"GS quần đùi" Trương Nguyện Thành về Mỹ gây mất niềm tin

© Ảnh : Phạm Thành/VTC NewsĐại biểu Trương Trọng Nghĩa
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng "GS quần đùi" Trương Nguyện Thành trở về Mỹ vì không đủ tiêu chuẩn làm hiệu trưởng ĐH Hoa Sen, TP.HCM, là điều tiếc nuối cho giáo dục Việt Nam, Zing, VTCNews dẫn lời vị ĐBQH cho biết.

Trong buổi thảo luận tình hình kinh tế — xã hội chiều 23/10, đại biểu Trương Trọng Nghĩa bất ngờ đề cập việc GS Trương Nguyện Thành trở về Mỹ vì không đủ tiêu chuẩn được bổ nhiệm làm hiệu trưởng ĐH Hoa Sen.

Giáo sư Trương Nguyện Thành, Phó hiệu trưởng ĐH Hoa Sen - Sputnik Việt Nam
"GS quần đùi", sự im lặng ghê sợ của những người "biết lẽ phải" & cái chết của sự sáng tạo

Tại cuộc thảo luận tổ của đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng đây là sự việc gây mất niềm tin, cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc.

Theo VTC News, ông Nghĩa cho rằng GS Thành làm đại học tư, không lấy đồng nào của ngân sách Nhà nước. Trái lại, ông ấy còn phải đóng thuế thu nhập. Nhưng chúng ta lại nói cơ chế không cho GS làm hiệu trưởng, ông về Mỹ, trong khi đây cũng là người Việt Nam, Việt kiều.

"Ở đây có những nhà giáo dục rất to của Việt Nam nên tôi nói luôn, chúng ta có chủ trương thu hút nhân tài. Ông này là giáo sư thật sự, tiến sĩ thật sự đang làm việc ở Mỹ rồi về làm phó hiệu trưởng ĐH Hoa Sen. Người ta có nhu cầu đưa ông ấy lên làm hiệu trưởng. 

Giáo sư Trương Nguyện Thành, Phó hiệu trưởng ĐH Hoa Sen - Sputnik Việt Nam
Vướng cơ chế, không thể bổ nhiệm hiệu trưởng với 'giáo sư quần đùi'
Chúng ta nói rằng theo luật Việt Nam, ông ấy chưa từng quản lý ở cấp phòng 5 năm nên không đủ tiêu chuẩn. Như vậy, một mặt mình nói mình thu hút nhân tài là tạo cơ chế để nhân tài phát huy. Một mặt, mình bắt nhân tài 'chui' vô cái cơ chế hiện hữu của mình mới được, vậy thì trống đánh xuôi kèn thổi ngược", ông Nghĩa đặt vấn đề.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh đây là một sự việc cần rút kinh nghiệm sâu sắc.

"Nó làm cho người ta không có niềm tin, chúng ta mất một cơ hội rất lớn. Những người khác ở bên ngoài sẽ lấy làm ví dụ. Một giáo sư như thế còn không được làm hiệu trưởng đại học tư ở Việt Nam, trong khi ông ấy có thể làm hiệu trưởng ở Mỹ được", ông Trương Trọng Nghĩa nói.

GS Trương Nguyện Thành là người từng "chiếm sóng" mạng xã hội hồi tháng 4/2017 với hình ảnh mặc quần đùi, áo thun lên lớp giảng bài cho sinh viên ở ĐH Hoa Sen. Sau đó, ông gắn với biệt danh "GS quần đùi".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Sputnik Việt Nam
Giáo viên Toán "thách đố" Bộ trưởng Bộ Giáo dục dạy Toán lớp Một
Việc ông không đủ tiêu chuẩn theo Luật giáo dục Đại học để được công nhận hiệu trưởng ĐH Hoa Sen từng gây ồn ào, chú ý trong dư luận. Trước đó, ông là nhà khoa học thành danh ở Mỹ với nhiều công trình nghiên cứu và hàng trăm bài viết được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế.

GS Trương Nguyện Thành nhận lời mời về công tác tại ĐH Hoa Sen với vị trí phó hiệu trưởng điều hành từ năm 2016. Tháng 4 năm nay, ông được HĐQT ĐH Hoa Sen đề xuất công nhận vị trí hiệu trưởng cho nhiệm kỳ 2017-2022 với sự tín nhiệm cao, 16/18 phiếu tán thành.

Tuy nhiên, theo quy trình công nhận hiệu trưởng của Luật Giáo dục Đại học, ông Thành chưa đủ tiêu chuẩn 5 năm kinh nghiệm quản lý khoa/phòng của một cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

GS Trương Nguyện Thành - Sputnik Việt Nam
Đề nghị công nhận 'giáo sư quần đùi' là hiệu trưởng ĐH Hoa Sen
Tại ĐH Utah (Mỹ), ông tham gia giảng dạy, làm công tác tuyển sinh và quản lý sinh viên cao học khoa Hóa của trường này. Bộ GD&ĐT cho rằng hiện chưa có quy định và tiêu chí để xác định mức độ tương đương cấp phòng, khoa của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài với Việt Nam. Do vậy, không đủ cơ sở pháp lý để xác nhận cụ thể nội dung này.

Chia sẻ với Zing.vn về quyết định trở lại Mỹ sau khi không được công nhận hiệu trưởng ĐH Hoa Sen, GS Thành cho biết ông chọn quay lại Mỹ không phải là cảm xúc nhất thời hay tự ái.

"Tôi đang không ở vị trí có thể đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền giáo dục đại học Việt Nam nên tạm gác lại và quay về Mỹ", ông Thành nói

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала