Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc gửi lời cảnh báo tới ai?

© Flickr / wei zheng wangĐài Loan
Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc sẽ hành động "bằng mọi giá" để phá những âm mưu tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc và để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước mình. Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đã tuyên bố như vậy vào ngày thứ năm tại lễ khai mạc Diễn đàn an ninh Hương Sơn ở Bắc Kinh.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, các chuyên gia nói lên ý kiến rằng, ban lãnh đạo Trung Quốc sử dụng diễn đàn an ninh để thu hút sự chú ý đến sự căng thẳng ngày càng tăng xung quanh Đài Loan và để một lần nữa xác định "đường đỏ" trong vấn đề này.

USS Mustin - Sputnik Việt Nam
Mỹ điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc
Theo ông Andrei Karneev, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu châu Á và châu Phi thuộc Đại học Quốc gia Matxcơva, điều quan trọng là bản thân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đánh giá về tình hình xung quanh Đài Loan.

Điều này cho thấy rằng, Bắc Kinh vẫn không loại trừ khả năng giải quyết vấn đề Đài Loan bằng quân sự, mặc dù theo Bắc Kinh cuộc đối thoại hòa bình giữa hai bên eo biển Đài Loan là một phương án ưu tiên. Tuy nhiên, ban lãnh đạo chính trị quân sự của Trung Quốc không thể không lo ngại trước sự hợp tác quân sự đang ngày càng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Đài Loan. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa gửi lời cảnh báo tới Washington khi nói rằng, Trung Quốc chống lại các hành động khiêu khích phục vụ lợi ích của một số quốc gia, chống lại các biện pháp trừng phạt đơn phương tùy tiện và các hành động quân sự đơn phương rất nguy hiễm. Như vậy, chủ đề Đài Loan được đưa vào bối cảnh chung của mối quan hệ Trung-Mỹ, cũng như vào bối cảnh đảm bảo sự ổn định toàn cầu và khu vực, chuyên gia lưu ý.

cờ Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Bắc Kinh phản đối việc sử dụng cờ Đài Loan trên các công ty ở Việt Nam
Trung Quốc xem xét Diễn đàn Hương Sơn như là một loại "đối trọng" với Diễn đàn Shangri-La ở Singapore, nơi người Mỹ đóng vai trò chỉ đạo ngay từ đầu. Các nhà tổ chức Diễn đàn Hương Sơn là Hiệp hội Khoa học Quân sự và Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế của Trung Quốc. Diễn đàn đầu tiên đã được tổ chức vào năm 2006 và sau đó được tổ chức hai năm một lần. Kể từ năm 2015, diễn đàn quốc tế này, nơi thảo luận về các vấn đề an ninh, được tổ chức hàng năm. Năm ngoái là một ngoại lệ: Bắc Kinh đã quyết định hủy bỏ kỳ họp Diễn đàn Hương Sơn, và Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 diễn ra vào tháng 10 đã gửi những tín hiệu chính trị quan trọng nhất tới toàn thế giới về chính sách đối nội và đối ngoại của Trung Quốc. Báo cáo tại Đại hội, ông Tập Cận Bình tuyên bố rằng, bất kỳ hoạt động nào nhằm chia rẽ Trung Quốc chắc chắn sẽ vấp phải sự kháng cự quyết liệt.

Tại sao Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã nói như vậy, và lời tuyên bố này gửi tới ai? Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Trung Quốc Chen Xiaoyao từ Đại học Jimei ở Hạ Môn trả lời câu hỏi này:

Tất nhiên, với lời tuyên bố này Bộ trưởng Bộ Quốc phòng gửi tín hiệu tới những nhân vật cụ thể. Xét theo tình hình hiện tại trên thế giới, những nhân vật diều hâu bảo thủ cánh hữu, những người muốn chơi "lá bài Đài Loan" đang giữ các vị trí chủ chốt trong chính quyền Trump. Trong chính sách châu Á, Hoa Kỳ đang thực thi đường lối dẫn đến xung đột với Trung Quốc. Với sự giúp đỡ của cuộc chiến thương mại quy mô lớn, Hoa Kỳ đang cố gắng bảo vệ lợi ích kinh tế và chiến lược của mình. Khi phải đối mặt với chiến lược "hù dọa" của Hoa Kỳ, Trung Quốc lại một lần nữa khẳng định lập trường của mình: tại Diễn đàn An ninh Bắc Kinh nói rõ, Trung Quốc có ý định thúc đẩy đối thoại về các vấn đề an ninh, củng cố sự tin cậy lẫn nhau và sự hợp tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Giới quân sự Trung Quốc nhấn mạnh rằng họ tuân theo con đường phát triển hòa bình, nhưng đồng thời sẵn sàng bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia.

Máy bay - Sputnik Việt Nam
"Đài Loan là lãnh thổ Trung Quốc". Tại sao hàng không Mỹ đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc?
Nhiều chuyên gia ước tính rằng, xác suất cuộc xung đột quân sự trực tiếp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Đài Loan là khá thấp. Ông Joseph Cheng, giáo sư môn quan hệ quốc tế tại trường Đại học Hông Kong, cũng chia sẻ ý kiến ​​này. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông bình luận về bài phát biểu của Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa.

Đây là một cử chỉ chính trị. Xác suất một cuộc xung đột quân sự quy mô lớn ở eo biển Đài Loan là rất thấp. Tôi nghĩ rằng, chính phủ Hoa Kỳ nhận thức rõ rằng, đây là một trong những "đường đỏ" quan trọng nhất, đây là đường đỏ chiến lược và quân sự mà chính quyền Trung Quốc đã xác định. Có lẽ, mục đích của tuyên bố này là cảnh báo Hoa Kỳ rằng Trung Quốc coi đường đỏ này rất nghiêm túc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала