Chuyên gia phân tích nêu thành công của hội nghị thượng đỉnh Istanbul về Syria

© Sputnik / Mikhail Klimentyev / Chuyển đến kho ảnhHội nghị thượng đỉnh Istanbul về Syria
Hội nghị thượng đỉnh Istanbul về Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ISTANBUL (Sputnik) - Sự liên kết của Đức và Pháp vào những nỗ lực của Liên bang Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để khắc phục vấn đề Syria tại hội nghị thượng đỉnh bốn bên ở Istanbul là thành công đáng kể đầy ý nghĩa. Ông Togrul Ismail, Giáo sư từ ĐHTH Kahramanmaras tuyên bố với Sputnik.

Cuộc gặp bốn bên về vấn đề ổn định tình hình Syria với sự tham gia của các Tổng thống Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp cùng với Thủ tướng Đức, đã được tổ chức hôm thứ Bảy tại Istanbul.

"Có thể vững tin tuyên bố rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được nhiều kết quả tốt trong quá trình giải quyết vấn đề Syria, và thực tế các lãnh đạo Đức và Pháp đến tham gia hội nghị thượng đỉnh rõ ràng là một thành công lớn. Hơn thế nữa, trong câu hỏi phức tạp như vậy, các nước đã có thể đi đến mẫu số chung theo nhiều vấn đề", — GS Ismail nhận xét. 

Президент РФ Владимир Путин, президент Франции Эммануэль Макрон, федеральный канцлер ФРГ Ангела Меркель и президент Турции Реджеп Тайип Эрдоган в Турции - Sputnik Việt Nam
De Mistura cho biết hội nghị thượng đỉnh Syria rất hữu ích và mang tính xây dựng

Theo quan điểm của chuyên gia Ismail, trong việc giải quyết xung đột Syria không nên thiếu phần tham gia của Hoa Kỳ, thế nhưng "với họ lại có vấn đề, người Mỹ có lối tiếp cận hoàn toàn khác, bây giờ họ hầu như vắng mặt trên bình diện này vì vậy Pháp và Đức đóng vai trò thay thế".

"Tại cuộc gặp Istanbul, điều quan trọng là các nhà lãnh đạo của bốn nước đã thống nhất quan điểm về nhiều nội dung: đó là thỏa thuận về Idlib do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hoạch định và thực hiện, đó là thái độ với chuyện người tị nạn và việc dành viện trợ nhân đạo, đó là cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và lập lại hòa bình ở Syria", — người đối thoại nói với hãng thông tấn.

Tuy nhiên, theo ý kiến của ông, vẫn hiện hữu những điểm chưa đạt được cái nhìn thống nhất: về thái độ với Tổng thống Syria Bashar Assad và về tình hình lãnh thổ Syria ở vùng phía đông Euphrates, hiện nằm trong sự kiểm soát của lực lượng do Mỹ hỗ trợ là các đơn vị dân quân người Kurd (mà Ankara coi là một tổ chức khủng bố, có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ). 

Idlib, Syria - Sputnik Việt Nam
Đối lập Syria: Rút vũ khí ra khỏi Idlib mở đường cho quá trình giải quyết bằng chính trị

"Ở đây, sự lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ đang vượt lên hàng đầu. Tuy nhiên, Nga cũng cho rằng vùng bờ đông của Euphrates cần được giải thoát khỏi tác động của Hoa Kỳ bởi họ hiện diện ở đó một cách bất hợp pháp. Về chủ đề này, Đức và Pháp còn trì hoãn không trả lời, chắc hẳn bởi không muốn làm hỏng quan hệ với Hoa Kỳ", — GS Ismail nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала