Việt Nam kỳ vọng gì ở tân chủ tịch nước?

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNChủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tân Chủ tịch nước Việt Nam và những tin tức từ thị trường Việt Nam, hoạt động triệt phá bom mìn trên biên giới Việt -Trung và vũ khí Nga tại Việt Nam, lợi thế của Việt Nam trong cuộc chiến Mỹ-Trung và ngành du lịch Việt Nam...

Đây chỉ là một số trong những chủ đề báo chí và thông tin về Việt Nam trên những phương tiện truyền thông nước ngoài trong tuần qua. Chúng tôi gửi tới bạn đọc chuyên mục "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Tân Chủ tịch nước và vị thế Việt Nam dưới góc nhìn quốc tế
Sự kiện chính ở Việt Nam vào tuần này là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Quốc hội bỏ phiếu bầu làm Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Nhiều phương tiện truyền thông nước ngoài đăng tải các điện và thư chúc mừng Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng. Và các tờ báo và tạp chí có uy tín có những bài phân tích về chủ đề: Việt Nam sẽ sống như thế nào với tân Chủ tịch có quyền lực lớn như vậy? Ví dụ, tạp chí uy tín của Mỹ TIME viết về mối quan hệ của Việt Nam với các đối tác kinh tế chính và những kẻ thù cũ — Hoa Kỳ và Trung Quốc. Asia Times phân tích tiểu sử của Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng và đưa ra những dự đoán về mối quan hệ trong tam giác Việt Nam-Hoa Kỳ-Trung Quốc. Tờ báo lưu ý rằng, ông Nguyễn Phú Trọng đang lãnh đạo Đảng, Nhà nước và quân đội. Ông là nhà lãnh đạo có quyền lực lớn nhất ở Việt Nam, ưu thế của ông là ở độ tuổi cao ông đã thu lượm được những kinh nghiệm thực tiễn phong phú nhất. Theo tác giả bài báo, đối với Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước, phương hướng ưu tiên là duy trì sự ổn định trong nước. Việt Nam có lợi ích kinh tế mạnh mẽ trong việc thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ và các nước phát triển khác, và nguyên nhân chính của điều này là, về mặt chính trị và kinh tế Hà Nội không thể dựa quá nhiều vào người láng giềng khổng lồ ở phía bắc, tác giả nhận xét.

Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Trong cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc, phần thắng thuộc về...Việt Nam
Tờ Quartz  đăng tải một bài viết thú vị về người chiến thắng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Trong một bài phân tích gần đây, chuyên gia kinh tế Massimiliano Calì từ Ngân hàng Thế giới đã cho biết rằng, nếu những khoản thuế được thực hiện theo đúng lộ trình, kim ngạch nhập khẩu hàng Trung Quốc của Mỹ sẽ giảm khoảng 70 tỷ USD, tương đương 14% tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc. Và Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại hiện nay. Nếu tất cả các sản phẩm của Việt Nam như chuyên gia Cali đã tính toán có thể thay thế hàng xuất khẩu Trung Quốc thì giá trị của chúng tương đương với 4,4% GDP. Các quốc gia khác được hưởng lợi là Philippines với 4,1% GDP và Campuchia với 3,6% GDP. Một bước đi mới theo hướng này là việc công ty GoerTek  - một nhà cung cấp của Apple  -thông báo sẽ chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Và một tin nữa liên quan đến Trung Quốc. Theo Xinhua, hôm thứ Năm, các binh sĩ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã hoàn tất hoạt động rà gỡ bom mìn tại khu vực biên giới vớiViệt Nam. Hàng trăm nghìn quả mìn và các loại vật liệu nổ còn sót lại từ các cuộc xung đột trong khoảng thời gian từ 1979 tới 1989 giữa Trung Quốc và Việt Nam.
Đường sắt - Sputnik Việt Nam
"RZD Logistics" bắt đầu vận chuyển bộ lọc nước của Nga sản xuất đến Việt Nam

Reuters thông báo, sản lượng dầu thô của Việt Nam dự kiến sẽ giảm 10% một năm cho đến năm 2025 do trữ lượng giảm tại các mỏ hiện có và thiếu kinh phí cho hoạt động tìm kiếm thăm dò và phát triển các mỏ mới. Reuters cũng thông báo rằng, VinFast hợp tác PV Oil triển khai các trạm sạc điện và cho thuê pin cho ôtô điện, xe máy, như dự kiến số trạm sẽ tăng đến 20.000 điểm vào năm 2020. Tất cả các công ty mới của nước ngoài đang tìm cách thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Đây là mỹ phẩm chất lượng tối ưu từ Singapore, sản phẩm gà, gỗ và máy lọc nước từ Nga.

Tờ báo uy tín của Nga Nezavisimaya Gazeta có một bài viết dài về triển vọng phát triển hợp tác Nga-Việt trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự. Trong những năm gần đây, Hà Nội phát triển ưu tiên lực lượng hải quân và không quân trong bối cảnh tình hình căng thẳng xung quanh các hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông và những tham vọng của Trung Quốc trong khu vực. Đây là động lực để củng cố sức mạnh chiến đấu của quân đội Việt Nam, kết quả là Việt Nam đã mua từ Nga các tàu tên lửa tấn công Project 12418 lớp Molniya với giấy phép sản xuất chúng, 6 tàu ngầm diesel — điện lớp Varshavyanka 636.1, các tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9 Project 11661E Gepard-3.9 cũng như các máy bay chiến đấu đa chức năng Su-30MK2.

Cầu Vàng dài 150 mét trên khu nghỉ mát Ba Na Hills, Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Hai bàn tay của cõi trời: Việt Nam một lần nữa lại khiến cả thế giới ngạc nhiên

Như thường lệ chúng tôi khép lại mục điểm báo bằng những thông tin về ngành du lịch và văn hóa. Tờ The Guardian viết về những trải nghiệm du lịch mới — khách du lịch từ chối cưỡi voi đi ngắm nhìn những cảnh đẹp và thích hơn quan sát voi từ xa khi chúng lang thang tự do trong rừng. Tờ Yorkshire Evening Post viết về cái nôi của Phật giáo Việt Nam — dãy núi Yên Tử hòa bình — cung cấp khả năng trải lòng hòa quyện với cảnh vật thiên nhiên. Và tạp chí nổi tiếng của Pháp Paris Match đưa độc giả từ vịnh Hạ Long thường được những màn sương mù và những cơn mưa phùn bao phủ đến thành phố Hà Nội đầy nghị lực và vui vẻ. Chúng tôi xin giới thiệu một bài thú vị trên tờ OZY về vai trò đặc biệt của ban nhạc ABBA huyền thoại từ Thụy Điển trong nền văn hóa hiện đại của Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала