Canada trở thành nước thứ 5 thông qua CPTPP

© Sputnik / Alex Pantsikov / Chuyển đến kho ảnhJustin Trudeau
Justin Trudeau - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một quan chức Canada cho biết chính phủ nước này đã thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Người đồng hành và CafeF dẫn tin Bloomberg cho biết.

Theo hãng tin này, chính quyền Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi thông báo chính thức về việc thông qua CPTPP cho New Zealand, quốc gia tập hợp tài liệu, hôm 27/10, một quan chức chính phủ Canada nói. Canada hoàn tất quá trình pháp lý liên quan sau khi CPTPP được quốc hội phê chuẩn ngày 25/10.

Cuộc gặp của các nước tham gia TPP - Sputnik Việt Nam
Giấc mộng TPP-11 sắp thành hiện thực

Với động thái trên, Canada trở thành nước thứ 5 thông qua hiệp định, sau Nhật Bản, Mexico, Singapore và New Zealand. Bộ trưởng Thương mại Australia tuần trước nói ông cũng sắp hành động tương tự. Các nước thành viên còn lại gồm Chile, Malaysia, Brunei, Peru và Việt Nam.

Hiệp định sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi được 6 quốc gia thông qua. Các nước thành viên từng được khuyến khích thông qua muộn nhất là ngày 1/11 để CPTPP có thể có hiệu lực từ 31/12 và đợt giảm thuế ban đầu sẽ kích hoạt một ngày sau đó, ngày khởi đầu năm 2019.

CPTPP có nguồn gốc từ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), bao gồm cả Mỹ. Tuy nhiên, sau khi nhậm chức năm 2017, Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала