Ông Gorbachev nói về một cuộc chạy đua vũ trang mới

© Sputnik / Valeriy Malnikov  / Chuyển đến kho ảnhMikhail Gorbachev
Mikhail Gorbachev - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev trong bài báo chuyên đề cho tờ New York Times nói rằng, việc Mỹ có ý định rút khỏi Hiệp ước về loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) cho thấy sự khởi đầu của một cuộc chạy đua vũ trang mới.

"Đó là lời tuyên bố về một cuộc chạy đua vũ trang mới", cựu lãnh đạo Liên Xô, người hơn 30 năm về trước đã ký Hiệp ước INF, phát biểu.

Hôm thứ Năm, tại phiên họp khẩn cấp, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Nghị quyết đã được thông qua với 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 35 phiếu trắng. - Sputnik Việt Nam
Nga đệ trình dự thảo nghị quyết về hỗ trợ duy trì Hiệp ước INF cho LHQ
Theo ông Gorbachev, sự kiện Mỹ rút khỏi Hiệp ước không phải minh chứng đầu tiên về việc quân sự hoá tình hình quốc tế. Ông nhớ lại rằng vào năm 2002, Washington đã rút khỏi Hiệp ước ABM, còn trong năm nay, Mỹ đơn phương rời Thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran.

"Chi tiêu quân sự đã tăng vọt lên tới mức chưa từng có và vẫn tiếp tục xu hướng này", một trong những tác giả của chính sách giải trừ quân bị vào cuối những năm 1980 tóm tắt.

Hiệp ước vô thời hạn về việc loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn được ký vào ngày 8 tháng 12 năm 1987 bởi Gorbachev, khi đó còn là Tổng Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng CS Liên Xô, và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала