Nửa số cư dân Yemen bị nạn đói đe dọa

© Sputnik / Iliya PitalevYemen
Yemen - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phó Tổng thư ký LHQ về vấn đề nhân đạo, ông Mark Lowcock cảnh báo rằng nạn đói ở Yemen có thể là một trong những tai họa chết người lớn nhất trong lịch sử nhân loại.

Tình hình cũng trầm trọng thêm bởi mọi người không thể chi trả cho các dịch vụ y tế. "Chỉ một nửa số cơ sở y tế hoạt động. Nhiều người Yemen quá nghèo để có thể đến đó. Không được chăm sóc điều trị, người ta thường chết dần ở nhà", — ông Mark Lowcock nói.

Nhà báo Yemen Faruq Mukbik ak Kamali nói với Sputnik rằng "trước hết, cần chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài 4 năm. Tiếp đó mở đường cho thương mại và thực hiện các biện pháp nhân đạo để cứu người Yemen".

Yemen - Sputnik Việt Nam
Ít nhất 19 người thiệt mạng trong cuộc tấn công của liên minh Ả Rập vào Yemen
Ông Taufiq al Hamidi đứng đầu Trung tâm Nhân quyền Ai Cập nói với Sputnik rằng nguyên nhân cơ bản của thảm họa đang đến gần không phải là chiến tranh, mà là thiếu vắng chính quyền quốc gia. "Người Hussites chiếm Sana, nhưng họ không thể tạo lập Nhà nước. Kết quả là nhiều cơ cấu chính quyền và kinh tế sụp đổ, vì vậy không phải là cuộc chiến giáng đòn mạnh đến thế vào người dân, mà do sự quản lý dốt nát".

Xung đột vũ trang tiếp diễn ở Yemen từ năm 2014. Một bên là phái nổi dậy Hussite có sự tham gia của phong trào Shiite "Ansar Alla" được sự hỗ trợ của Iran. Bên kia là cựu Tổng thống Yemen Abd Rabbuh Mansur Hadi với sự ủng hộ của liên minh Ả Rập đứng đầu là Saudi Arabia. Do những trận  không kích của liên minh Ả Rập, mỗi ngày có hàng chục người Yemen thiệt mạng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала