Bão dữ hủy diệt nguyên cả hòn đảo ở Hawaii

© Ảnh : U.S. Fish and Wildlife ServiceГавайский остров, затонувший после урагана «Валака» в Тихом океане
Гавайский остров, затонувший после урагана «Валака» в Тихом океане - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một trong những hòn đảo của quần đảo Hawaii đã biến mất dưới làn nước sau cơn bão "Balaka", hoành hành gần đây ở khu vực này của Thái Bình Dương.

Như thông báo của Cơ quan bảo tồn tài nguyên cá và động vật hoang dã của Hoa Kỳ (U.S. Fish and Wildlife Service), sự kiện bão dữ và nước xoáy nhấn chìm hoàn toàn vùng đất đã được xác nhận bằng hình ảnh vệ tinh.

Hòn đảo với tên gọi "Vostochnyi" (Đông) có chiều dài 1 km và rộng 120 mét, là hòn đảo lớn thứ hai trong dãy đảo tây-bắc quần đảo Hawaii "French Frigate Shoals", là một phần của Khu bảo tồn hải dương quốc gia Papahānaumokuākea (Papahānaumokuākea Marine National Monument).

Theo lời ông  Chip Fletcher  chuyên gia khí hậu học từ ĐHTH Hawaii, lần cuối cùng ông kiểm tra "Phương Đông" là hồi tháng Bảy năm nay. Các nhà khoa học biết rằng hòn đảo này sẽ bị ngập nhưng họ giả định rằng sự kiện như vậy chỉ xảy ra sau vài thập kỷ nữa.

Hòn đảo này có ý nghĩa rất quan trọng với việc bảo tồn thiên nhiên hoang dã của địa phương.

Như nhà sinh vật học Charles Littnan từ Cơ quan quốc gia về Khí quyển và Đại dương cho biết, tại "Vostochnyi" có tổ của gần một nửa cư dân rùa biển xanh. Ngoài ra, ghi nhận có hải báo Hawaii sinh sản ở đây. Cả hai loài này đều thuộc loại bị đe doạ tuyệt chủng.

Theo các dữ liệu mà chuyên viên Cơ quan quốc gia chuyên trách nắm được, khi bão sắp kéo đến, tất cả các con vật đã di chuyển sang những đảo khác của dãy đảo san hô. Tuy nhiên, thiệt hại do bão gây ra và hậu quả thiên tai với đám động vật hoang dã này vẫn chưa được nghiên cứu. Ngoài ra, các nhà khoa học không loại trừ rằng do biến đổi khí hậu, những hòn đảo khác thuộc quần đảo Hawaii cũng có thể chịu chung số phận đáng buồn của "Vostochnyi".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала