“Chính phủ Canada tạo ra thị trường ma tuý lớn nhất thế giới”

© AFP 2023 / Martin Ouellet-DiotteNhững người xếp hàng mua cần sa, Montreal, Canada
Những người xếp hàng mua cần sa, Montreal, Canada - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 22 tháng 10, Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng chỉ trích quyết định của Canada hợp pháp hoá cần sa dùng cho giải trí. Nga cho rằng, quyết định này vi phạm ba điều ước quốc tế và tạo ra thị trường ma tuý lớn nhất thế giới.

Bình luận về lập trường của Matxcơva trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, đại diện của Đại sứ quán Nga tại Ottawa đã nhắc đến các biện pháp đáp trả, đặc biệt là tăng cường kiểm soát biên giới tại các sân bay.

chim bồ câu - Sputnik Việt Nam
Chim bồ câu chuyển lậu ma túy: Chuyện hoang đường hay có thực?
Nga lo ngại rằng, sau khi Canada chính thức cho phép sử dụng cần sa, ma tuý được mua hợp pháp ở nước này có thể được vận chuyển trái phép sang các nước khác — kể cả sang Nga — bằng đường hàng không hoặc bằng đường thủy. Thủ tướng Canada Justin Trudeau quả quyết rằng, đạo luật được thông qua chủ yếu nhằm chống lại tội phạm có tổ chức.

"Bằng cách cố ý phá hoại chế độ kiểm soát ma túy quốc tế, chính phủ Canada đang tạo ra thị trường ma tuý thương mại lớn nhất thế giới. Mặc dù Canada hứa sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn xuất cần sa ra nước ngoài, thị trường này chắc chắn sẽ làm tăng lưu lượng ma tuý vận chuyển đến các quốc gia khác, kể cả sang các nước đang thực thi nghiêm ngặn các điều ước quốc tế nói trên. Nga và, có lẽ, các nước khác sẽ phải áp dụng các biện pháp bổ sung để ngăn chặn những âm mưu buôn lậu cần sa và các sản phẩm chiết xuất từ nó đến từ ​​Canada", — phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố tại cuộc họp báo ngày 17/10/2018 ở Matxcơva.

Ma túy - Sputnik Việt Nam
Việt Nam phát hiện loại ma túy cực độc chưa từng có
Liên bang Nga cũng cho rằng, Chính phủ của Đảng Tự do dưới quyền lãnh đạo của Justin Trudeau vi phạm ba thỏa thuận quốc tế quan trọng nhất: Công ước thống nhất về các chất ma túy năm 1961, Công ước về các chất hướng thần năm 1971 và Công ước LHQ về chống buôn bán bất hợp pháp các chất ma túy và chất hướng thần năm 1988.

"Chúng tôi chắc chắn rằng, đạo luật này mâu thẫn với thực tiễn pháp lý quốc tế trong lĩnh vực kiểm soát dòng lưu thông ma túy", Bộ Ngoại giao Nga cho biết thông qua đại sứ quán tại Ottawa. Theo các nhà ngoại giao Nga, Chính phủ Canada "áp dụng có chọn lọc các văn kiện pháp lý nhiều bên mang tính ràng buộc".

cảnh sát Colombia - Sputnik Việt Nam
Trùm ma túy Colombia treo thưởng lớn lấy mạng chó cảnh sát
Ngày 22 tháng 6 năm nay Chính phủ Nga đã bày tỏ sự lo ngại về việc Canada có ý định hợp pháp hoá cần sa. Nga đã kêu gọi LHQ nghiên cứu vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Canada đã bình luận thông tin này cho Agence France Presse. Phát ngôn viên BNG Canada cho rằng, việc hợp pháp hóa cần sa sẽ không ngăn cản Ottawa "quyết tâm tôn trọng các công ước của LHQ về ma túy và bảo vệ sức khỏe và an toàn" của người dân Canada. Bộ Ngoại giao cũng cho biết rằng, Canada sẽ tiếp tục cùng với các nước khác đấu tranh chống nạn buôn bán ma túy.

Sputnik đã nói chuyện với một đại diện của Đại sứ quán Nga tại Canada và phát hiện ra rằng, phái bộ ngoại giao rất ngạc nhiên về cách Canada giải thích các công ước quốc tế nói trên.

quân nhân Mỹ - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: Các quân nhân Mỹ bảo vệ vũ khí hạt nhân sử dụng ma túy
Lập trường của Đại sứ quán Nga như sau: Nga hoàn toàn tôn trọng chủ quyền của Canada, nhưng không thể bỏ qua hậu quả phạm vi toàn cầu của việc áp dụng đạo luật này. Nga cũng đang nghiên cứu các khía cạnh pháp lý của việc hợp pháp hóa cần sa từ quan điểm luật pháp quốc tế.

Đại sứ quán Nga tại Canada xác nhận rằng, việc hợp pháp hóa cần sa là một mối nguy hiểm cho cuộc chiến chống buôn bán ma túy trên toàn thế giới. Thư ký Hội đồng An ninh LB Nga Nikolay Patrushev cũng chia sẻ quan điểm này của Tổng cục Kiểm soát ma túy thuộc Bộ Nội vụ Nga.

"Tất nhiên, sau khi Canada hợp pháp hóa loại ma tuý này, khả năng buôn lậu cần sa sang các nước khác, bao gồm cả Nga, đã tăng lên. Thị trường bán cần sa tự do là một mối nguy hiểm với quy mô quốc tế. Lực lượng biên phòng Nga sẽ áp dụng các biện pháp an ninh bổ sung, đặc biệt là tại các sân bay", — đại diện của Đại sứ quán Nga tại Canada cho biết.

"Có những kênh buôn lậu ma túy đi qua Nga hoặc đến Nga. Mặc dù các loại ma tuý hợp pháp bị cấm xuất khẩu, nhưng,vẫn có nguy cơ như vậy. Hiện có quá nhiều "doanh nhân". Mỗi người có thể mua cần sa một cách hợp pháp và sau đó đưa nó ra nước ngoài, bất chấp lệnh cấm đưa cần sa qua biên giới. Chúng tôi phải ngăn chặn điều đó".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала