ đội khi thấy mục tiêu trúng đạn rơi xuống. Cứ thế, các đơn vị lần lượt thực hiện đầy đủ các nội dung theo sự điều hành của chỉ huy trường bắn.

Đại úy Tô Văn Qúy — Đại đội trưởng Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 234, Quân đoàn 3 — đơn vị đạt giải nhất lực lượng pháo phòng không 37mm chia sẻ:

"Để tiêu diệt được mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu, KCĐ phải được huấn luyện một cách bài bản, thuần thục, hiệp đồng chặt chẽ, ăn ý với nhau; phải làm tốt công tác chuẩn bị chiến đấu.

Pháo phòng không 37mm 2 nòng trong diễn tập bắn đạn thật. - Sputnik Việt Nam
"Bàn tay vàng” của người Việt Nam nâng sức mạnh pháo phòng không 37mm và 57mm
Trong thực hành bắn, việc xác định cự ly mục tiêu phải thật chính xác, xác định đúng thời cơ bắn; khi có lệnh bắn, các pháo thủ phải đạp cò bắn đồng loạt…". 

Được biết, hiện nay trong biên chế Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn còn rất nhiều pháo phòng không 37 mm thế hệ cũ. Do đã trải qua hàng chục năm sử dụng cho nên nhiều khẩu pháo đã bị xuống cấp, phải thay thế phụ tùng không đồng bộ.

Bên cạnh đó, sự phát triển của chiến tranh công nghệ cao với sự ra đời của tiêm kích tốc độ siêu nhanh, tên lửa hành trình có diện tích phản xạ radar thấp và bay bám địa hình khiến cho vai trò của pháo cao xạ trở nên mờ nhạt.

Trước tình thế trên, việc nâng cấp các khẩu pháo cao xạ đã lạc hậu này bằng công nghệ điều khiển tự động và thiết bị điện tử hiện đại nhằm giúp cho chúng vẫn phát huy tính năng tác dụng trong thời kỳ mới là đòi hỏi mang tính cấp thiết.

Вьетнамские военные на военном параде в Ханое, Вьетнам - Sputnik Việt Nam
Việt Nam tập huấn kỹ thuật Pháo Phòng không - Tên lửa tầm thấp
Các cán bộ, kỹ sư của Viện Tự động hóa Kỹ thuật quân sự thời gian gần đây đã tiến hành chương trình hiện đại hóa các loại pháo phòng không cỡ 37 mm và 57 mm, nhằm giữ lại toàn bộ các tổ hợp vũ khí này trong khi ngân sách quốc phòng chưa cho phép thay mới.

Dựa trên các công nghệ và vật liệu sẵn có trong nước, Viện Tự động hóa Kỹ thuật quân sự đã tập trung nghiên cứu, cải tiến thiết bị trinh sát, điều khiển hỏa lực tích hợp đem lại cho pháo 37 mm thêm những tính năng mới.

Tính năng đó bao gồm phát hiện mục tiêu ở cự ly 20 km trong cả ngày lẫn đêm trong điều kiện bị gây nhiễu điện tử, có khối thiết bị bám bắt quang điện tử được đặt trên xe chỉ huy để phát hiện và theo dõi mục tiêu với độ chính xác cao.

Военные учения Народной милиции ЛНР - Sputnik Việt Nam
Cách nâng cấp pháo phòng không tự hành của Việt Nam
Bên cạnh đó, khẩu đội còn được trang bị hệ thống thông thoại TBDK-PH37 giúp truyền khẩu lệnh từ người chỉ huy đến pháo thủ ở tất cả các bệ pháo được chính xác hơn.

Khẩu đội pháo phòng không 37 mm giờ đây được kết nối lại thành một hệ thống cho phép Đại đội trưởng trực tiếp ấn nút điểm hỏa cùng lúc cho tất cả các khẩu pháo thuộc quyền tạo ra mật độ hỏa lực tin cậy.

Với gói nâng cấp này, các khẩu pháo cao xạ 37 mm của Việt Nam đã có xác suất tiêu diệt mục tiêu vượt trội so với nguyên bản, tính năng có thể so sánh với các hệ thống pháo phòng không tiên tiến hiện nay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала