Việt Nam sẽ tiếp nhận khinh hạm lớp Oliver Hazard Perry cỡ lớn của Mỹ?

© AFP 2023 / Peruvian NavyTàu khu trục Oliver Hazard Perry
Tàu khu trục Oliver Hazard Perry - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngoài các xuồng tuần tra lớp Metal Shark mua từ Mỹ, Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đang vận hành 1 tàu tuần duyên lớp Hamilton được Mỹ chuyển giao mang số hiệu CSB 8020, theo Thời Đại.

Trong những năm vừa qua, Mỹ đã chuyển giao khá nhiều khinh hạm lớp Oliver Hazard Perry cho hải quân các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Ai Cập, Ba Lan, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan và nhiều nước cũng bày tỏ sự quan tâm đến mẫu khinh hạm này.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis - Sputnik Việt Nam
Mỹ muốn bán vũ khí hay Việt Nam ngày càng quan trọng với Hoa Kỳ?

Với việc Mỹ đề nghị chuyển giao khinh hạm lớp Oliver Hazard Perry cho Ukraine cho thấy Mỹ vẫn rất sẵn sàng giao mẫu tàu chiến này cho bất kỳ quốc gia đối tác nào.

Theo thống kê từ năm 2017, số lượng khinh hạm lớp Oliver Hazard Perry mà Mỹ có thể chuyển giao cho nước ngoài được là ít nhất 10 chiếc. Trong đó có 7 chiếc ở trong điều kiện khá tốt.

Vậy Việt Nam có cơ hội nhận các khinh hạm lớp Oliver Hazard Perry không?

Tàu USCGC Morgenthau lớp Hamilton được chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam tại buổi lễ ở Hawaii sáng 25/5 - Sputnik Việt Nam
Mỹ cho Việt Nam tàu tốt nhất?
Ngoài các xuồng tuần tra lớp Metal Shark mua từ Mỹ, Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đang vận hành 1 tàu tuần duyên lớp Hamilton được Mỹ chuyển giao mang số hiệu CSB 8020. Đây cũng là mẫu tàu tuần tra lớn nhất của Cảnh sát biển Việt Nam.

Tàu CSB 8020 được Mỹ chuyển giao cho Việt Nam vào năm 2017 cũng theo chương trình EDA và trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân PhúcTổng thống Donald Trump vào ngày 31/05/2017, Thủ tướng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tiếp nhận thêm trang bị quốc phòng từ Mỹ, bao gồm các tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển.

USCGC Sherman WHEC-720 - Sputnik Việt Nam
Tàu tuần tra thứ hai Mỹ có thể chuyển giao cho Việt Nam
Như vậy, khả năng Mỹ sẽ chuyển giao thêm tàu cho phía Việt Nam là có thể xảy ra và khinh hạm lớp Oliver Hazard Perry cũng nằm trong số đó.

Việc mua sắm vũ khí quốc phòng mới từ Mỹ thường phải qua nhiều chương trình rất phức tạp. Nhưng với chương trình EDA thì việc này sẽ được xúc tiến một cách đơn giản hơn.

Việt Nam cũng đã có kinh nghiệm vận hành tàu chiến cỡ lớn của Mỹ (tàu CSB 8020) nên việc tiếp nhận khinh hạm lớp Oliver Hazard Perry cũng sẽ dễ dàng hơn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала